วีรกรรมกองบินน้อย 5

วีรกรรมวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2484

วีรกรรมกองบินน้อย 5

การเจรจาขอผ่านแดน
ราว 23 นาฬิกา ของวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2484 นายซูโบกามิ เอกอัคราชทูตญี่ปุ่นและคณะได้เดินทาง ไปพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล แจ้งความประสงค์ว่า ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วงความเป็นหรือความตายกับ อังกฤษและสหรัฐอเมริกา มีความตั้งใจที่จะโจมตีดินแดนของประเทศดังกล่าวในเวลา 1 นาฬิกาของวันที่ 8 ธันวาคม ต้องอาศัยดินแดนไทยเป็นทางผ่าน ผู้แทนไทยจึงได้แจ้งถึงภาวะที่ประกาศตนเป็นกลางของประเทศ และผู้ที่จะสั่งการ ให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งนี้ได้คือผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งก็คือท่านนายกรัฐมนตรีซึ่งไม่อยู่ ณ เวลานั้น

โดยไม่รีรอต่อท่าทีขอรัฐบาลไทย กองกำลังญี่ปุ่นที่เตรียมการไว้อย่างพร้อมเพรียง ได้ตัดสินใจยกพล ขึ้นบกที่ จังหวัดริมชายฝั่งทะเลไทย ในคืนวันที่ 7 และรุ่งสางของวันที่ 8 ธันวาคม และในบ่ายเดียวกันนั้นตามเวลาโดยไม่รีรอต่อท่าทีขอรัฐบาลไทย กองกำลังญี่ปุ่นที่เตรียมการไว้อย่างพร้อมเพรียง ได้ตัดสินใจยกพล ขึ้นบกที่ จังหวัดริมชายฝั่งทะเลไทย ในคืนวันที่ 7 และรุ่งสางของวันที่ 8 ธันวาคม และในบ่ายเดียวกันนั้นตามเวลา


7 นาฬิกาของวันที่ 8 ธันวาคม จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีได้เดินทางถึงยังที่ประชุมและ รับฟังรายงานเหตุการณ์จากทุกฝ่าย นายปรีดี พนมยงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เสนอให้พิจารณา ทางได้ทางเสีย จึ7 นาฬิกาของวันที่ 8 ธันวาคม จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีได้เดินทางถึงยังที่ประชุมและ รับฟังรายงานเหตุการณ์จากทุกฝ่าย นายปรีดี พนมยงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เสนอให้พิจารณา ทางได้ทางเสีย จึ


รัฐบาลไทยภายใต้การนำของจอมพล ป.พิบูลสงคราม มีนโยบายวางตัวเป็นกลาง ท่ามกลาง ไฟสงครามซึ่งแบ่งโลกออกเป็น 2 ฝ่ายรัฐบาลไทยภายใต้การนำของจอมพล ป.พิบูลสงคราม มีนโยบายวางตัวเป็นกลาง ท่ามกลาง ไฟสงครามซึ่งแบ่งโลกออกเป็น 2 ฝ่าย


วีรกรรมวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2484  สงครามมหาเอเชียบูรพาก็อุบัติขึ้น ประเทศไทยคือ หนึ่งในที่หมายของการยกพลขึ้นบกของญี่ปุ่น เพื่อไปโจมตีทหารอังกฤษในพม่าและมลายูวีรกรรมวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2484 สงครามมหาเอเชียบูรพาก็อุบัติขึ้น ประเทศไทยคือ หนึ่งในที่หมายของการยกพลขึ้นบกของญี่ปุ่น เพื่อไปโจมตีทหารอังกฤษในพม่าและมลายู


 เข้าตรู่ของ วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2484 ณ กองบินน้อยที่ 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรืออากาศตรี ศรีศักดิ์ สุจริตธรรม พร้อมทหารจำนวนหนึ่งออกไปหาปลาหน้าอ่าวมะนาว ได้พบเรือยกพลขึ้นบกของญี่ปุ่นจำนวน 3 ลำมุ่งหน้า เข้าตรู่ของ วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2484 ณ กองบินน้อยที่ 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรืออากาศตรี ศรีศักดิ์ สุจริตธรรม พร้อมทหารจำนวนหนึ่งออกไปหาปลาหน้าอ่าวมะนาว ได้พบเรือยกพลขึ้นบกของญี่ปุ่นจำนวน 3 ลำมุ่งหน้า


นเวลาเดียวกันภายในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ทหารญี่ปุ่นยกพลขั้นที่อ่าวประจวบญี่ปุ่นส่งกองกำลังเข้ายึดพื้นที่ 3 ทาง คือ ศาลากลางจังหวัด รวมถึงสถานีตำรวจ และสถานีรถไฟ แล้วกระจายกำลังไปทั่ว เสียงปืนดังกึกก้องนเวลาเดียวกันภายในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ทหารญี่ปุ่นยกพลขั้นที่อ่าวประจวบญี่ปุ่นส่งกองกำลังเข้ายึดพื้นที่ 3 ทาง คือ ศาลากลางจังหวัด รวมถึงสถานีตำรวจ และสถานีรถไฟ แล้วกระจายกำลังไปทั่ว เสียงปืนดังกึกก้อง


บ่ายวันที่ 8 นั้นเอง น.ต.ม.ล. ประวาศ ชุมสาย ผู้บังคับการกองบินน้อยที่ 5 ก็ได้มีคำสั่งให้ เผาคลังน้ำมัน และหมวดเสนารักษ์ เพื่อป้องกันมิให้ญี่ปุ่นยึดเป็นที่มั่นได้ภายหลัง เสียงปืนยังคงดังต่อเนื่อง มาจนกบ่ายวันที่ 8 นั้นเอง น.ต.ม.ล. ประวาศ ชุมสาย ผู้บังคับการกองบินน้อยที่ 5 ก็ได้มีคำสั่งให้ เผาคลังน้ำมัน และหมวดเสนารักษ์ เพื่อป้องกันมิให้ญี่ปุ่นยึดเป็นที่มั่นได้ภายหลัง เสียงปืนยังคงดังต่อเนื่อง มาจนก


มื่อสำรวจความเสียหายหลังการสู้รบ พบว่าฝ่ายไทยมีทหารอากาศเสียชีวิต 38 นาย ตำรวจ 1 นาย ยุวชนทหาร 1 นาย และครอบครัวทหาร 2 คน ดังนี้ พ.อ.อ.ผิว เทียนถม 	พ.อ.อ.พงษ์ คงกลิ่น พ.อ.อ.พูล แก้วกรกฏ 	ร.ท.จำเนียร วมื่อสำรวจความเสียหายหลังการสู้รบ พบว่าฝ่ายไทยมีทหารอากาศเสียชีวิต 38 นาย ตำรวจ 1 นาย ยุวชนทหาร 1 นาย และครอบครัวทหาร 2 คน ดังนี้ พ.อ.อ.ผิว เทียนถม พ.อ.อ.พงษ์ คงกลิ่น พ.อ.อ.พูล แก้วกรกฏ ร.ท.จำเนียร ว


จุดลงนามสงบศึกวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2484 หลังการสู้รบเป็นเวลา 33 ชั่วโมงยุติลง ทหารทั้งสองฝ่ายยืนเรียงแถว เพื่อแลกเปลี่ยนดาบปลายปืนกับดาบซามูไร จากนั้นจึง ลงนามในสัญญาสงบศึก ณ ที่แห่งนี้     ภายหลังจากจุดลงนามสงบศึกวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2484 หลังการสู้รบเป็นเวลา 33 ชั่วโมงยุติลง ทหารทั้งสองฝ่ายยืนเรียงแถว เพื่อแลกเปลี่ยนดาบปลายปืนกับดาบซามูไร จากนั้นจึง ลงนามในสัญญาสงบศึก ณ ที่แห่งนี้ ภายหลังจาก


ดังนั้นทุกๆวันที่ 8 ธันวาคมของทุกปี กองบิน 5 จึงได้มีการจัดพิธีระลึกถึงวีรกรรมปกป้องมาตุภูมิเมื่อปี พ.ศ.2484 เพื่อย้ำเตือนถึงความกล้าหาญของเหล่าวีรชน และความโหดร้ายของสงครามซึ่งหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีกดังนั้นทุกๆวันที่ 8 ธันวาคมของทุกปี กองบิน 5 จึงได้มีการจัดพิธีระลึกถึงวีรกรรมปกป้องมาตุภูมิเมื่อปี พ.ศ.2484 เพื่อย้ำเตือนถึงความกล้าหาญของเหล่าวีรชน และความโหดร้ายของสงครามซึ่งหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก


วีรกรรมกองบินน้อย 5


วีรกรรมกองบินน้อย 5


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์