อาหาร ลด โคเลสเตอรอล

อาหาร ลด โคเลสเตอรอล

รู้หรือไม่ว่าการเลือกรับประทานอาหาร เป็นรากฐานสำคัญในการป้องกัน และ รักษาภาวะโคเลสเตอรอลสูงในเลือด ดังนั้น ถ้าเราเข้าใจและเลือกรับประทานอาหารอย่างถูกต้อง โรคร้ายต่างๆ ที่มีส่วนประกอบจากโคเลสเตอรอลสูง อย่างโรคหลอดเลือดแดง หรือหัวใจขาดเลือด ฯลฯ  ก็ไม่มากล้ำกลายสุขภาพของเราได้ง่ายๆ แน่นอนค่ะ

ถ้าอย่างนั้น มาดูการบริโภคอาหาร ที่ถูกวิธีการค่ะ


1. อาหารประเภทเนื้อสัตว์ติดมัน เครื่องใน

 ไข่แดง ควรหลีกเลี่ยงค่ะ อย่าทานให้มากนัก เพราะนี่คือโคเสลเตอรอลทั้งนั้น ซึ่งโดยทั่วไปเราควรได้รับคอเลสเตอรอลไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้นพอค่ะ

 2. เลือกรับประทานอาหารที่ให้พลังงาน

ให้เพียงพอความต้องการของร่างกายเราต่อวันค่ะ ซึ่งควรจะได้รับ 20.0 - 24.9 กิโลกรัม ต่อวัน  โดยให้ดูจากน้ำหนักของเรานี่ล่ะค่ะ ให้นำน้ำหนัก (กก) ของคุณ หารด้วยส่วนสูง (เมตร) ยกกำลัง2ค่ะ ผลลับเท่าไหร่นั่นล่ะค่ะ คือความต้องการพลังงานของคุณในแต่ละวัน ( ลองมาดูตัวอย่างกัน เช่น ถ้าใครมีน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ส่วนสูง 1.5 เมตร จะได้ดัชนีความหนาของร่างกาย = 50/(1.5)2 = 22.2 กก./ตารางเมตร แสดงว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ )

3.หลีกเลี่ยงอาหาร

 ประเภท กะทิ หนังสัตว์ หรือเนื้อสัตว์ที่ติดมันมากๆ เพราะอาหารพวกนี้ นำพาไขมันอิ่มตัวที่มีอันตรายต่อร่างกายตามมามากมายค่ะ

4. เลือกรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง

 จำพวก น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันทานตะวัน  เพราะเหล่านี้อุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็น ที่ร่างกายเราต้องการ 

แต่ทั้งหมดนี้ ถ้าคุณมีโคเลสเตอรอลในเลือดสูง ซึ่งเป็นผลมาจาก กรรมพันธุ์ หรือโรคบางชนิดนั้น วิธีการบำบัดที่ถูกต้อง นั่นคือ ใช้ยาลดโคเลสเตอรอล ควบคู่ไปกับ การรับประทานอาหารให้ถูกต้อง หรือที่เค้าเรียกกันว่า โภชนบำบัด  จะทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาดีขึ้น มากกว่าการใช้ยาเพียงอย่างเดียวค่ะ




 HappyMass


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์