ประวัติและความเป็นมาของไฟแช็ค Zippo

GEORGE GRANT BLAISDELL (MR. ZIPPO)GEORGE GRANT BLAISDELL (MR. ZIPPO)



ที่มาและประวัติของไฟแช็กซิปโป้

ไฟแช็ก ซิปโป้ ได้เริ่มต้นจากรัฐเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ.1932 โดยมี มร. จอร์จ จี. เบรสเดล  George G. Blaisdell (1895-1978) เป็นผู้เริ่มก่อตั้งบริษัท Zippo Manufacturing Company ขึ้นมา มร.เบรสเดล เกิดและโตที่เมืองแบรดฟอร์ดแห่งนี้ ในครอบครัวที่่ทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำมัน

เมื่อในวัยเด็กเขาเคยบอกกับพ่อของเขาว่าไม่อยากไปเรียนหนังสือแต่อยากทำงานมากกว่า แต่พ่อขอเขาไม่ได้สนใจในคำพูดของเขา และได้ส่งเขาไปเรียนในโรงเรียนของทหารแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นสองปีเขาจึงเลิกเรียน พ่อของเขาจึงให้เขามาทำงานที่บริษัทของตน โดยเขาได้รับค่าจ้างเพียงชั่วโมงละ 10 เซ็นต์ และต้องทำงานสัปดาห์ละ 59 ชั่วโมง โดยไม่ได้รับสิทธิพิเศษแต่อย่างใด แต่เขาก็ได้ตั้งใจทำงานอย่างขยันขันแข็งในฝ่ายผลิตเครื่องจักร และได้เรียนรู้ประสบการณ์มากมายจากงานที่่เขาทำ หลังจากนั้นเขาได้ถูกย้ายไปที่่แผนกขายเครื่องจักร ต่อมาเมื่อสงครามโลกครั้งที่หนึ่งได้เริ่มขึ้นเขาได้ควบคุมและดูแลกิจการทั้งหมดแทนพ่อขอเขาในปี 1920 และได้ขายกิจการในเวลาต่อมาอีกไม่นาน หลังจากนั้นจึงได้เข้าร่วมลงทุนในธุรกิจน้ำมันกับพี่ชายและประสบความสำเร็จในธุรกิจด้วยดี 
 
เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อวันหนึ่งขณะที่เขาได้ไปร่วมงานเต้นรำกับเพื่อนที่คันทรีคลับแห่งหนึ่ง ในช่วงนั้นธุรกิจที่เขาทำกับพี่ชายเริ่่่มมีปัญหา รายได้ลดลงและลูกค้าก็น้อยลง เขาจึงอยากหาธุรกิจใหม่เพื่อมาทดแทน ในระหว่างช่วงพัก เขาได้ร่วมวงสนทนาเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และการเมือง ในช่วงสงครามโลก 

หลังจากเหน็ดเหนื่่อยจากการเต้นรำและเริ่มเบื่อหน่ายกับการพูดคุย เขาได้ออกมาพักสูบบุหรี่ ที่นั่นเขาได้เห็นเพื่อนคนหนึ่งพยายามที่จะจุดไฟแช็กอย่างทุลักทุเลเพราะต้องดึงฝาออกมาก่อนถึงจะจุดได้ และไฟแช็กอันนั้นก็มีรูปร่างแปลกประหลาดเขาจึงอดหัวเราะเยาะไม่ไหวและพูดออกมาว่า ทำไมคนที่แต่งตัวดีๆ ถึงได้ใช้ไฟแช็กที่ไม่เหมาะสมกับตัวเองเอาซะเลย  เพื่อนของจึงบ่นบอกว่า “It works!” (แต่มันก้อใช้งานได้) เพื่อนของเขาคงคิดในใจว่า แล้วมันเรื่องอะไรของแกล่ะที่จะมายุ่งกับเรื่องของฉัน เพื่อนคนนั้นจึงบอกกับเขาว่า ไฟแช็กที่ดีมีไว้สำหรับจุดไฟ เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องการจะจุดมันต้องติด ไม่ว่าลมจะแรงขนาดไหน หรือสถานการณ์ใดๆ ไฟแช็กที่มีราคาแพง และสวยงามแต่จุดไม่ติดจะมีไปทำไม  คำพูดไม่กี่คำที่เพื่อนคนนั้นพูดออกมาในคืนนั้นจึงติดอยู่ในหัวของเขา ในตอนนั้นเขาคิดว่า ผู้คนน่าจะอยากได้อะไรที่มีราคาถูก แต่ดูดี แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย เรื่องของคุณภาพที่ดีต้องมาก่อน และเขาก็ได้คันพบว่าจะต้องทำไฟแช็กที่ดีออกมาขายให้ได้  เขาจึงนึกถึงไฟแช็กราคาถูก จากออสเตรีย ที่ทำจากทองเหลือง ราคา 25 เซ็นต์อันนั้นและขอเป็นตัวแทนจำหน่ายไฟแช็กนั้นด้วย  เขาต้องการทำให้ไฟแช็กนั้นดูดีขึ้นและต้องการขายในราคาที่สูงขึ้น เขาจึงนำไฟแช็กนั้นมาทำการชุบโครเมี่่ยมที่ฝา และเพิ่มราคาขายเป็น 1 ดอลล่า แต่ไม่สามรถขายได้เลยแม้แต่อันเดียว ซึ่งในเวลาต่อมาเขาจึงได้ค้นพบข้อเสียของไฟแช็กดังกล่าว  ดังนั้นเขาจึงทำการคิดค้น แก้ไข ดัดแปลงเพื่อแก้ปัญหาและข้อเสียต่างๆ ให้เป็นไฟแช็กที่สมบูรณ์

ประวัติและความเป็นมาของไฟแช็ค Zippo

หลังจากนั้นเขาจึงได้ไปเช่ามุมหนึ่งบนชั้นสองของตึก Rickerson & Pryde, Inc.บนถนน Bolyston Street ซึ่งชั้นล่างของตึก เป็นอู่ซ่อมรถ เขาจ่ายค่าเช่าเดือนละ 10เหรียญ และว่าจ้างพนักงานสามคนเพื่อค้นคิดและพัฒนาไฟแช็ก

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ทำให้ขนาดของไฟแช็กเหมาะสมกับฝ่ามือของคน และใส่บานพับเพื่อยึดฝาและตัวถึง แต่สามารถเปิด ปิดได้ ด้วยมือข้างเดียวโดยไม่มีปัญหาใดๆ  เหมือนกับที่เพื่อนเขาที่เจอกันในคืนวันนั้น  และนำแผ่นโลหะเจาะรูเหมือนกับไฟแช็กออสเตรีย อันนั้นมาทำเป็นที่่ป้องกันลม โดยมีแม้แต่จำนวนรูระบายอากาศที่เท่ากัน และตั้งชื่อไฟแช็กนี้ว่า “ซิปโป้” ทำไมต้องเป็นคำว่า ซิปโป้น่ะเหรอ?  ก็เพราะเขาชอบคำนี้มาตั้งนานแล้ว คำนี้เป็นคำที่เรียกชื่อของซิป มาจากคำว่า Zipper (ที่เรารูดอยู่ทุกวันนั่่นแหล่ะ)
 
ดังนั้นไฟแช็กซิปโป้รุ่นแรกได้วางจำหน่ายในปี 1932 ในแบบที่เป็นสี่เหลี่ยมที่เหลี่ยมจริงๆ ไม่มีมุมไหนเลยที่มนๆ  และมีบานพับแบบสามข้ออยู่ด้านนอก เรียกว่า Phantom Zippo ซึ่งในปัจจุบันเป็นรุ่นที่หายากและมีราคาแพงมาก ขนาดที่ มร. เบรสเดล ถ้ายังมีชีวิตอยู่ยังคาดไม่ถึงเลยหล่ะ เพราะเมื่อตอนที่ไฟแช็กรุ่นนี้ออกวางจำหน่ายครั้งแรก มีราคาขายเพียงอันละไม่เท่าไหร่ ตามบันทึกทางบัญชีของบริษัทระบุไว้ว่า ในเดือนแรกมียอดขายเพียง82 อัน และขายได้ทั้งหมดเป็นจำนวนเงิน 69.15 เหรียญ เท่านั้น  มร.เบรสเดสมีความภูมใจในไฟแช็กต้นแบบนี้มากถึงกับพูดว่า เขาจะไม่เปลี่ยนแบบของไฟแช็กนี้  ตราบใดที่เขายังมีชีวิตอยู่
 
เขาตระหนักดีว่าต้องทำอะไรซักอย่างเพื่อให้เป็นการแหวกแนวและเป็นประโยชน์กับลูกค้ามากที่สุดจึงได้ออกนโยบาย “Lifetime Warranty” หรือ “Forever Guarantee” ขึ้นมา ซึ่งนโยบายนี้ได้ใช้ตั้งแต่วันแรกที่สินค้าวางจำหน่าย จนกระทั่งปัจจุบัน  โดยไม่มีการเรียกเก็บเงินค่าซ่อมกับลูกค้าแม้แต่เซ็นต์เดียวแถมยังไม่คิดค่าส่งคืนอีกด้วย  และเป็นกฎด้วยว่าจะต้องซ่อมให้เสร็จภายใน 48 ชั่วโมงและส่งคืนให้กับลูกค้าพร้อมกับ จดหมายที่เขียนว่า “We thank you for the opportunity of serving your lighter” และนโยบายดังกล่าวยังน่าจะมีใช้อยู่จนถึงปัจจุบันในประเทศอเมริกา และบางประเทศที่เป็นตลาดสำคัญของ ซิปโป้ แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงลายละเอียดบ้างเล็กน้อย  เท่านั้น


ประวัติและความเป็นมาของไฟแช็ค Zippo

ซิปโป้ ถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนอเมริกัน และยังครองใจผู้ใช้ทั่วโลกมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลาอันยาวนานกว่า 70 ปี มาแล้ว



ที่มาซิปโป้ไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์