ใช้ภาชนะเมลามีนอย่างไร ให้ปลอดภัย

ใช้ภาชนะเมลามีนอย่างไร ให้ปลอดภัย

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าในปัจจุบันภาชนะที่ใช้ใส่อาหารจะประกอบด้วยภาชนะเมลามีนไม่ว่าจะเป็น จาน ชาม ทัพพี ถ้วยกาแฟเนื่องจากมีความสวยงานและมีน้ำหนักเบาซึ่งเมลามีนเป็นภาชนะบรรจุที่ มาจากอมิโนเรซินที่เป็นโพลิเมอร์ของเมลามีนกับฟอร์มาลดีไฮด์

ซึ่งหากมีการนำไปใช้ไม่ถูกต้องอาจทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายจาก
สารฟอร์มาลดีไฮด์ ที่เป็นสารก่อมะเร็งในระบบทางเดินหายใจ โดยจะแพร่กระจายออกมาจากภาชนะได้ เพราะฉลากสินค้าภาชนะเมลามีนส่วนใหญ่บอกว่าภาชนะสามารถทนต่อความร้อนได้ มากกว่า 1 องศาเซลเซียส แต่ไม่แจ้งอุณหภูมิการใช้งานที่สามารถใช้แล้วปลอดภัยต่อสุขภาพและสินค้า ทำให้ผู้บริโภคนำไปใช้บรรจุอาหารทั้งในอุณหภูมิปกติและอุณหภูมิที่ร้อนมากหรือมีการนำไปใช้กับเตาไมโครเวฟ และที่สำคัญยังพบว่าการใช้งานในเตาไมโครเวฟ ทำให้

เกิดการเสื่อมสภาพของภาชนะเมลามีนดังนั้น ภาชนะเมลามีนสำหรับอาหารไม่สามารถจัดเป็นภาชนะซึ่งสามารถใช้งานที่อุณหภูมิสูงเกิน 1 องศาเซลเซียสได้เนื่องจากความไม่ปลอดภัยในการแพร่กระจายของสารฟอร์มาลดีไฮด์ออกมาจากภาชนะซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก็ให้เกิดโรคมะเร็ง

การใช้ภาชนะเมลามีนอย่างปลอดภัย ควรใช้งานที่อุณหภูมิไม่เกิน 6 องศาเซลเซียส สำหรับการใช้งานที่อุณหภูมิเกิน 6 องศาเซลเซียสแต่ต่ำกว่า 1 องศาเซลเซียส ต้องระมัดระวังไม่ควรคงอุณหภูมิสูงไว้นานรวมทั้งไม่ควรใช้งานที่อุณหภูมิสูง ถึง 1 องศาเซลเซียส ตลอดจนการต้มน้ำหรืออุ่นอาหารในเตาไมโครเวฟเกิน 2 นาที ที่ระดับกำลังไฟ 9 วัตต์ หรือใช้ต้มน้ำจนเดือดอุณหภูมิถึง 1 องศาเซลเซียส เพราะอาจได้รับสารฟอร์มาลดีไฮด์ที่แพร่กระจายออกมาได้ขอแนะนำให้นำอาหารที่ปรุงเสร็จใหม่ๆ วางพักไว้ก่อนประมาณ 2 นาที จึงค่อยนำวางในภาชนะเมลามีน จึงขอให้ผู้บริโภคอ่านฉลากก่อนนำไปใช้และดูเงื่อนไขที่กำหนดในการใช้งานสินค้าดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย





vcharkarn

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์