QR Code คืออะไร?

QR Code คืออะไร?


QR Code – เพียงถ่ายภาพด้วยมือถือก็เข้าเน็ตได้แล้ว

บางคนคงนึกสงสัยว่าสัญลักษณ์นี้คืออะไร
? มีความหมายอย่างไร?

สัญลักษณ์นี้มีชื่อเรียกว่า
“QR Code” ครับ ซึ่งเราจะพบสัญลักษณ์นี้ได้บ่อยๆ บนพวกสินค้า ป้ายโฆษณา หนังสือ หรือสื่อโฆษณาต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น และปัจจุบันจะเริ่มพบเห็นได้แพร่หลายมากขึ้นทั่วโลกซึ่งรวมถึงบ้านเรา และสำหรับความหมาย วิธีการใช้งาน

QR Code คืออะไร?

QR Code คืออะไร?



          หลายๆ คงรู้จักกับ Bar Code กันแล้ว เพราะทุกสินค้าและห้างร้านบ้านเรา ก็มักจะใช้ตัว Bar Code เพื่อกำกับสินค้าว่าสินค้าตัวนั้น มีชื่อว่าอะไร ราคาเท่าไหร่ เป็นต้นเพื่อให้คอมพิวเตอร์ได้อ่าน และประมวลได้อย่างรวดเร็ว แต่ข้อเสียของเจ้าBar Code ก็คือมันจะสามารถอ่านได้เฉพาะจากเครื่องอ่าน Bar Code เท่านั้น

          QR Code คืออะไร? QR Code ก็คล้ายกับ Bar Codeนั้นแหละคือคือรหัสชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลได้ โดย QR Codeหรือเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า two-dimensional bar code (2D bar code) มีหน้าที่ไว้เก็บข้อมูลต่างๆ ได้เหมือนกันแต่ว่าเร็วกว่า ใช้งานง่ายกว่าและมีลูกเล่นเยอะกว่า Bar Code มากครับ ชื่อของ QR Codeนั้นมาจากนิยามความหมายว่า Quick Response หรือการตอบสนองที่รวดเร็วซึ่งมาจากความตั้งใจของผู้คิดค้น ที่จะให้ QR Codeนี้สามารถถูกอ่านได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง ซึ่ง QR Code นี้ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1994 โดยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ที่ชื่อ Denso-Waveและได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ชื่อ QR Code ไปแล้วทั้งในญี่ปุ่น และทั่วโลกและปัจจุบันตัวสัญลักษณ์ QR Code นี้ได้รับความนิยมจนกลายเป็นของธรรมดาในญี่ปุ่นไปแล้ว 

QR Code พบได้ตามป้ายโฆษณาต่างๆ
 

QR Code คืออะไร?



มือถือพระเอกของ QR Code

          ที่บอกว่ามือถือเป็นพระเอกของ QR Code นั้นก็หมายความว่าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เราสามารถติดตั้งซอฟต์แวร์สำหรับอ่าน QR Codeหรือ 2D Bar Code นี้ไว้ในโทรศัพท์มือถือได้ง่ายๆ และเมื่อพบ QR Codeในแมกกาซีน หรือป้ายโฆษณา Bill Board ก็สามารถเอามือถือไปสแกนแล้วรอซักพักโปรแกรมก็จะแสดงข้อมูลเป็นตัวอักษรขึ้นมา เข่น URL เว็บไซต์หรือข้อมูลอื่นๆ ซึ่งสะดวกและรวดเร็วมาก

เพียงแค่นำมือถือที่มีกล้องและมีโปรแกรมสแกนก็สามารถอ่าน
QR Code ได้แล้ว

ประโยชน์ของ
QR Code

QR Code คืออะไร?


          ด้วยการที่ข้อมูล QR Codeเก็บไว้เป็นข้อมูลตัวอักษรเราจึงสามารถนำ QR Codeมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เก็บข้อมูล URL ของเว็บไซต์,ข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลที่เป็นตัวอักษรได้อีกมากมาย ปัจจุบัน QR Code ถูกนำไปใช้ในหลายๆ ด้านเนื่องจากความ ง่ายเพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่จะมีมือถือกันทุกคนและมือถือเดี๋ยวนี้ก็มีกล้องเกือบทุกรุ่นแล้ว
          ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดของ QR Code ก็คือการเก็บ URLของเว็บไซต์ เพราะ URLโดยปกติแล้วจะเป็นอะไรที่จดจำได้ยากเพราะยาวและบางอันจะซับซ้อนมากขนาดจดยังทำไม่ได้ แต่ด้วย QR Code เราเพียงแค่ยกมือถือมาสแกน QR Codeที่เราพบเห็นตามผลิตภัณฑ์ต่างๆ, นามบัตร, นิตยสาร ฯลฯแล้วมือถือจะลิ้งค์เข้าเว็บเพจที่ QR Code นั้นๆบันทึกข้อมูลอยู่โดย อัตโนมัติ และด้วยการมาของระบบ 3G ที่ค่ายมือถือต่างๆในบ้านเราเช่น True Move และ AIS เริ่มนำเข้ามาให้บริการแล้วจะทำให้เราสามารถเข้าอินเตอร์เน็ตบนมือถือได้อย่างรวดเร็วและทุกๆที่ที่ต้องการ
          นอกจากนี้ QR Code ยังเริ่มนิยมอยู่บนนามบัตรแล้วด้วย โดยจะใช้ QR Code บันทึก URL ของข้อมูลส่วนต่างๆ บนเว็บไซต์ เช่น อีเมล์, Hi5, MSN หรือจะเก็บข้อมูลส่วนในรูปแบบตัวอักษร เช่น ชือ ตำแหน่ง ที่อยู่ เบอร์โทรฯลฯ ซึ่งอาจทำให้ในอนาคตเราอาจไม่จำเป็นต้องแลกนามบัตรกันอีกต่อไปเพียงแค่เอามือถือมาสแกนที่นามบัตร ข้อมูลบนนามบัตรทุกๆอย่างก็จะถูกจัดเก็บเข้ามือถือทันที

QR Code คืออะไร?



เราสามารถสร้าง QR Code ได้หรือไม่?

         เราสามารถสร้าง QR Code ได้เอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเลยครับโดยภาษาทางการเค้าจะเรียกกันว่า QR Code Generator ปัจจุบันจะมีอยู่ 2โปรแกรม อันแรกก็ไม่เรียกว่าเป็นโปรแกรมซะทีเดียวเพราะเป็น QR Code Generator อยู่บนเว็บไซต์ครับ และอีกตัวจะเป็นแบบต้องติดตั้งลงเครื่องก่อน

1. The Kaywa Reader
         โดยอันแรกเป็นเว็บชื่อ The Kaywa Reader มีโปรแกรม QR-CodeGenerator ที่สามารถสร้างตัว QR-Code ได้ทั้งแบบเป็น URL, ข้อความ,เบอร์โทรศัพท์ หรือแม้กระทั้ง SMS ก็ย่อมได้ โดยเราสามารถกำหนด Sizeของตัว QR-Code ได้ทั้งแบบ S (115×115) L (184×184) และขนาด XL (276×276)อีกทั้งเรายังสามารถนำตัว QR-Code ไปแปะตามเว็บบอร์ดด้วยการ Copy โค้ดHTML ไปใช้ได้อีกด้วย

2. TBarCode/X – Barcode Generator for Mac OS X V8.0.4
          ส่วนถ้าสูงขึ้นมาอีกขั้น โดยเฉพาะสำหรับองค์กรที่เน้นการใช้QR-Code เป็นหลัก โปรแกรม TBarCode/X – Barcode Generator for Mac OS XV8.0.4 ก็คงเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่น่าสนใจเพียงแต่ตัวโปรแกรมนี้จะทำงานบนระบบ Mac OS X เท่านั้นโดยข้อดีของตัวโปรแกรมนี้นอกจากสามารถสร้าง QR-Codeได้แล้วยังสามารถสร้างตัว 2D Barcode เช่น DataMatrix, Barcode PDF417 ฯลฯได้อีกด้วย

มือถือที่รองรับ
QR Code
         
สำหรับโทรศัพท์ที่สนับสนุนระบบการอ่าน QR-Codeส่วนใหญ่จะต้องมีกล้องถ่ายภาพบรรจุมาด้วยแต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าจะใช้กันได้ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อเพราะโทรศัพท์บางเครื่องระบบปฏิบัติการณ์อาจไม่รองรับกับตัวโปรแกรม



     และนี้คือ QR Code นวัตกรรมใหม่อีกขั้นของ Bar Codeที่ทำงานได้รวดเร็วและสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบมากเพียงแค่มีโทรศัพท์ที่มีกล้องถ่ายรูป เราก็สามารถอ่านข้อมูลจาก QR Codeได้แล้ว และยิ่งปัจจุบันระบบอินเตอร์เน็ตบนมือถือยิ่งมีการพัฒนาระบบให้มีความเร็วสูงขึ้นด้วย อย่างเช่น GPRS, EDGE และ 3G ก็จะเป็นตัวเสริมให้ QR Codeได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีกด้วย ในอนาคตอันใกล้ในบ้านเราอาจจะได้เห็น QRCode แปะอยู่บนป้านโฆษณาต่างๆ รวมทั้งสิ่งของต่างๆที่อยู่รอบตัวเรามากยิ่งขึ้นและเมื่อนั้นคุณจะได้ใช้มือถือแบบเต็มประสิทธิภาพสุดๆ เลย 

ทีมา: blog.lib.kmitl

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์