วิธีป้องกัน ไข้เลือดออก

วิธีป้องกัน ไข้เลือดออก



ไข้เลือดออก มักจะพบและระบาดในช่วงฤดูฝน โดยมียุงลายเป็นตัวพาหะในการนำโรค ไข้เลือดออกเกิดจากเชื้อไวรัส หากมีอาการไข้สูงไม่ควรนิ่งนอนใจ


เพราะอาการไข้สูงอาจเป็นอาการของหลาย ๆ โรคเช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หัด ปอดอักเสบ ไข้รากสาดน้อย ไข้ฉี่หนู หรืออาจเป็นอาการของโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเด็งกี่ และไวรัสชิกุนคุนยา ผู้ป่วยไข้เลือดออกส่วนมาก(ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์) จะมีสาเหตุจากเชื้อเด็งกี่ ดังนั้นเมื่อมีไข้สูงโดยเฉพาะไข้สูงที่เกิดกับเด็กเล็ก ๆ ควรรีบพาไปหาหมอโดยเร็ว

อาการของไข้เลือดออกจะแบ่งเป็น 3 ระยะคือ 

1. อาการไข้เลือดออกระยะมีไข้สูง ผู้ป่วยไข้เลือดออกจะมีไข้สูงขึ้นแบบฉับพลัน แม้กินยาลดไข้ก็ไม่ดีขึ้น ปวดศีรษะ หน้าแดง ตาแดง มีอาการซึมและกระหายน้ำ อาเจียนและเบื่ออาหาร กินอาหารไม่ค่อยได้ ประมาณ 2-3 วัน อาจมีผื่นแดงขึ้นตามแขน ขา ลำตัว บางคนจะมีจุดเลือดออกเป็นจุดแดงเล็ก ๆ ตามหน้า แขน ขา ซอกรักแร้และในช่องปาก ผู้ป่วยไข้เลือดออกจะมีไข้สูงอยู่ประมาณ 2-7 วัน ถ้าไม่มีอาการรุนแรงส่วนมากไข้จะลดลงในวันที่ 5-7 แต่ถ้าเป็นมากก็จะเข้าสู่อาการไข้เลือดออกระยะที่ 2

2. อาการไข้เลือดออกระยะช็อคและมีเลือดออก อาการไข้จะเริ่มลดลง แต่อาการของผู้ป่วยกลับจะทรุดหนัก ซึมมากขึ้น ปวดท้องและอาเจียนบ่อยขึ้น เหงื่อออก ตัวเย็น มือ-เท้าเย็น ความดันต่ำ ซึ่งเป็นอาการของภาวะช็อกจากไข้เลือดออก อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 3-7 ของโรค ถือว่าเป็นช่วงวิกฤติของผู้ป่วยไข้เลือดออกเลยก็ว่าได้ การเปลี่ยนแปลงของอาการไข้เลือดออกในระยะนี้จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและอันตรายมาก จึงต้องดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดซึ่งระยะนี้จะกินเวลาประมาณ 24-72 ชั่วโมง หากผู้ป่วยสามารถผ่านช่วงวิกฤตินี้ไปได้ ก็จะเข้าสู่ระยะที่ 3

3. อาการไข้เลือดออกระยะฟื้นตัว หลังจากผ่านอาการไข้เลือดออกในระยะที่ 2 (ช่วงวิกฤติ)มาแล้ว อาการจะดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เริ่มฟื้นตัวเข้าสู่ภาวะปกติคือ เริ่มอยากกินอาหารและอาการต่าง ๆ จะหายไป ระยะนี้อาจกินเวลา 7-10 วัน(หลังจากผ่านระยะที่ 2 )

การป้องกันไข้เลือดออก การป้องกันไข้เลือดออกทำได้โดยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ตัวพาหะนำโรคคือยุง เช่น ปิดฝาโอ่งน้ำให้มิดชิด เปลี่ยนน้ำในแจกันดอกไม้ทุก 10 วัน จานรองตู้กับข้าวควรโรยเกลือแกงในน้ำที่จานรองตู้กับข้าว (2 ช้อนชาต่อน้ำ 1 แก้ว) เพื่อไม่ให้เป็นที่เพาะพันธุ์ของยุง ปรับพื้นที่บริเวณบ้านอย่าให้เป็นหลุมเป็นบ่อจนมีน้ำขังได้ นอนในมุ้งหรือมุ้งลวด ระวังอย่าให้ยุงกัด ให้ความรู้เรื่องวิธีการป้องกันไข้เลือดออกแก่คนในชุมชนเพื่อช่วยกันนำไปปฏิบัติให้ถูกต้อง

การป้องกันไม่ให้เป็นไข้เลือดออกเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่หากมีอาการไข้เลือดออกโดยเฉพาะอาการไข้สูง อย่าได้นิ่งนอนใจเพราะการมีไข้สูงถึงแม้จะไม่ใช่อาการของไข้เลือดออกก็อาจจะเป็นอาการของโรคอื่น ๆ ที่มีอันตรายไม่แพ้กัน ให้รีบไปหาหมอเพื่อตรวจและรับการรักษาเพื่อสุขภาพที่ดีของทุก ๆ คน.

ที่มา FW Mail

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์