ที่มาของเสื้อผ้ายี่ห้อ A Bathing Ape

ที่มาของเสื้อผ้ายี่ห้อ A Bathing Ape


สำหรับเสื้อผ้ายี่ห้อ A Bathing Ape นั้น อาจจะเรียกกันสั้นๆว่า Bape แทนก็ได้ เป็นบริษัทผลิตเสื้อผ้าของญี่ปุ่นบริษัทหนึ่ง ที่โด่งดังจากการผลิตเสื้อผ้าวัยรุ่น 


โดยบริษัทเริ่มธุรกิจเมื่อปี 1993 ซึ่งในตอนนั้นยังคงผลิตเสื้อยืดขายอยู่ที่ถนนย่านฮาราจูกุ ในกรุงโตเกียว ก่อนจะเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตัวโลโก้และแก่นสำคัญของเสื้อผ้ายี่ห้อนี้ มาจากภาพยนตร์และซีรีส์เรื่อง Planet of the Apes ทั้งหมด ส่วนชื่อของยี่ห้อนี้นั้นมาจากคำกล่าวในภาษาญี่ปุ่นที่ว่า “อาบน้ำในน้ำอุ่น” หรือ "bathing in lukewarm water" ซึ่งอธิบายถึงความเต็มใจของเยาวชนญี่ปุ่นที่จะตามกระแสที่ได้รับความนิยม
       
ด้านเจ้าของ A Bathing Ape คือ นีโง ซึ่งก่อนที่เขาจะเริ่มมาทำแบรนด์นี้ นีโงเคยทำงานที่นิตยสารบอนมาก่อน ซึ่งบอนเป็นหนึ่งในนิตยสารสำหรับผู้ชายในญี่ปุ่น ที่มุ่งเน้นไปที่เรื่องสตรีทแฟชั่น
       
ในส่วนของเรื่องการตลาดของ A Bathing Ape นั้น ถือว่าฉลาดมาก เนื่องจากจะใช้กลวิธีขายสินค้าแบบจำกัดจำนวน ทำให้เกิดความต้องการเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งร้านของ A Bathing Ape หลายร้านจะใช้นโยบายว่า 1 คน จะสามารถซื้อสินค้าได้ 1 ชิ้นเท่านั้น เพื่อป้องกันสินค้าของร้านไปโผล่ในตลาดมืด นอกจากนั้น ร้านค้าของ A Bathing Ape ยังหายากอีกด้วย ทำให้เพิ่มความพิเศษให้กับแบรนด์นี้มากยิ่งขึ้นไปอีก
       
ปัจจุบัน A Bathing Ape เป็นแบรนด์ที่ดังมากในญี่ปุ่น ถึงขนาดที่ได้รับมอบหมายจากทาง Pepsi ให้เป็นผู้ออกแบบขวดรุ่นพิเศษที่มีจำนวนจำกัด และยังไปร่วมมือกับ Casio เพื่อผลิตนาฬิกา G-Shock รุ่นพิเศษที่มีจำนวนจำกัดอีกด้วย ความสำเร็จของเสื้อ A Bathing Ape นั้นทำให้ ทางบริษัทได้ขยายไลน์สินค้าเพิ่มอีกมากมาย เช่น เสื้อยืด (มีทั้งแบบ Bathing Ape และ Baby Milo) รองเท้า (Bape Sta, Manhunt) กางเกงยีนส์ และแม้แต่กางเกงชั้นใน นอกจากด้านเครื่องแต่งกายแล้ว ทาง A Bathing Ape ยังหันไปเปิด ร้านตัดผม Bape Cuts ร้านแกลลอรี Bape Gallery ร้านกาแฟ Bape Cafe ค่ายเพลง Ape Sounds และรายการโทรทัศน์ (B)apeTV
       
นอกจากที่ญี่ปุ่นแล้ว A Bathing Ape ยังข้ามไปสร้างชื่อที่สหรัฐอเมริกาอีกด้วย ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ญี่ปุ่น แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เนื่องจากสินค้าของ A Bathing Ape โดยเฉพาะรองเท้า ได้กลายเป็นที่นิยมสำหรับนักร้องแนวแร็ปและฮิปฮอปชื่อดังของสหรัฐฯจำนวนมาก โดยตัวนีโงเองได้ตอกย้ำความสำเร็จนี้ ด้วยการเปิดร้าน Bape store แห่งแรกในสหรัฐฯ ที่นครนิวยอร์ก เมื่อปี 2004
       
ทั้งนี้ จากความสำเร็จทั้งมวลของแบรนด์ A Bathing Ape นั้น ทำให้ปัจจุบัน นีโง ผู้ที่สร้างแบรนด์นี้มากับมือมีชีวิตที่หรูหรามาก โดยเขาเป็นเจ้าของรถแลมโบกินีหนึ่งคัน รถแอสตันมาร์ตินหนึ่งคัน รถเบนต์ลีย์คอนติเนนทัลมัลไลเนอร์เอดิชันหนึ่งคัน รถเฟอร์รารี 360 โมเดนาอีกหนึ่งคัน และบ้านของเขายังมีราคาสูงถึง 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯด้วยกัน

ถ้าใครเป็นชาวฮิปฮอป คงไม่ปฏิเสธนะว่าไม่รู้จัก“A Bathing Ape” หรือ BAPE ชื่อเสียงโด่งดังมาจากแดนปลาดิบ ตอนนี้ถ้าถามว่ามีอะไรที่เจ๋งๆล่ะก็ A Bathing Ape ต้องอยู่ในแถวหน้าแน่ๆ
      
ชายเจ้าของแบรนด์ BAPE คือ นิโกะ (Nigo) เขาบอกเลยนะว่าแบรนด์นี้มาจากความเป็นไลฟ์สไตล์ แบบมันส์ๆ รูปสัญลักษณ์ที่สื่อออกมาเป็นรูปหัวลิง ออกแบบโดยตัวนิโกะเอง เพื่อนๆจะเห็นหัวลิงนี้ไปปรากฏอยู่ตามสินค้าต่างๆของเขาด้วยตัวของมันเอง  ลายพราง (camouflage)  ที่เคยเล่ากับเพื่อนไปแล้วว่าเขาฮิตกันนานมาแล้วในเหล่าชาวแนวเพลงฮิปฮอป ทรงผม แม้กระทั้งเรื่องของอาหารการกิน

ทุกอย่างที่จำเป็นในการใช้ชีวิต  เสื้อยืดเรียบง่าย สไตล์เก๋าๆรูปหน้าลิง เขาออกแบบมาอย่างดีเพื่อให้เหมาะกับกางเกงยีนส์ตัวใหญ่ๆ  รวมถึงสาวกที่เป็นผู้ติดตามแบรนด์นี้ สังเกตได้จาก APESOUND,ร้านตัดผม(BAPE  CUT),ร้านกาแฟและพวกของเล่น สิ่งเหล่านี้มักจะมีสัญลักษณ์ของ BAPE

           
พอจะนึกภาพออกกันป่าวเอ่ย นิโกะเขาจะใส่แบรนด์เขาลงไปในสิ่งที่เขาคิดว่ามันอยู่ในชีวิตประจำวันของพวกเรา สิ่งที่เราแทบจะขาดมันไปไม่ได้เลย นี้แหล่ะความเป็นไลฟ์สไตล์ ด้วยความที่เป็นคนที่ชอบดนตรีด้านฮิปฮอป แม้เขาจะไม่รู้ความหมายในเพลงแต่ก็ไม่ได้มีผลทำให้ความชอบในดนตรีฮิปฮอปลดน้อยลง และแล้วเพลงกับแฟชั่นก็มาบรรจบกันได้จริง กลายเป็น music-fashion connection ที่ทำให้ชาวดนตรีอิปฮอปที่นอกจากจะเป็นคอเพลงเเนวนี้เเล้ว  พวกเขาจะขาด A  Bathing  Ape เเบรนด์ที่โปรดปรานของเขาไม่ได้เลยเช่นกัน นี้นับเป็นสิ่งที่ นิโกะสร้างขึ้นมาให้ฮิตติดลมบนกันจริงๆ

นับได้ว่านิโกะเป็นคนสร้างเทรนด์แบบนี้ขึ้นมาให้วัยรุ่นญี่ปุ่นเลย กว่าสิบปีที่ผ่านมา  ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ทุกๆอย่างที่เป็น limited-edition เป็นสิ่งที่ดึงดูดเพื่อนๆเข้าไปสู่ความเป็น A  Bathing  Ape ด้วย นิโกะได้สร้างสินค้าตัวเองให้เป็นของใต้ดิน.. มันกลายเป็นของที่หายาก ทำให้คนอยากครอบครอง  เพราะเขาเองก็ไม่อยากให้งานของเขาดูเกลื่อนกลาด หรือเป็นของโหล อยากให้งานของเขากลายเป็นสินค้าของคนเฉพาะกลุ่มที่ชอบแนวเดียวกันจริงๆ

เขาว่ากันว่าแบรนด์นี้เจ๋งมาจากญี่ปุ่นแล้วออกไปไกลจนถึงฝั่งยุโรปและอเมริกาแล้ว เห็นได้จากการเปิดช็อบที่ใจกลางเมืองทั้งในลอนดอน และนิวยอร์ก 

แอบได้ยินมาว่าเจ้า BAPE  จะกลายมาเป็นโรงแรมให้เพื่อนๆที่ชื่นชอบได้ไปพักกันด้วยล่ะ อยากรู้จริงๆ ว่าจะออกมาหน้าตาเป็นแบบไหน 

ปล. นิโกะ เคยให้สัมภาษณ์ด้วยนะ ว่าเขาอยากเป็น "WiLLy  Wonka  and  the  clothing  Factory"  เจ๋งซะ!!!!





ซองร้อยแปดคำถาม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์