ทำไม แท็กซี่ เมืองไทยต้องใส่เสื้อสีฟ้า

ทำไม แท็กซี่ เมืองไทยต้องใส่เสื้อสีฟ้า




ลองทายสิว่าคนขับรถแท็กซี่ใส่เสื้อสีอะไร เกือบ 90 % จะตอบว่า "สีฟ้า" เพราะเป็นสีที่เห็นโชว์เฟอร์สวมใส่มากที่สุด หลายคนจึงเข้าใจว่า "สีฟ้า" เป็นประจำกายของคนขับแท็กซี่ไปแล้ว หรือแม้แต่คนขับแท็กซี่เองก็เลือกที่จะสวมใส่สีฟ้าเพราะเข้าใจว่าถูกบังคับให้ใส่สีฟ้าเหมือนกับคนอื่นๆ

ในความเป็นจริงแล้ว"สีฟ้า"ไม่ใช่สีบังคับอย่างที่เข้าใจกัน

 สีอะไรก็ได้ขอแค่ให้สุภาพเรียบร้อยและต้องเป็นเสื้อเชิ้ตเท่านั้นจะแขนสั้นหรือแขนยาวก็ได้  ตามที่ กฎกระทรวงกำหนดเครื่องแต่งกายคนขับรถรถยนต์สาธารณะ ออกตามความในพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ว่าในขณะขับรถรับจ้าง คนขับรถยนต์สาธารณะต้องแต่งกายให้สะอาด สุภาพเรียบร้อย และรัดกุมด้วยเครื่องแต่งกาย ดังต่อไปนี้

1. เสื้อเชิ้ตคอพับแขนยาวหรือแขนสั้น ไม่มีลวดลาย การสวมเสื้อให้สอดชายล่างของเสื้ออยู่ภายในกางเกง

2. กางเกงขายาวสีเดียวกับเสื้อและไม่มีลวดลาย โดยสีกางเกงอาจจะเข้มกว่าสีเสื้อก็ได้

3.รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ

4.ในกรณีที่จะสวมหมวกต้องเป็นหมวกทรงหม้อตาล สีเดียวกับสีเสื้อ


 

เพื่อความมั่นใจจึงยกหูไปสอบถามเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกที่ดูแลผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะซึ่งได้คำตอบเช่นเดียวกันว่า "ไม่ได้ห้ามให้ใส่สีอื่นแต่ขอให้เป็นเสื้อเชิ้ตสีเรียบ แบบสุภาพปราศจากลวดลายใดๆ "


แล้วเหตุใดคนขับแท็กซี่จึงหันไปใส่สีฟ้ากันแทบทุกคน

นั่นอาจเป็นเพราะความไม่รู้และเสื้อเชิ้ตที่วางขายสำหรับแท็กซี่โดยเฉพาะก็ไม่คัลเลอร์ฟูร์มีเฉพาะสีฟ้าเท่านั้น

ยกตัวอย่างร้านขายเสื้อคนขับรถแท็กซี่หลังสถานีขนส่งหมอชิตใหม่มีคนขับแท็กซี่แวะเวียนไปใช้บริการไม่ขาดสาย ของนางจินดา  บุญแท้ จำหน่ายเสื้อสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะโดยเฉพาะ ซึ่งมีเสื้อสีขาวสำหรับพนักงานขับรถทัวร์ และสีฟ้าสำหรับคนขับแท็กซี่

เจ้าของร้านบอกว่า รับเสื้อใหม่มาจากประตูน้ำและเสื้อมือ 2 มาจากโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพราะจะมีเสื้อเชิ้ตสีฟ้าทั้งที่มีแบรนด์และโนเนมให้เลือก และเสื้อจากประเทศเกาหลีซึ่งจะเลือกเฉพาะสีฟ้ามาขายให้คนขับแท็กซี่ตัวละ 60-100 บาท ส่วนเสื้อใหม่ราคา 190-250 บาท

ทำไมต้องสีฟ้า?..

 "เพราะทางขนส่งกำหนดให้ใส่สีฟ้า " พร้อมกับชายตามองด้วยหางตาก่อนจะพูดต่อว่า "พวกเราก็ขายสีฟ้ากันมาตั้งนานแล้วคนขับแท็กซี่ก็ใส่แต่สีฟ้าอาจจะมีบ้างพวกที่ชอบใส่สีอื่นก็ผิดระเบียบ" 

ขณะที่คนขับรถแท็กซี่มือใหม่อย่าง "ธนพล พรเทพานนท์" อายุ 58 ปี หันมาจับพวงมาลัยรถแท็กซี่ไม่ถึงปี ชี้บอกถึงที่มาของการสวมเสื้อฟ้ามาจากการถามรุ่นพี่ว่าต้องแต่งกายอย่างไร คำตอบที่ได้รับจากทุกคน คือ ต้องใส่เสื้อ "ฟ้า" ส่วนสีอื่นไม่ได้

แม้แต่มือเก่าสุดเก๋าอย่าง "สมหวัง เวียงแสง" อายุ 50 ปี ขับรถแท็กซี่มากว่า 10 ปี ยืนยันเสียงแข็งว่าต้องเป็นเสื้อสีฟ้าถ้าเป็นสีอื่นมีหวังถูกจับแน่นอน แถมยังบอกอีกว่า ยกเว้นวันจันทร์ที่เขาให้ใส่สีเหลืองได้เพราะเป็นสี "ในหลวง" ตำรวจจะอนุโลม ส่วนสีอื่นอย่างได้คิดว่าจะได้สวมใส่สมหวังได้ตามชื่อ

จากนั้นโชว์เฟอร์สมหวังก็สวมบทนักวิชาการโดยยกกฎเกณฑ์เดียวกันกับแม่ค้าขายเสื้อว่าทำไมต้องใส่สีฟ้า นอกจากจะเป็นกฎเกณฑ์ทางกรมการขนส่งทางบกกำหนดแล้วมันเป็นกติกาสากลที่ทุกคนต้องใส่ ส่วนกางเกงก็ต้องเป็นสีดำเท่านั้น พร้อมกับชี้ไปที่กางเกงลายพรางทหารที่กำลังสวมใส่พูดว่า ถ้าแบบนี้ถือว่าผิดระเบียบ ตำรวจจับแน่นอน แต่สมัยนี้เห็นหลายคนใส่สีอื่นตำรวจก็ไม่ค่อยได้สนใจจับเหมือนสมัยก่อน
 


เสื้อสีอื่นแบบสุภาพเรียบร้อยก็ไม่ได้ ?


"ใช่" ขนาดผมใส่เสื้อชมพูสีอ่อนๆไม่มีลายยังโดนจับ

จริงหรอ ?

จริงสิ..

จึงอ้ากฎกระทรวงถามไปว่าเขาไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็นสีฟ้า ?

"ไม่ได้" พ่นลมพร้อมกระแทกเสียงเล็กน้อยก่อนจะบอกเหตุผลว่า  "ตำรวจบอกใส่ไม่ได้ ถ้าไปเถียงแบบนี้จะยิ่งโดนข้อหาเพิ่มอีก"


แล้วอยากใส่สีอื่นบ้างไหม ?


อยากสิ..อยากเลือกสีที่ตัวเองชอบและอยากใส่ได้ทุกสี  แดง เขียว ขาว ก่อนจะกล่าวทิ้งท้ายอย่างมีความหวังว่า "ตามใจฉันสบายดีกว่า"


ก่อนลงจากรถจึงหันไปบอกโชว์เฟอร์เป็นครั้งสุดท้ายว่า "ไม่มีกฎกติกาอะไรที่กำหนดว่าต้องใส่สีฟ้า" พร้อมกับย้ำว่าถ้าไม่เชื่อลองไปถามเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกดู


จากคำบอกเล่าเหล่านี้คือสิ่งที่ "เขาเล่าว่า" บอกกล่าวกันต่อมาจนกลายเป็นระเบียบแบบแผนที่สังคมกำหนดขึ้นมาเอง หากจะมองอีกแง่มุมหนึ่งก็เป็นสิ่งที่กลมเกลียวกันดี ไม่แปลกแยกแตกสี ทว่าในอีกมุมหนึ่งก็ไปจำกัดสิทธิอันพึงมีพึงได้ของคนกลุ่มหนึ่ง ขณะเดียวกันอีกพวกหนึ่งก็อาศัยความไม่รู้กลับมาเล่นงานและเอาเปรียบ"ผู้ไม่รู้"อย่างไม่ละอายใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์