สบู่ฆ่าเชื้อโรคจำเป็นจริงหรือ

สบู่ฆ่าเชื้อโรคจำเป็นจริงหรือ


อย่างที่รู้ว่าโลกเราทุกวันนี้เต็มไปด้วยมลพิษและเชื้อโรค พอเห็นโฆษณาว่ามี "สบู่ฆ่าเชื้อโรค" ช่วยปกป้องผิวจากแบคทีเรียได้นานเป็นพิเศษ เราก็นึกอยากซื้อมาใช้แทบจะทันที  จริงๆแล้ว...สบู่ฆ่าเชื้อโรค อย่างที่ว่ามันจำเป็นและดีจริงๆหรือ

นักวิจัยชื่อ นายแพทย์ Eli Perencevich จาก Beth Israel Deaconess Medical center ในบอสตัน ปฏิเสธว่า "ไม่จริง" เพราะสารต้านแบคทีเรียที่ถูกเติมลงในสบู่อาจฆ่าเชื้อโรคได้ แต่เมื่อใช้ติดต่อกัน แบคทีเรียจะเกิดการกลายพันธุ์ และเจ้าพันธุ์ใหม่นี้ฉลาดกว่าสารที่ฆ่ามันด้วยซ้ำ เพราะมันจะต่อต้านหรือ "ดื้อยา" นั่นเอง 

โดยธรรมชาติบนผิวหนังของเรามีแบคทีเรียอาศัยอยู่หลายชนิด ทั้งตัวที่ดีและตัวร้าย แบคทีเรียจะควบคุมกันเอง เมื่อเราฆ่าแบคทีเรียนั่นหมายถึงแบคทีเรียตัวที่ดีซึ่งคอยปกป้องผิวเราก็ พลอยโดนกำจัดไปด้วย ผิวหนังเสียสมดุลย์ และทำให้เกิดการแพ้และแห้งผากได้ง่าย

สบู่ฆ่าเชื้อโรคจำเป็นจริงหรือ


สารฆ่าเชื้อโรคที่ถูกเติมลงในสบู่ซึ่งเราคุ้นชื่อกันดี ก็คือ ไตรโคซานหรือไตรโคคาบาล เวลาเลือกซื้อสบู่ก็ลองสังเกตดูที่ฉลากว่าสบู่ยี่ห้อนั้นมีสารต้านแบคทีเรีย ประเภทนี้หรือเปล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกุมารแพทย์บางคนไม่แนะนำให้ใช้สบู่ฆ่าเชื้อโรคกับเด็ก เพราะมันแรงเกินไปสำหรับผิวบอบบาง

สำหรับคนทั่วไป วิธีที่จะป้องกันแบคทีเรียหรือเชื้อโรคไม่ให้เข้ามากล้ำกรายคุณโดยไม่ต้อง ใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคโดยเฉพาะ ก็สามารถทำได้ง่ายดาย จำคำที่แม่เคยสอนตั้งแต่ตอนเป็นเด็กได้ไหม "ล้างมือก่อนกินข้าวนะลูก" นั่นแหละใช้ได้

"ล้างมือ" เป็นวิธีที่ง่ายถูกและดีที่สุดในการป้องกันเชื้อโรค เพราะเชื้อโรคสามารถติดต่อถึงกันได้ง่ายๆ เพียงแค่คนที่เป็นพาหะไปจับต้องวัตถุ แล้วบังเอิญคุณไปจับต่อ แล้วมาหยิบอาหารเข้าปาก ขยี้ตาหรือจมูกด้วยมือที่สกปรกนั่นเอง โดยเฉพาะในเด็กๆที่ภูมิต้านทานโรคยังน้อย


          ฉะนั้น ฝึกล้างมือเพื่อป้องกันเชื้อโรคให้เป็นนิสัยดีกว่าค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากชีวจิต


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์