เดฌา วู ปรากฏการณ์เหนือคำอธิบาย!?

เดฌา วู ปรากฏการณ์เหนือคำอธิบาย!?


วันนี้ถามตอบรอบโลกของเราได้รับคำถามจากคุณหนึ่งซึ่งเพิ่งได้ชมภาพยนตร์เรื่อง "Déjà vu" แล้วเกิดความรู้สึกร่วมด้วยเพราะคุณหนึ่งเองก็เคยมีประสบการณ์เดจา วู เหมือนกับตัวพระเอกเช่นกัน จึงสงสัยว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไรในเมื่อตามหลักวิทยาศาสตร์แล้วคนเรายังไม่อาจล่วงรู้ถึงอนาคตของตัวเองได้

ก่อนที่จะตอบคำถามของคุณหนึ่ง เราขออธิบายความหมายของคำว่า "เดฌา วู" สักนิด เดฌา วู เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลตรงตัวว่า "เคยเห็นมาแล้ว" ในที่นี่หมายถึง ความรู้สึกคลับคล้ายคลับคลาว่าตัวเองเคยพบเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น หรือเคยทำบางสิ่งบางอย่างที่กำลังทำอยู่มาก่อนหน้านี้แล้ว

ปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทั่วโลกพยายามค้นคว้าวิจัยเพื่อไขปริศนาของการเกิดปรากฏการณ์เดฌา วู ซึ่ง 1 ในนั้นก็คือ ทีมวิจัยจากคลินิกความจำของมหาวิทยาลัยลีดส์ ประเทศอังกฤษ โดย ดร. คริส มูลิน ผู้นำการวิจัยได้สรุปผลการวิจัยเอาไว้ว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นอาการที่เกิดจากความผิดพลาดในกระบวนการความจำ

ดร.มูลินเชื่อว่า อาการนี้เกิดจากความล้มเหลวในสมองส่วนที่เรียกว่า "เทมโพรัล โลบ" (Temporal Lobe) หรือ สมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการได้ยิน พฤติกรรม ความจำ และภาษา ที่ทำงานร่วมกับสมองส่วน "ฟรอนทัล โลบ" (Frontal Lobe) หรือ สมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการได้กลิ่น

เขาอธิบายว่าในคนที่มีอาการเดฌา วู เรื้อรัง เกิดจากวงจรการทำงานของ เทมโพรัล โลบผิดปกติ โดยมันจะทำงานอยู่ตลอดเวลา และทำงานหนักเกินไป ทำให้เกิดความทรงจำที่จริงๆ แล้วไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นอกจากนี้ จากการศึกษาปรากฏการณ์เดฌา วู ในคนไข้หลายรายของทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยลีดส์ยังพบด้วยว่า คนไข้ทั้งหมดที่มีอาการเดฌา วู ล้วนแต่เคยได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะหรือมีอาการปวดศีรษะเรื้อรัง ซึ่งนักวิจัยเชื่อว่า มีความเกี่ยวข้องกับความคิดที่ว่า เคยเห็นเหตุการณ์บางอย่างมาในอดีต

ซอง 108 คำถาม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์