ผักพื้นบ้านกินดี...ไม่มีพิษภัย

ผักพื้นบ้านกินดี...ไม่มีพิษภัย

ผักพื้นบ้านเป็นผักที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติขึ้นง่าย อยู่ง่าย แต่เติบโตงอกงาม แทงยอด ออกดอกผลให้เก็บมาทำอาหารตามช่วงฤดูกาล หรือไม่ก็เป็นผักที่ชาวสวนชาวบ้านปลูกกันเอง...

เพราะผักพื้นบ้านเป็นผักที่ให้ผลผลิตตามฤดูกาลเป็นผักพื้นถิ่น ที่มีภูมิต้านทานสูง จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลง หรือสารเคมีเพื่อเร่งการเจริญเติบโตแต่อย่างใด ทั้งยังมีคุณค่าทางอาหารสูง ผักพื้นบ้านจึงสด ไม่มีสารพิษ เหมาะที่จะเป็นอาหารสำหรับคนรักสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง

ผักกูด ในผักกูด 1 ขีด มีเหล็กอยู่ 36 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 35 มิลลิกกรัม วิตามินซี 15 มิลลิกรัม และแคลเซียม 5 มิลลิกรัม

ชาวใต้ หรือคนที่เคยใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ล้วนรู้จักผักกูดดี เพราะเป็นผักที่หากินได้ง่าย ราคาไม่แพง มองปราดเดียวก็รู้ว่าเป็นผักกูด เพราะหน้าตาเหมือนใบเฟิร์น กูดก็เป็นเฟิร์นชนิดหนึ่ง แต่เป็นเฟิร์นที่กินได้ รสจืดเจือหวาน และกรอบ นำมาทำอะไรก็อร่อย ทั้งผัด แกงส้ม ต้มจืด หรือต้มจิ้มน้ำพริก

ผักกูดไม่ใช่มีเฉพาะภาคใต้ แต่ที่ภาคเหนือและภาคอีสานก็มี ถึงจะไม่อวบอ้วนงามเท่า แต่ก็กินอร่อยและมีคุณค่าอาหารเท่าเทียมกัน ผักกูดเป็นผักริมน้ำ ขึ้นเฉพาะริมห้วยหนองคลองบึงที่น้ำใสสะอาดเท่านั้น เพราะไวต่อน้ำสกปรกมาก ดังนั้นถ้าบริเวณไหนเห็นผักกูดขึ้นเป็นดงแน่น แสดงว่าแหล่งน้ำบริเวณนั้นสะอาด ไม่มีสารพิษ ผักกูดจึงเป็นผักที่ไม่มีสารพิษเจือปนแน่นอน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์