เปลือกกุ้ง ทำให้ผิวขาว

เปลือกกุ้ง ทำให้ผิวขาว


ทีมวิจัย ม.เชียงใหม่ ค้นพบสารทำให้ผิวขาวโดยไม่เกิดอาการแพ้ จาก 'เปลือกกุ้ง' เตรียมพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ออกจำหน่าย

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิจัยและค้นพบสารให้ความขาวแก่ผิว ที่ทำจากเปลือกกุ้ง ปู และแกนปลาหมึก ซึ่งสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอางที่ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ โดยเตรียมพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาด 

น.ส.พอใจ รัตนปนัดดา เภสัชศาสตรมหาบัณฑิต คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทีมวิจัยทำการวิจัยเรื่อง 'การประยุกต์ใช้ไคโตซานในการเตรียม อาร์บูตินไมโครพาร์ติเคิลเพื่อทำให้ผิวขาว' เพื่อพัฒนาสารเพื่อผิวขาว โดยการวิจัยต้องการค้นหาวัตถุดิบเพื่อมาสกัดเอาสารต่างๆ ออกมา ให้ได้พอลิเมอร์ที่จะนำมาใช้ในการสกัดให้ได้ไคโตซาน เนื่องจากไคโตซานมีข้อดีหลายด้าน เช่น มีความเป็นพิษต่ำ สามารถผสมได้ทางชีวภาพ สลายตัวได้ทางชีวภาพ ยึดติดทางชีวภาพและมีคุณสมบัติเพิ่มการแทรกผ่าน เพื่อใช้เป็นระบบนำส่งเข้าสู่ผิวหนัง 



เปลือกกุ้ง ทำให้ผิวขาว


การสกัดเอาไคโตซานออกมาสามารถนำมาได้จากหลายแหล่ง แต่เนื่องจากการวิจัยต้องการค้นหาสิ่งดีที่สุด จึงมีการทดลองหลายอย่าง สุดท้ายพบว่า เปลือกกุ้ง เปลือกปู และแกนปลาหมึก สามารถนำมาสกัดเอาสารไคโตซานออกมาได้ดีและเป็นวัสดุเหลือใช้ที่มีจำนวนมากในประเทศไทย

การทดลอง ใช้วิธีไอออนิกเจเลชั่น ที่มีไคโตซานและไตรพอลีฟอสเฟตเป็นตัวก่ออนุภาคในการกักเก็บอาร์บูตินไว้ เมื่อนำอาร์บูตินที่ได้มาจากไคโตซานไมโครพาร์ติเคิล ด้วยการสกัดทางวิทยาศาสตร์ ก็นำสารดังกล่าวมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ครีม เพื่อทำให้ผิวขาวและทดสอบประสิทธิภาพในอาสาสมัคร 20 คน หลังการทาวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า สารอาร์บูตินมีความเข้ากันได้ดีกับไคโตซาน โดยบีต้าอาร์บูตินแสดงฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส มีค่าความเป็นกรด-ด่างเท่ากับ 5.5

ผลการทดสอบประสิทธิภาพในการใช้อาร์บูตินครีมและครีมที่มีอาร์บูตินไมโครพาร์ติเคิลในอาสาสมัคร พบว่า สามารถลดปริมาณเม็ดสีเมลานินได้สำเร็จและมีความปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง มีประสิทธิภาพในการรักษาฝ้าและทำให้ผิวขาวได้ดีและนานขึ้น 

ทั้งนี้ การวิจัยดังกล่าว สืบเนื่องมาจากมีผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาวแข่งขันกันในตลาดอย่างมาก ซึ่งบางตัวผสมสารปรอทและไฮโดรควิโนนอันเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางเพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง ทีมวิจัยจึงต้องการค้นพบสารให้ความขาวที่ไม่เป็นอันตราย พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกให้ผู้บริโภคโดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) ซึ่งการวิจัยดังกล่าวได้รับรางวัลจากการประชุมวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีวัสดุแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 6
 



ที่มา VoiceTV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์