โยชิโร นากามัตสึ อัจฉริยะแดนปลาดิบ

ดร.โยชิโร นากามัตสึ ดร.โยชิโร นากามัตสึ


พลิกอ่านวารสาร "คิด" ของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ หรือ "ทีซีดีซี" ฉบับเดือนเม.ย.53 แล้วมาสะดุดเอากับบทความท้ายเล่ม 


เพราะนำเสนอเรื่องราวไม่ธรรมดาของ ดร.โยชิโร นากามัตสึ อัจฉริยะนักประดิษฐ์สิ่งของตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ เจ้าของฉายา "เอดิสันแห่งญี่ปุ่น" วัย 82 ปี ผู้มีทั้งความเฉลียวฉลาด พรสวรรค์ ความเป็นเลิศ และลูกบ้า รวมอยู่ในคนเดียวกัน

และเขาคนนี้เองเป็นผู้รังสรรค์อุปกรณ์บันทึกข้อมูล "ฟล็อปปี้ดิสก์" ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมปฏิวัติวงการคอมพิวเตอร์ครั้งใหญ่เมื่อหลายทศวรรษก่อน

ปัจจุบัน ดร.นากามัตสึได้รับการยกย่องจากสมาคมวิทยาศาสตร์สหรัฐ ในฐานะ 1 ใน 5 นักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลก มีผลงานการคิดค้นที่จดสิทธิบัตรแล้วมากที่สุดในโลกกว่า 3,300 ชิ้น เช่น ซีดี ฮาร์ดดิสก์ ดีวีดี ระบบซีเนมาสโคป มิเตอร์แท็กซี่ นาฬิกาดิจิตอล ฯลฯ

โดยจุดเริ่มต้นวิถีชีวิตนักประดิษฐ์ของเขาเกิดขึ้นอย่างจริงจัง ขณะอายุ 14 ปี เมื่อต้องการสร้างอุปกรณ์ปั๊มน้ำด้วยมือ เพื่อช่วยให้แม่ไม่ต้องค่อยๆ นั่งรินน้ำซีอิ๊วลงในขวดเล็กๆ จำนวนมากในฤดูหนาวจนมือสั่นงันงก

ต่อมา ระบบปั๊ม หรือสูบน้ำด้วยมือชิ้นนี้ก็พัฒนาต่อยอดกลายเป็นปั๊มน้ำระดับอุตสาหกรรม!

"ไอเดียใหม่ยังไม่ถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่นะ มันคนละเรื่องกันเลย บางคนคิดได้ไม่รู้จบแต่ไม่ศึกษามันต่อ ขณะที่บางคนก็ทำการวิจัยไปโดยไม่มีไอเดีย แต่ถ้าคุณต้องการจะสร้างสิ่งประดิษฐ์ชั้นเลิศล่ะก็ คุณต้องทำทั้งสองอย่างให้ได้ดี"

ดร.นากามัตสึ บอกสื่อแดนปลาดิบ และเผยหลักการที่ใช้ "สร้างงานสมบูรณ์แบบ" ว่าประกอบด้วย

1. ต้องมีทฤษฎีองค์ความรู้พื้นฐานของสิ่งต่างๆ

2. ต้องมีไอเดียและแรงบัลดาลใจ

3. สิ่งที่สร้างขึ้นต้องใช้งานได้จริง

4. คนมีพรสวรรค์ในการสร้างสรรค์ ถ้าจุดเด่นนี้ไม่ถูกพัฒนาอย่างเต็มที่ก็ไร้ประโยชน์

ส่วนวิธีรีดเค้นแรงบัลดาลใจของ ดร.นากามัตสึ ที่ไม่ควรลอกเลียนแบบเด็ดขาด ก็คือ ชอบดำน้ำจนอยู่ในภาวะใกล้ขาดอากาศ ในเวลา 0.5 วินาทีก่อนน้ำเริ่มเข้าสู่ปอด

นากามัตสึ ตั้งเป้าว่าจะมีชีวิตยืนยาวถึง 144 ปี เพื่อจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ ให้ครบ 7,000 ชิ้นก่อนตาย!

 




ที่มา TlcThai.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์