MP4 ต่างกับ MP3 อย่างไรเนี่ย

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เนทภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เนท


MPEG4 Internation Standard Organization เทคโนโลยีตัวนี้เป็นมาตรฐานเปิดที่ผู้ผลิตและพัฒนาฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ สามารถใช้งานได้ 


แต่ MP4 เป็นลิขสิทธ์เฉพาะของGMOเท่านั้น หลายคนอาจเข้าใจไปว่า MP4 เกิดจาก การพัฒนามาจาก MP3 (MPEG-1 Layer3) แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เทคโนโลยี MP4 ได้รับการพัฒนาและเป็นลิขสิทธ์เฉพาะของ GMO (Global Music Outlet) ไม่ใช่มาตรฐานเปิดเหมือน MP3ที่ใครๆก็สามารถใช้งานได้ ดังนั้นเพลงทุกเพลงที่อยู่ในรูปแบบไฟล์ข้อมูล MP4 จะเป็นไฟล์เพลงที่ได้รับการอนุญาติจากเจ้าของลิขสิทธ์อย่างเป็นทางการแล้ว MP4 มีคุณสมบัติหลายๆอย่างที่แตกต่างจาก MP3 พอจะแยกแยะให้เห็นได้บ้างคือ ไฟล์เพลง MP4 ทุกไฟล์จะมี Link เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของกลุ่มศิลปินหรือเจ้าของลิขสิทธ์เพลงบน Internetไฟล์ MP4 มีคุณภาพเสียงที่ดีกว่าไฟล์ MP3 และยังมีขนาดของไฟล์เล็กกว่าด้วย (MP4 มีอัตราส่วนในการบีบย่อ 16:1 ในขณะที่MP3 มีอัตราส่วน11:1) 

MP4 เป็นไฟล์ที่สามารถเรียกขึ้นใช้งานได้โดยไม่ต้องอาศัย แอพพลิเคชันใดๆ ในการเล่น (แบบไฟล์EXE) ระบบป้องกันความปลอดภัยในการดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูลของมาตรฐาน MP4 เป็นของบริษัทAT&Tมีชื่อว่า a2b ไฟล์เพลงMP4 ยังรวมเอาเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถติดตามหาแหล่งที่มาได้แม้ในขณะที่กำลัง ถูกกระจายเสียงในรูปของสัญญาณวิทยุ AMหรือFM ภายในไฟล์MP4 ได้รวมเอากราฟิก,Link เชื่อมโยงไปยังเว็บเพจและข้อมูลตัวอักษรที่สามารถเลื่อนสกรอลล์บาร์ดูได้ อย่างไม่จำกัด



ที่มาบีคอมดอทเนท

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์