ไซลิทอลตัวช่วยป้องกันฟันผุ

ชื่อของ "ไซลิทอล" เป็นที่คุ้นหูอยู่ในแวดวงของคนรักปากและฟันมาระยะหนึ่งแล้ว เพราะเวลานี้ไม่ว่าผลิตภัณฑ์อะไรที่เกี่ยวกับสุขภาพปากและฟันจะมีชื่อของสารตัวนี้ร่วมอยู่ด้วยเสมอ แล้วไซลิทอลมีประโยชน์อย่างไร

ไซลิทอลตัวช่วยป้องกันฟันผุ


 ดร.ท.ญ.สร้อยศิริ ทวีบูรณ์อาจารย์ประจำคณะทันตแพทยศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสารไซลิทอลให้ข้อมูลว่า

สารไซลิทอลเริ่มเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะในทวีปยุโรปและอเมริกา เพราะมีการค้นคว้าวิจัยถึงประสิทธิภาพของไซลิทอลที่สามารถยับยั้งแบคทีเรีย  ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ฟันผุได้ ปัจจุบันมีการนำสารไซลิทอล มาใช้เป็นส่วนประกอบของยาน้ำยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปากหลายชนิด นอกจากนี้ ยังใช้เป็นสารให้ความหวานในขนมลูกอม รวมทั้งหมากฝรั่งกันมากขึ้น เพราะเป็นสารให้ความหวานธรรมชาติที่มีรสชาติคล้ายน้ำตาล และยังให้พลังงานต่ำกว่าถึงร้อยละ 40

สารไซลิทอลเป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์ธรรมชาติชนิดหนึ่ง ซึ่งพบได้ในพืชผัก และผลไม้หลายชนิด อาทิ ต้นเบิร์ช สตรอว์เบอรี่รวมไปถึงผลไม้เปลือกแข็ง เช่น ถั่วเชสต์นัต และถั่ววอลนัต

จุดเด่นของสารชนิดนี้ คือ เป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์ที่มีคาร์บอน 5 อะตอมในโครงสร้าง มีรสชาติหวานเหมือนน้ำตาล ซึ่งกลุ่มแบคทีเรียในช่องปากต้นเหตุสำคัญของการเกิดฟันผุไม่สามารถย่อยสลาย มาเป็นอาหารได้ ดังนั้นเมื่อไม่สามารถดึงไซลิทอลมาเป็นอาหารได้ แบคทีเรียกลุ่มนี้ก็จะค่อย ๆ ลดจำนวนลง จากการค้นคว้าวิจัยพบว่า การใช้ไซลิทอลเป็นประจำอย่างต่อเนื่องจะสามารถช่วยลดปัญหาฟันผุได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม วิธีป้องกันฟันผุที่ดีที่สุด คือ การแปรงฟันอย่างถูกวิธีภายหลังการรับประทานอาหาร และหลีกเลี่ยงอาหารที่จะเพิ่มความเป็นกรดในช่องปาก เช่น น้ำตาล น้ำอัดลม ฯลฯ


เพียงแค่นี้...ฟันผุก็ จะไม่มากล้ำกราย...ให้เสียอารมณ์




vcharkarn

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์