ทำไม มดออกจากไมโครเวฟร้อนๆ ถึงไม่ตาย?

ทำไม มดออกจากไมโครเวฟร้อนๆ ถึงไม่ตาย?





ทำไม มดออกจากไมโครเวฟร้อนๆ ถึงไม่ตาย?

แม้แต่อาหารแช่แข็ง เมื่อถูกความร้อนในเตาไมโครเวฟยังละลายได้ แต่ทำไมเจ้ามดตัวน้อยที่เข้าไปในไมโครเวฟที่ทำงานอยู่ ถึงไม่ตาย?

หากคุณเคยนำอาหารจานโปรดที่กำลังร้อนๆน่ารับประทานออกจากเตาไมโครเวฟ แต่คุณกลับเห็นเจ้ามดตัวน้อยเดินอยู่ที่ขอบจาน ก็คงทำให้คุณสงสัยไม่น้อย่วา ทั้งๆที่อาหารจานโตยังร้อนจนสุก แล้วทำไมมดตัวน้อยถึงยังมีชีวิตอยู่ได้?

เหตุผลที่เจ้ามดตัวน้อยนั้นไม่ตาย ไม่ใช่เพราะว่ามดแข็งแรง แต่เป็นเพราะขณะที่เตาไมโครเวฟทำงานอยู่นั้น ก็ยังมีบางจุดเล็กๆที่ไม่มีความร้อน และจุดเล็กๆนั้นก็เล็กพอที่จะให้มดตัวน้อยหลบอยู่ได้ โดยอธิบายจากหลักการทำงานของไมโครเวฟได้ว่า การทำงานของเตาไมโครเวฟเริ่มจากการสร้างคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าแล้วส่งคลื่นนั้นเข้าไปในเตา โดยคลื่นที่ส่งเข้าไปจะสะท้อนไปมาเกิดการแทรกสอด หรือเรียกง่ายๆว่าการเสริมและหักล้างกันเองของคลื่น ทำให้กลายเป็นคลื่นนิ่ง(Stand Waves)ภายในเตา

จากนั้น คลื่นนิ่งนี้จะไปทำให้โมเลกุลของน้ำในอาหารที่เราใส่เข้าไปสั่นสะเทือน เกิดเป็นคลื่นความร้อนทำให้อาหารสุก แต่อย่างไรก็ตามในคลื่นนิ่งนี้จะมีบางจุดที่ไม่มีการเคลื่อนไหวหรือไม่มีการสั่นสะเทือนนั่นเอง ทำให้จุดนั้นๆไม่เกิดความร้อน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในเตาไมโครเวฟต้องมีจานหมุนเพื่อให้อาหารที่เราใส่เข้าไปร้อนเท่ากันทั้งจาน เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว อาหารส่วนที่อยู่ตรงกับจุดที่ไม่มีความร้อนนี้ก็อาจไม่สุกได้

และจุดดังกล่าวนั่นเอง ที่ทำให้มดไม่ตายเวลาอยู่ในไมโครเวฟ เพราะเมื่อมดรู้สึกร้อนมันก็จะหนีไปอยู่ยังจุดๆนั้น ซึ่งมดตัวเล็กทำให้สามารถหลบความร้อนอยู่ได้ อีกทั้งเตาไมโครเวฟถูกออกแบบมาให้มีความเข้มของลำคลื่นไปรวมอยู่ที่กลางเตามากกว่าบริเวณขอบๆซึ่งจะมีความเข้มของคลื่นน้อยกว่า

ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมา จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มดที่อยู่ในไมโครเวฟสามารถวิ่งหลบไปอยู่บริเวณที่คลื่นอ่อนหรือไม่มีคลื่นเลยได้ มันจึงไม่ตายเมื่ออยู่ในไมโครเวฟ

ทำไม มดออกจากไมโครเวฟร้อนๆ ถึงไม่ตาย?


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์