จุดกำเนิดของจิ๊กซอว์ (Jigsaw Puzzle)

จุดกำเนิดของจิ๊กซอว์ (Jigsaw Puzzle)


ปี ค.ศ. 1767 นายจอห์น สปินบูรี (John Spilbury) เป็นทั้งครูและนักทำแผนที่ ได้ประดิษฐ์แผ่นแผนที่ประเทศอังกฤษ ด้วยการทำแผนที่แต่ละเมืองบนกระดานแต่ละแผ่นแล้วนำมาต่อกันเป็นประเทศอังกฤษ เพื่อใช้ในการสอนนักเรียน ซึ่งต่อมาในปี ค.ศ. 1820 แผนที่ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์การสอนหนังสือในโรงเรียนระดับประถมศึกษา

ต่อมาในปี ค.ศ. 1880 ของเล่นทำด้วยไม้ที่เรียกว่า " จิ๊กซอว์ พัสเซิล " (Jigsaw Puzzle) เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกปีต่อมาของเล่นชนิดเดียวกันแต่ทำด้วยกระดาษแข็งก็ถูกผลิตออกมาเป็นครั้งแรก

ยุคทองของการเล่นสนุกจิ๊กซอว์ พัสเซิส คือช่วงปี ค.ศ. 1920 – 1930 บรรดาบริษัททั้งหลายทั้งในอังกฤษและอเมริกา ก็พากันประดิษฐ์ของเล่น " ชิ้นส่วน " ต่อเป็นภาพต่าง ๆ ทำด้วยกระดาษแข็ง ในแต่ละระดับวัย จนกระทั่งปี ค.ศ. 1932 ในสหรัฐอเมริกามีการทำจิ๊กซอว์ด้วยการพิมพ์ เริ่มด้วยจำนวนพิมพ์ 12,000 ชุด ไม่ช้ากลายเป็น 100,000 ชุด และ 200,000 ชุด ในเวลาต่อมา


แรกเริ่มเดิมที ของเล่นชิ้นนี้มีเพียงแต่วางชิ้นส่วนเรียงกันในกรอบเท่านั้น ต่อมามีการประดิษฐ์เครื่องมือเครื่องจักรสำหรับตัดริมชิ้นส่วน และทำเป็นลิ่มเพื่อใช้เกี่ยวแต่ละชิ้นส่วนให้ลงตัวแน่นเหนียวขึ้น ปัจจุบันจิ๊กซอว์พัสเซิลของเล่นตื่นตาตื่นใจสำหรับทุกเพศทุกวัย มีจำหน่ายทั่วโลก



ที่มา FW mail

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์