หมู่เลือด..สามารถเปลี่ยนได้!?

หมู่เลือด..สามารถเปลี่ยนได้!?


นักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาวิธีการเปลี่ยนหมู่เลือดหนึ่งไปเป็นอีกหมู่หนึ่งได้



จากเทคนิคนี้สามารถที่จะเปลี่ยนจากเลือดหมู่ เอ, บี และเอบีไปเป็นหมู่โอลบ หรือโอเนกาทีฟ ซึ่งสามารถถ่ายไปใช้กับคนไข้ได้อย่างปลอดภัย

ขั้นตอนของมันคือใช้เอนไซม์ที่ถูกค้นพบขึ้นมาใหม่ ซึ่งทำให้ช่วยบรรเทาการขาดแคลนเลือดลงได้ การทำงานนี้นำโดยมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเก้น ได้รายงานไว้ในวารสาร Nature Biotechnology การให้เลือดโดยใช้เลือดที่ไม่สามารถเข้ากันได้ จะเป็นอันตรายกับคนไข้ได้

เซลล์เม็ดเลือดของคนเราที่มีหมู่เลือด เอและบี ประกอบไปด้วยโมเลกุลของน้ำตาลที่ต่างกัน 1 ตัวจากทั้งหมด 2 ตัว ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Antigens ที่สามารถกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันของเรา คนที่มีหมู่เลือดเอบีจะมีโมเลกุลทั้งสองนี้

ขณะที่เลือดกรุ๊ปโอจะไม่มีโมเลกุลดังกล่าวนี้เลย โดยเราจะผลิต Antibody ที่ต่อต้าน Antigens ที่เราขาดไป ซึ่งก็หมายความว่าคนที่มีหมู่เลือดเอ, บี และเอบี สามารถให้เลือดได้เฉพาะกับคนที่มีหมู่เลือดที่เข้ากันได้ ขณะที่คนที่มีหมู่เลือดโอ ตราบใดที่เป็น Rh negative สามารถให้เลือดกับทุกคนได้



หมู่เลือด..สามารถเปลี่ยนได้!?




เทคนิคใหม่นี้ทำงานโดยใช้เอนไซม์จากแบคทีเรีย ตัดเอาโมเลกุลน้ำตาลจากพื้นผิวของเซลล์เม็ดเลือดแดง หลังจากที่ทำการค้นหาเชื้อราและแบคทีเรียกว่า 2500 ชนิด นักวิจัยได้ค้นพบแบคทีเรีย 2 ชนิดที่ประกอบไปด้วยเอนไซม์ที่ต้องการนี้ คือ

แบคทีเรียชื่อ Elizabethkingia meningosepticum และ Bacterioides fragilis พวกเขาพบว่าเอนไซม์จากแบคทีเรีย 2 ชนิดนี้สามารถกำจัดทั้ง Antigen เอและบี ออกจากผิวชองเซลล์เม็ดเลือดแดงได้ อย่างไรก็ตามพวกเขากล่าวว่ายังคงต้องการการทดลองกับคนไข้ดูก่อนที่จะใช้วิธีการเปลี่ยนหมู่เลือดนี้ในโรงพยาบาล


Geoff Daniels ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเลือด จาก Bristol Institute for Transfusion Sciences และ Stephen Withers จากมหาวิทยาลัยบริทิสโคลัมเบีย ประเทศแคนนาดา ได้เขียนบทความในวารสารเล่มเดียวกันตอบรับถึงการวิจัยในเรื่องนี้

พวกเขากล่าวว่าการใช้เอนไซม์ในการเปลี่ยนหมู่เลือดนั้นได้มีการแนะนำและเสนอในเรื่องนี้มาเป็นเวลานานแล้ว แต่ว่าเป็นอะไรที่ไม่สามารถปฏิบัติได้จริงเนื่องจากไม่มีเอนไซม์ที่สามารถทำได้และเข้ากันได้ พวกเขาเขียนว่า

วิธีการนี้อาจสามารถที่จะผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงทั่วไป ที่จะสามารถลดความกดดันเลือดลงได้ วิธีการใหม่นี้ไม่สามารถที่จะทำอะไรเกี่ยวกับ Antigen ตัวอื่นๆ ที่ไปกระตุ้นการตอบสนองต่อระบบถูมิคุ้มกันได้ เลือดที่มี Antigen ชนิดนี้รู้จักกันในชื่อของ Rh positive ซึ่งหมายความว่าเลือด Rh negative เท่านั้นที่สามารถนำมาสร้างเป็นหมู่เลือดโอชนิดใหม่ได้




สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์