ชี้พระเยซูไม่ได้ถูกตรึงไม้กางเขนประหาร

ชี้พระเยซูไม่ได้ถูกตรึงไม้กางเขนประหาร



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ว่า นายกุนนาร์ ซามูเอลสัน นักวิชาการด้านเทววิทยา กล่าวว่า พระเยซูอาจไม่ได้ถูกตรึงด้วยไม้กางเขน
 
เพราะจักรวรรดิโรมันไม่เคยทำในยุคก่อน การเข้าใจเช่นนี้มาจากการตีความพระคัมภีร์ไบเบิลที่ผิดพลาด ซึงมีการบันทึกไว้เพียงว่า พระเยซูด้วยนำตัวไปยังเนินเขา เพื่อรับการตรึงที่อาจหมายถึงการถูกมัดมือก็ได้ แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นการตอกตรึงด้วยไม้กางเขน

นายกุนนาร์กล่าวต่อไปว่า การบรรยายเรื่องการตรึงด้วยไม้กางเขตนั้นไม่มีอยู่ในวรรณกรรมโบราณ และไม่มีแหล่งข้อมูลใดที่สนับสนุนการมีเรื่องดังกล่าว แม้แต่วรรณกรรมโฮเมอร์ ซึ่งเป็นวรรณกรรมแรกหลังยุคพระเยซูสิ้นชีพ มีการพูดถึงการลงโทษด้วยการแขวนเหยื่อ แต่ไม่ได้พูดถึงไม้กางเขนหรือการถูกตรึงไม้กางเขนแต่อย่างใด นอกจากนี้ เนื้อหาเกี่ยวกับการประหารอย่างแท้จริงก็ไม่ได้บรรยายว่า คริสเตียนถูกประหารด้วยอุปกรณ์ประหารลักษณะใด และว่า หากเราได้ศึกษาเนื้อหาในพระคำสอนของไบเบิล ก็ไม่ได้มีการพูดการตอกตะปูบนไม้กางเขนด้วย นอกจากนี้วรรณกรรมก่อนยุคคริสเตียนหรือวรรณกรรมเกี่ยวกับพระคัมภีร์ ก็มีการพูดถึงการตอกตะปูบนไม้กางเขนน้อยมากอย่างน่าประหลาดใจ 

นักเทววิทยารายนี้ชี้ว่า การแสดงทัศนะของเขาเสี่ยงที่จะท้าทายต่อความศรัทธาของชาวคริสเตียน ซึ่งเขาไม่มีเจตนาที่จะปฎิเสธหรือตั้งแง่สงสัยเนื้อหาในพระคัมภีร์ไบเบิล แต่ชาวคริสเตียนควรจะอ่านพระคัมภีร์ตรงๆ ตามตัวอักษร ไม่จำเป็นต้องเสริมแต่งหรือสร้างจินตนาการใด ๆ เพิ่มเข้าไป



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์