ทำไมนกเกาะบนสายไฟได้

ทำไมนกเกาะบนสายไฟได้




ทำไมนกจึงเกาะบนสายไฟได้โดยที่ไม่ถูกไฟฟ้าดูดตาย


          กระแสไฟฟ้าจะต้องเดินทางอยู่ในวงจรที่ปิด  ยกตัวอย่างง่ายๆ  เช่นถ่านไฟฉายจะต้องมีขั้วอยู่  2  ขั้ว  เมื่อต่อสายไฟจากขั้วทั้งสองไปยังหลอดไฟฟ้าก็จะทำให้เกิดวงจรปิดขึ้น  อิเล็กตรอนสามารถเดินทางจากขั้วลบของถ่านไฟฉายนั้นไปตามเส้นลวดผ่านไส้ของหลอดไฟฟ้าแล้วจึงกลับไปยังขั้วบวกของถ่ายไฟฉายนั้นทางสายไฟที่ต่อไว้  ถ้าหากเราตัดเส้นลวดตรงส่วนใดก็ตามให้ขาดออกจากกัน  กระแสไฟฟ้าจะหยุดไหลทำให้หลอดไฟฟ้านั้นดับทันที

          จากความจริงดังกล่าวนั้นเอง  ทำให้นกสามารถเกาะอยู่บนสายไฟฟ้าได้โดยไม่ถูกดูดตาย  กระแสไฟฟ้าเดินทางจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้ามายังบ้านของเราโดยการอาศัยสายไฟฟ้า  2  สาย  สายหนึ่งใช้สำหรับอิเล็กตรอนออกจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้าเดินทางมายังเครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่างๆภายในบ้านเรือนและต่อจากนั้นจะเดินทางกลับสู่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอีกสายหนึ่ง  โรงงานไฟฟ้าส่วนมากมักนิยมต่อสายไฟฟ้าสายหนึ่งลงสู่ดิน 

ฉะนั้นถ้านกตัวใดสามารถเกาะสายไฟฟ้าทั้งสองสายได้ในขณะเดียวกัน  หรือเกาะสายไฟฟ้าสายหนึ่งพร้อมกับเกาะดินด้วยแล้วก็จะถูกไฟฟ้าดูดตาย  แต่เนื่องจากตัวนกมีขนาดเล็กมากจึงไม่อาจทำได้ทั้งสองอย่าง  ด้วยเหตุนี้นกจึงสามารถกระโดดโลดเต้นไปมาบนสายไฟฟ้าโดยไม่ถูกไฟฟ้าดูดตาย 

ถ้าหากคนเราไปจับสายไฟฟ้าแม้เพียงสายเดียวขณะที่กำลังยืนอยู่บนพื้นดินจะทำให้เกิดวงจรปิดขึ้น  กระแสไฟฟ้าจากสายเดินผ่านตัวเราลงสู่ดินกลับไปยังแหล่งกำเนิดไฟฟ้าได้ ไฟฟ้าก็จะดูดเราตาย 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์