พระโคกินข้าว ข้าวโพด หญ้า ธัญญาหาร ผลาหาร บริบูรณ์ดี

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปีนี้


พระยาแรกนาเสี่ยงทายได้ผ้าสำหรับนุ่ง พยากรณ์ว่าน้ำปีนี้จะพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

พระโคกินข้าว ข้าวโพด พยากรณ์ว่าธัญญาหาร ผลาหาร จะบริบูรณ์ดีและกินหญ้า พยากรณ์ว่าน้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร พร้อมด้วยธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะสมบูรณ์ดี



พระโคกินข้าว ข้าวโพด หญ้า ธัญญาหาร ผลาหาร บริบูรณ์ดี


เมื่อเวลา 08.30 น. พระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร


เป็นผู้แทนพระองค์เสด็จพระราชดำเนิน เป็นองค์ประธานในพระราชพิธีพืชมงคล จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พร้อมด้วยพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้ารัศมิ์ ณ มณฑลพิธีท้องสนาม โดยโดยมีฤกษ์การไถหว่านในช่วงเวลา 08.19-08.59 น.

ซึ่งจะเริ่มไถดะโดยรี 3 รอบ ขวาง 3 รอบ และหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว และธัญพืชต่างๆ

สำหรับผู้ทำหน้าที่เป็นพระยาแรกนาในปีนี้ คือ นายบรรพต หงษ์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนเทพีคู่หาบทองและคู่หาบเงินได้มีการพิจารณาคัดเลือกจากข้าราชการหญิงโสดในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เทพีคู่หาบทอง

ได้แก่ น.ส.รัตน์ติยา แจ้งจร เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 6ว สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ น.ส.คมจันทร์ สรงจันทร์ นักวิชาการเกษตร 6ว กรมวิชาการเกษตร เทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ น.ส.พันธ์ทิพย์ จารุเสน นักวิชาการตรวจสอบบัญชี 6ว กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และ น.ส.นุชจรี วัชรวงษ์ไพบูลย์ นักวิชาการเกษตร 5 กรมส่งเสริมการเกษตร



พระโคกินข้าว ข้าวโพด หญ้า ธัญญาหาร ผลาหาร บริบูรณ์ดี



ขณะที่กรมปศุสัตว์ได้คัดเลือกพระโคเพื่อใช้ในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในปีนี้ จำนวน 2 คู่ คือ พระโคแรกนาขวัญ ได้แก่ พระโคเทิด พระโคทูน และพระโคสำรอง ได้แก่ พระโคโรจน์ พระโคเลิศ

พระราชพิธีพืชมงคล เป็นพิธีสงฆ์เพื่อทำขวัญพืชพันธุ์ธัญญาหารที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงอธิษฐานเพื่อความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหารแห่งราชอาณาจักรไทย หรือเรียกว่า บุพพัณณปรัณณชาติ หมายถึง พืชที่เป็นอาหารทุกชนิด (มาจากภาษาบาลี ปุพพัณณะ หรือ บุพพัณณะ หรือ บุพพัณณชาติ หมายถึง ข้าวเหนียว อปรัณณชาติ หมายถึง พืชจำพวกถั่ว งา เป็นต้น)

บุพพัณณปรัณณชาติ ที่นำเข้าพิธีพืชมงคลนั้น เป็นข้าวเปลือกมีทั้งข้าวเจ้าและข้าวเหนียว และเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ รวม 40 อย่าง แต่ละอย่างบรรจุถุงผ้าขาวกับเผือกมันต่าง ๆ



พระโคกินข้าว ข้าวโพด หญ้า ธัญญาหาร ผลาหาร บริบูรณ์ดี


นอกจากนี้ยังมีข้าวเปลือกที่หว่านในพิธีแรกนา


บรรจุกระเช้าทองคู่หนึ่ง เงินคู่หนึ่ง เป็นข้าวพันธุ์ดีที่โปรดเกล้าฯ ให้ปลูกในตำหนักจิตรลดารโหฐานและพระราชทานมาเข้าพิธีพืชมงคล ในวันประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ จะมีการพยากรณ์ถึงความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหารของประเทศ

โดยโหรหลวงให้คำพยากรณ์ว่า พระยาแรกนาได้ตั้งสัตยาธิษฐานเสี่ยงทายได้ผ้าสำหรับนุ่งไปประกอบพิธีพยากรณ์ว่า น้ำปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

สำหรับการเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่ง ที่ตั้งเลี้ยงพระโค ปีนี้พระโคกินข้าว ข้าวโพด พยากรณ์ว่าธัญญาหาร ผลาหาร จะบริบูรณ์ดี พระโคกินหญ้า พยากรณ์ว่าน้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร พร้อมด้วยธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะสมบูรณ์ดี

ทั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีการจัดงานวันเกษตรกร 2550 ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติตั้งแต่ปี 2509 ให้วันพืชมงคลเป็นวันเกษตรกรประจำปี โดยคัดเลือกเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติขึ้นรับพระราชทานโล่รางวัลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พลับพลาที่ประทับมณฑลพิธีท้องสนามหลวงอีกด้วย



พระโคกินข้าว ข้าวโพด หญ้า ธัญญาหาร ผลาหาร บริบูรณ์ดี


ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


ขอขอบคุณ : ภาพข่าวที่มีคุณภาพ โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์