รับมืออาร์ตตัวแม่ ติสต์แตกในออฟฟิศ!

รับมืออาร์ตตัวแม่ ติสต์แตกในออฟฟิศ!



สาวหนุ่มชาวออฟฟิศหลายคนที่สนุกกับการทำงาน งานก็สนุก เงินเดือนก็ดี เพื่อนร่วมงานก็น่ารัก แต่ความเครียดมักจะเริ่มก่อตัวขึ้นทันทีเมื่อ "อาร์ตตัวแม่ประจำออฟฟิศ" เดินเฉียดเข้ามาใกล้ๆ

พ.ญ.เรขา กลลดาเรืองไกร จิตแพทย์ แผนกประกันสังคม โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 1 กล่าวว่า "คนเราทุกคนจะรักความสุข ไม่ชอบความทุกข์และความไม่สบายใจทุกๆ อย่าง เราอยากอยู่ใกล้คนอารมณ์ดี ยิ้ม หัวเราะ ร่าเริง มองโลกในแง่ดี เราชอบให้คนแสดงอารมณ์ดีใส่เรา ไม่ชอบถูกติ ชอบให้คนชม เกลียดคำนินทาและคำต่อว่า ซึ่งเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนที่ต้องการปฏิกิริยาจากคนอื่นในด้านบวก ไม่ว่าจะเป็นคำพูด (วจนภาษา) หรือกิริยา (อวจนภาษา)

ดังนั้น การที่คนเราถูกกระทำโดยพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เราจะรู้สึกเครียด รู้สึกว่าบรรยากาศในที่ทำงานไม่ดี รู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถควบคุมสถาน การณ์ได้ (ถ้าเรารู้สึกว่าควบคุมได้ เราก็จะไม่เครียด)

ลักษณะที่เรียกได้ว่าเป็น "อาร์ตตัวแม่" คือคนที่มีความเป็นศิลปินในตัวเองสูงมาก ศิลปินในที่นี้หมายถึง อารมณ์ศิลปิน อ่อนไหวง่าย ฉุนเฉียวง่าย เวลาดีก็ดีใจหาย มีการตอบสนองที่ผิดไปจากคนทั่วไป

เช่น เวลาหงุดหงิดพูดจาต่อว่าลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงานแบบสาดเสียเทเสีย มักคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ คิดอยู่ถูกต้อง และดีงามที่สุดกว่าชาวบ้าน แม้ถูกทักท้วง นอกจากจะไม่รับฟังแล้วยังอาจสวนกลับจนกระทั่งอีกฝ่ายต้องหน้าหงาย ทำให้คนที่เผชิญหน้าขาดความมั่นใจในตัวเอง ซึ่งตอนแรกก็อาจจะงงคิดว่าตนเองทำอะไรผิด แต่เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง คุณจะรู้ได้เองว่าคุณกำลังเผชิญกับ "อาร์ตตัวแม่"

เวลาไหนที่ควรหลีกเลี่ยงอาร์ตตัวแม่

เมื่อเขาอารมณ์ไม่ดี เวลาที่คุณเองก็อารมณ์ไม่ดี และเมื่อบรรยากาศตอนนั้นไม่อำนวย เช่น เขากำลังยุ่งอยู่ หรือกำลังทำงานหลายงานพร้อม กันอยู่

ห้องน้ำ ลิฟต์ โต๊ะอาหาร 3 สถานที่ที่ควรหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าในการพูดคุยกับอาร์ตตัวแม่ แต่คุณหมอให้คำแนะนำเสริมว่า "เราไม่ควรหลีกเลี่ยง ควรจะยอมรับ และอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข เพราะอย่างไรคุณกับเขาก็ทำงานที่เดียวกัน ควรจะรักษาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกัน แต่ถ้าอยู่ในช่วงที่คุณหรือเขากำลังอารมณ์ไม่ดี 3 สถานที่ดังกล่าวเป็นที่ที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากเป็นที่ที่ใกล้ชิดเกินไป แต่ควรรักษามารยาทคือรอให้เสร็จธุระก่อนถึงจะปลีกตัวได้ ถ้าเดินออกไปครึ่งๆ กลางๆ จะดูไม่ดี

ใครบ้างที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เป็นของเล่นชิ้นใหญ่ของอาร์ตตัวแม่

1.คนใกล้ชิดที่มีลักษณะยอม (Passive) พวกที่ไม่โต้ตอบกลับ

2.คนที่อยู่ใต้อำนาจบังคับบัญชา

วิธีสังเกตว่าอาร์ตตัวแม่กำลังจะแปลงร่าง

น้ำเสียงจะแหลมขึ้น หน้าไม่ยิ้ม แววตาแข็งกร้าวดูพร้อมจะมีเรื่องตลอดเวลา ท่าทีมั่นใจเหมือน มีไพ่เหนือกว่าอยู่ในมือ พูดจาดูเหมือนจะมีเหตุผลรองรับ แต่ถ้าฟังดีๆ แล้วเป็นเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ไม่สามารถทำความเข้าใจได้

กลเม็ดรับมืออาร์ตตัวแม่

1.สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ

2.พยายามพูดคุยให้กระชับที่สุด

3.ตัดบทโดยละมุนละม่อม เช่น สรุปเนื้อหาสำคัญๆ ที่คุยไป

4.หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าเวลาที่อาร์ตตัวแม่หรือเราอารมณ์ไม่ดี หรือคุยให้สั้นที่สุด

5.เมื่อรู้สึกเครียดหลังการเผชิญหน้า ควรเปลี่ยนสถานที่เพื่อลดความเครียด เช่น เดินไปดื่มน้ำเย็น ไปคุยกับคนอื่นที่อารมณ์ดี มองบรรยากาศเขียวๆ ธรรมชาติร่มรื่นหรือเดินไปหาขนมหวานๆ กิน

6.ระลึกไว้เสมอว่า ปัญหาอยู่ที่เขา ไม่ใช่เรา

7.หาที่ระบายโดยการคุยกับเพื่อนร่วมงาน

8.อ่านหนังสือธรรมะช่วยให้ปลง ปล่อยวาง และไม่เก็บเป็นอารมณ์

9.มีเมตตากับเขา เปลี่ยนความคิดเป็นเห็นอกเห็นใจเขา แล้วเราจะไม่เครียด

การพูดคุยกับอาร์ตตัวแม่ ควรเน้นการสื่อสารที่ใช้เหตุผล ไม่ใช้อารมณ์ และใช้ความอดทนมากกว่าปกติ ถ้าลังเลว่าทำอะไรผิดให้พิจารณาตัวเอง
 
ถ้าทำดีอยู่แล้ว แต่ถูกตำหนิ ควรลบความรู้สึกผิดออกไป การอยู่ในที่ทำงานเดียวกันควรรักษาสัมพันธภาพที่ดีกันไว้ เพราะอาร์ตตัวแม่ก็คนๆ หนึ่งที่ต้องมีข้อดีหรือความน่ารักเหมือนกัน



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์