มะเขือเทศไม่ป้องต่อมลูกหมาก กลับไปช่วยโหม มะเร็งให้ลุกลาม

ผลการศึกษาใหม่พบว่า


การรับประทานมะเขือเทศไม่ได้ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่กลับพบว่าเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ คุณสมบัติใกล้เคียงกับไลโคปีนในมะเขือเทศมีความเชื่อมโยง กับความเสี่ยงที่มะเร็งต่อมลูกหมากจะลุกลาม

มะเขือเทศไม่ป้องต่อมลูกหมาก กลับไปช่วยโหม มะเร็งให้ลุกลาม


ดร.อูลริค ปีเตอร์ส จากศูนย์วิจัยมะเร็ง เฟรด ฮัทชิสัน


ในเมืองซีแอตเติลของสหรัฐฯ เผยผลการศึกษาที่แย้งกับการศึกษาบางชิ้นก่อนหน้านี้ที่ว่า ไลโคปีนในมะเขือเทศช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้ เขาศึกษาผู้ชาย 28,243 คน อายุ 55-74 ปี ที่ไม่มีประวัติเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมาก่อน เก็บตัวอย่างเลือด

และให้ทำแบบ สอบถามเรื่องสุขภาพและการใช้ชีวิต ผลการติดตามศึกษาเป็นเวลา 8 ปี พบว่ามี 692 คน เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เทียบกับคนในวัยเดียวกันและใช้ชีวิตใกล้เคียงกัน 844 คนที่ไม่เป็น


เมื่อวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดไม่พบว่า


ทั้งสองกลุ่มมีระดับไลโคปีนแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แสดงว่า ไลโคปีนไม่ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้

มะเขือเทศไม่ป้องต่อมลูกหมาก กลับไปช่วยโหม มะเร็งให้ลุกลาม


ดร.ปีเตอร์สเผยด้วยว่า


การศึกษาครั้งนี้ยังพบสิ่งเหนือความคาดหมายว่า ความเสี่ยงที่มะเร็งต่อมลูกหมากจะลุกลามเพิ่มขึ้นตามระดับเบต้าแคโรทีนที่เพิ่มขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ทราบกันเพียงว่าเบต้าแคโรทีน เพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดและโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้สูบบุหรี่


อย่างไร ก็ดี


ยังจะไม่แนะนำให้ประชาชนเลิกรับประทานแครอทและผักใบเขียว ซึ่งอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน แต่จะเตือนเรื่องการรับประทานเบต้าแคโรทีนในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับประทานในปริมาณมาก ผู้ที่จะรับประทานควรปรึกษาแพทย์เสียก่อน.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์