ที่มาของ ชอล์กเขียนกระดานดำ

ที่มาของ ชอล์กเขียนกระดานดำ


อ้างในหนังสือ "How Product Are Made" พิมพ์ในปีพ.ศ.2537 (ค.ศ.1994) ระบุว่า ชอล์กเริ่มมีใช้ในห้องเรียนนับตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นยุคที่การศึกษาเริ่มแพร่หลาย

ตอนนั้นขนาดของห้องเรียนขยายใหญ่ขึ้นแสดงถึงจำนวนนักเรียนที่เพิ่มสูงขึ้น และคุณครูต้องการที่จะสื่อสารข้อมูลผ่านไปยังนักเรียนจำนวนมากในคราวเดียวกัน 

ชอล์กเขียนกระดานดำ ทำจากแร่ยิปซัม หรือเกลือจืด ซึ่งเป็นแคลเซียมซัลเฟตที่ใช้ทำปูนปลาสเตอร์ นำมาอัดเป็นแท่ง 

เกลือจืดเป็นผลึกสารแคลเซียมซัลเฟต ที่เหลืออยู่ในนาเกลือหลังจากที่ตักเกลือออกไปจนหมดแล้ว เกลือจืดจะเกาะตัวกันเป็นแผ่นแข็งอยู่ติดกับดิน เมื่อจะทำนาเกลือใหม่จะต้องขุดเอาเกลือจืดออกเสียก่อน เพื่อปรับสภาพดินแล้วปล่อยน้ำทะเลเข้าไปใหม่ 

เกลือจืดเป็นสารที่ไม่ละลายน้ำ ใช้ทำประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ทำแป้งนวล ทำชอล์ก ทำปูนปลาสเตอร์ เป็นต้น



ที่มาของ ชอล์กเขียนกระดานดำ


การทำเกลือจืดนั้น ต้องนำเกลือจืดที่ได้มาแช่น้ำทิ้ง ไว้ประมาณ 8-10 วัน เพื่อให้เกลือที่ติดอยู่ละลายน้ำหมดไป ปล่อยน้ำทิ้งแล้วนำเกลือจืดมาคั่วบนกระทะใช้ไฟปานกลางนาน ประมาณ 2ชั่วโมงครึ่ง ต้องคอยคนอยู่ตลอดเวลา ถ้าคั่วนานเกินไปจะใช้ไม่ได้ 

การสังเกตว่าได้ที่หรือยัง ใช้วิธีตักก้อนเกลือจืดที่คั่ว แล้วมาทุบดู ถ้าแตกเป็นผงละเอียดมีสีขาว แล้วละลายน้ำเป็นเนื้อละเอียดก็ใช้ได้เมื่อคั่วได้ที่แล้วจะมีสีขาว กลายเป็นปูนปลาสเตอร์ ถ้านำมาอัดแท่งโดยการผสมน้ำเล็กน้อยแล้วตากแดดก็จะกลายเป็นชอล์ก 

ส่วนวิธีการอัดแท่งมีผู้แนะนำว่าให้ใช้หลอดฉีดยาอันเล็กๆ ที่ตัดหัวทิ้งแล้วอัดเนื้อชอล์กให้แน่นๆ จากนั้นค่อยดันออกมาจะได้แท่งชอล์ก

นอกจากนี้ ยังมีวิธีการผลิตชอล์กจากเปลือกไข่ ที่มีผู้โพสต์ไว้ในเว็บไซต์วิชาการดอทคอม ระบุว่า นำเปลือกไข่มาเผาบนเตาถ่าน โดยวางลงบนตะแกรงเหล็กและเผาให้เกรียมพอสมควรจากนั้นนำไปตำให้ละเอียดตั้งพักไว้ นำดินสอพองมาตำให้ละเอียดเช่นเดียวกับเปลือกไข่ ตั้งพักไว้ จากนั้นนำปูนปลาสเตอร์ผสมกับดินสอพองและเปลือกไข่คลุกเคล้าให้ทั่วอย่างละเท่าๆ กัน เติมน้ำเล็กน้อยและคลุกเคล้าส่วนผสม หยอดใส่หลอดชาไข่มุกไปก่อนเล็กน้อยและรอจนแห้งเพื่อจะได้มีฐานรองรับส่วนผสม แล้วนำส่วนผสมใส่เข้าไป หากมีฟองอากาศให้ใช้ตะเกียบอัดให้แน่น นำไปตากแดด จนส่วนผสมแข็งเป็นแท่ง




ที่มาซอง108คำถาม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์