ถนนวิภาวดีรังสิต - ชื่อนี้...มีที่มา

ถนนวิภาวดีรังสิต - ชื่อนี้...มีที่มา




"ถนนวิภาวดีรังสิต" เป็นถนนเส้นหนึ่งของกรุงเทพมหานครที่พี่ปาล์มเดินทางเป็นประจำสมัยเรียนมหาวิทยาลัย น้องๆ ล่ะคะเคยเดินทางบนถนนเส้นนี้หรือไม่? หรือเคยได้ยินชื่อถนนเส้นนี้บ้างไหม? แต่ทำไมถนนนี้ถึงมีชื่อว่า "ถนนวิภาวดีรังสิต" นะ?

น้องๆ ทราบไหมว่า แท้จริงแล้ว "วิภาวดีรังสิต"
เป็นพระนามของพระราชวงศ์องค์หนึ่งของไทยซึ่งเป็นผู้กับนิพนธ์นวนิยายชื่อดังอย่าง "ปริศนา" ค่ะ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต

(20 พฤศจิกายน 2463 - 16 กุมภาพันธ์ 2520) หรือพระนามเดิม หม่อมเจ้าหญิงวิภาวดี รังสิต (รัชนี) นามปากกา .ณ ประมวญมารค ทรงเป็นพระธิดาในพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ และ หม่อมเจ้าพิมลพรรณ วรวรรณ มีพระอนุชาร่วมพระบิดามารดาเดียวกันคือ หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี

หม่อมเจ้าหญิงวิภาวดี รังสิตทรงได้รับการสถาปนาเป็น พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2520

หม่อมเจ้าวิภาวดี รังสิต ได้ทรงเสกสมรสกับ หม่อมเจ้าปิยะรังสิต รังสิต พระโอรส สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารังสิตประยูรศักดิ์ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2489 โดยได้รับพระราชทานน้ำพระมหาสังข์จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ทรงมีธิดา 2 คน คือ

1.หม่อมราชวงศ์วิภานันท์ รังสิต

2.หม่อมราชวงศ์ปรียนันทนา รังสิต สมรสกับ มหาราช จกัต สิงห์ พระอนุชาของมหาราชาองค์ปัจจุบันแห่งรัฐชัยปุระ ประเทศอินเดีย ปัจจุบันสมรสกับ ปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล


หม่อมเจ้าวิภาวดี รังสิต ได้เข้ารับราชการสนองพระเดชพระคุณโดยเสด็จพระราชดำเนินเยือนราษฎรในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วพระราชอาณาจักรตั้งแต่ พ.ศ. 2500 และพระราชกรณียกิจที่เสด็จแทนพระองค์ไปทรงเยี่ยม ทหาร ตำรวจ พลเรือน ตั้งแต่ พ.ศ.2510 เป็นต้นมา
 
        


ถนนวิภาวดีรังสิต - ชื่อนี้...มีที่มา


 จนกระทั่งวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2520 จึงได้ถูกผู้ก่อการร้ายลอบยิงถึงสิ้นชีพิตักษัย ขณะประทับอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ระหว่างเสด็จไปทรงรับตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากกับระเบิดของผู้ก่อการร้าย ที่ ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งทรงจากไปในตำแหน่งนางสนองพระโอษฐ์ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นั่นจึงเป็นที่มาของการสถาปนา ม . จ. วิภาวดี รังสิต เป็น พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต และมีพระนามเป็นอนุสรณ์คือ นาม “ ถนนวิภาวดีรังสิต” ในปัจจุบัน

แต่ผลงานของท่านยังอยู่ให้พวกเราได้อ่านและศึกษาโดยเฉพาะนวนิยายในแนวรักสุข ด้วยพระนามแฝง ว.ณ ประมวญมารค ซึ่งเป็นพระนามเดียวที่ใช้ ถ้าไม่ใช้พระนามแฝงก็จะทรงใช้ชื่อพระนามเลย หลายคนคงสงสัยว่าพระนามแฝงนี้มาจากไหน บางคนก็ออกเสียงผิดบ้างเป็น วอ นอ ประมวลม้าก ออกไปทางภาษาฝรั่งก็มี ท่านได้ทรงอธิบายพระนามแฝงว่า ตัว ว.. คืออักษรย่อตัวแรกของชื่อคือวิภาวดี, ตัว ณ (ณะ) แปลว่า แห่ง, คำว่า ประมวญ คือ ชื่อถนนที่บ้านของท่าน (วังประมวญ) ตั้งอยู่, คำว่า มารค หรือ มรคา คือ ถนนในภาษาแขก ดังนั้น ว.ณ ประมวญมารค ก็คือ ว.แห่งถนนประมวญ นั่นเอง

หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี พระอนุชาของพระองค์ ทรงใช้นามปากกาว่า ภ.ณ ประมวญมารค ด้วยเหตุผลเดียวกัน

ผลงานที่โด่งดัง

ปริศนา

เจ้าสาวของอานนท์

รัตนาวดี

นิกกับพิม

คลั่งเพราะรัก

ฤทธิ์ราชินีสาว

พระราชินีนาถวิกตอเรีย

เรื่องลึกลับ

เด็กจอมแก่น

ตามเสด็จประพาสอิหร่าน


ที่มาของชื่อถนนเส้นนี้ไม่ธรรมดาเลย แต่เป็นการนำพระนามมาตั้งเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงความเสียสละของพระองค์ที่มีต่อประเทศชาติ ทีนี้...เวลาเดินทางผ่านถนนวิภาวดีรังสิต คงไม่ใช่แค่นั่งรถผ่านมาแล้วก็ผ่านไปตามเดิมเสียแล้ว




fw mail


ถนนวิภาวดีรังสิต - ชื่อนี้...มีที่มา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์