ภัยร้ายจากสายฝน

ภัยร้ายจากสายฝน


อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยอย่างนี้


คุณผู้อ่านต้องดูแลสุขภาพดีๆนะคะ!! พูดถึงหน้าฝนแล้ว ถือเป็นฤดูที่มีความเสี่ยงของโรคภัยไข้เจ็บมากที่สุด!! ศ.นพ.เสน่ห์ เจียสกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในเด็ก แนะนำว่า ควรหลีกเลี่ยงละอองฝนและลมพัดแรง ซึ่งอาจนำเชื้อโรคร้ายปะปนมาในอากาศ และพยายามดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ สวมใส่เสื้อผ้าที่แห้ง สะอาด ไม่อับชื้น ถ้าวันไหนเปียกฝน ต้องรีบล้างเท้า และสระผมให้สะอาด ไม่ควรปล่อยให้ผม และร่างกายอับชื้น

โรคที่พบบ่อยๆในฤดูฝนมีอยู่หลายโรคค่ะ


แต่ที่ติดอันดับท็อปทรีของชาวกรุง ก็มี โรคตาอักเสบ ติดเชื้อจากการใช้มือ กระดาษ ผ้าที่ไม่สะอาด เช็ดหรือขยี้ตา หรืออาจเกิดจากฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ รวมถึงการใช้คอนแทคเลนส์ อีกหนึ่งโรคฮิตประจำหน้าฝนได้แก่ ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งมีหลายสายพันธุ์

ภัยร้ายจากสายฝน


ติดต่อโดยการหายใจเอาเชื้อโรค


ซึ่งฟุ้งกระจายอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วยที่ไอจามออกมา ในระยะห่างไม่เกินหนึ่งเมตร ถ้าเป็นแล้วต้องรีบพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำหรือน้ำผลไม้มากๆ และทานอาหารมีประโยชน์ งดทานของเย็นจัด ปกติโรคนี้จะหายเองใน 2-7 วัน ถ้าไม่ปล่อยให้ลุกลาม!!

โรคที่มากับฝนยังรวมถึง


โรคเชื้อราที่เท้า เกิดจากการเดินย่ำน้ำ และเท้าเปียกชื้นบ่อยๆ ทำให้เกิดเชื้อราที่เท้า โดยเฉพาะบริเวณง่ามเท้า จะเกิดเป็นตุ่มใส มีผิวหนังลอก และมีอาการคัน ถ้าเป็นหนักๆอาจลามไปทั่วเท้าและเล็บ ทางที่ดีหลังจากเดินย่ำน้ำ ต้องรีบล้างทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งโดยเร็ว!!


ขอขอบคุณข้อคิดนานาสาระ โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์