กีฬาที่เหมาะกับช่วงอายุของคุณ

กีฬาที่เหมาะกับช่วงอายุของคุณ


หนึ่ง..สอง..สาม เอ๊า!!!



คงไม่มีใครปฏิเสธว่าการออกำลังกานเป็นประจำ ช่วยทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น แถมบางครั้งยังแถมรูปร่างที่สวยงามเพิ่มมาอีกด้วย แต่การออกกำลังกายแต่ละแบบนั้น ก็เหมาะสำหรับบางช่วงอายุเท่านั้น ซึ่งวันนี้เราก็มีกีฬาที่เหมาะกับช่วงอายุของแต่ละคนมาฝากกัน

ช่วงอายุระหว่าง 1-10 ปี

เป็นช่วงที่กล้ามเนื้อกระดูกยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ออกกำลังกายได้ไม่นานก็จะรู้สึกเหนื่อย ชอบกิจกรรมที่อยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มหลาย ๆ คน

กิจกรรมที่เหมาะกับช่วงวัยนี้คือ

กิจกรรมที่เน้นให้เด็กได้ฝึกความสัมพันธ์ของตา มือ และเท้า เช่น การวิ่ง กายบริหาร เกมเบ็ดเตล็ด ควรหลีกเลี่ยงกีฬาที่ทำให้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง เพราะอาจจะทำให้กระดูกแตกหักได้ เวลาในการออกกำลังกายแต่ละครั้งก็ไม่ควรที่จะนานเกินไป

ช่วงอายุระหว่าง 11-16 ปี

เป็นช่วงที่ร่างกายเริ่มมีการพัฒนามากขึ้น ในวัยนี้ เด็กเริ่มที่จะแยกจับกลุ่มแบ่งเป็นชายและหญิง และชอบกิจกรรมที่ต้องแข่งขัน ชอบการผจญภัย

กิจกรรมที่เหมาะกับช่วงวัยนี้คือ

กิจกรรมที่เน้นความคล่องแคล่ว หรือกิจกรรมที่ฝึกการใช้ทักษะ เช่น การเล่นฟุตบอล บาสเกตบอล เทนนิส เป็นต้น แต่ผู้ปกครองก็ควรที่จะชี้แจงให้บุตรหลานเข้าใจด้วยว่า ไม่ควรที่จะเล่นหักโหมเกินไป เพราะอาจจะเกิดอันตรายต่อร่างกายได้


กีฬาที่เหมาะกับช่วงอายุของคุณ



ช่วงอายุระหว่าง 17-35 ปี

เป็นช่วงที่ร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสมรรถภาพร่างกายของแต่ละคนด้วย ผู้ที่อยากเป็นนักกีฬาก็สามารถฝึกทักษะทางด้านกีฬาได้อย่างเต็มที่ในช่วงอายุนี้

ช่วงอายุระหว่าง 36-55 ปี

เป็นช่วงที่ร่างกายได้รับการสะสมของไขมันไว้มาก ทำให้ออกกำลังกายได้ไม่นานก็รู้สึกเมื่อยล้า ร่างกายก็เริ่มเคลื่อนไหวได้ช้าลง

กิจกรรมที่เหมาะกับช่วงวัยนี้คือ

กิจกรรมที่เน้นความเพลิดเพลิน ความสบายใจ เคลื่อนไหวช้า และสามารถที่จะปฏิบัติได้อย่างสม่ำเสมอ เช่น การวิ่งจ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ซึ่งการออกกำลังกายในช่วงวัยนี้ก็เริ่มที่จะมีข้อจำกัดคือ ให้ระวังการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เพราะว่าอายุที่มากขึ้นทำให้ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อลดลง ดังนั้นก่อนที่จะมีการออกกำลังกายทุกครั้ง ควรที่จะวอล์มร่างกายก่อน เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ยืดหยุ่น


กีฬาที่เหมาะกับช่วงอายุของคุณ



ช่วงอายุระหว่าง 56 ปีขึ้นไป

เป็นช่วงที่ร่างกายโดยรวมแล้ว มีสมรรถภาพที่ลดลง สภาพจิตใจก็จะแย่ลงไปด้วย ควรเน้นที่การออกกำลังกายที่สามารถฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง พร้อมกับฟื้นฟูจิตใจด้วย

กิจกรรมที่เหมาะกับช่วงอายุนี้คือ

กิจกรรมที่เคลื่อนไหวร่างกายอย่างช้า ๆ ไม่มีการปะทะ ไม่มีการเปลี่ยนจังหวะหรือทิศทางอย่างกะทันหัน เช่น การวิ่งจ๊อกกิ้ง การรำไทเก๊ก การเต้นแอโรบิกแบบใช้แรงกระแทกต่ำ (Low Impact) และไม่ควรที่ใช้เวลาในการออกำลังกายแต่ละครั้งนานเกินไป แต่ควรที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ได้รู้ข้อมูลการออกกำลังกายที่เหมาะกับช่วงอายุของคุณแล้ว ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดูนะคะ แล้วอย่าลืมว่า ร่างกายของเราจะแข็งแรงได้ จะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนะคะ.



สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์