กินเจให้ถูก

กินเจให้ถูก


ใครตั้งใจจะถือศีลกินเจและลดน้ำหนักไปในตัว เพราะเป็นช่วงงดเนื้อสัตว์อยู่แล้วอย่าชะล่าใจ เพราะการกินเจอาจทำให้คุณ อ้วนกว่าเดิม!

ถึง ช่วงเทศกาลกินเจกันอีกแล้ว ปีนี้เชื่อว่าหลายคนคงจะตั้งใจกินเจให้ครบ 9 หรือ 10 วัน ให้สำเร็จเสียที หลังจากปีที่ผ่านๆมาอาจจะมีอาการที่เรียกว่า 'เจแตก' กันไปบ้าง โดยจุดประสงค์หลักของการกินเจ ก็คือ การดำรงตนให้อยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ทั้งกาย วาจา ใจ และไม่เบียดเบียนผู้อื่นด้วยการงดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์นั่นเอง

อย่าง ไรก็ตาม หลายคนใช้โอกาสในการถือศีลกินเจ ซึ่งไม่ได้บริโภคเนื้อสัตว์อยู่แล้ว เพื่อลดน้ำหนักหรือดูแลสุขภาพไปพร้อมๆกัน ดังนั้นสิ่งที่ต้องระวังก็คือ

 ต้องระลึกอยู่เสมอว่า แม้ไม่ได้ทานเนื้อสัตว์ก็ไม่ได้แปลว่า 'อ้วนไม่ได้' เพราะอาหารเจหลายชนิดมีส่วนประกอบของแป้งและไขมันในปริมาณมาก ซึ่งหากสังเกตตามท้องตลาดช่วงเทศกาลเจ มักมีการนำอาหารที่ปรุงด้วยวิธีทอด ผัดน้ำมัน หรือ รสเค็มหนักมาขายจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น เผือกทอด กุยช่ายทอด มันทอด ผัดหมี่ต่างๆที่ใส่น้ำมันจนเยิ้มแถมยังใส่ผักแค่ให้ดูอาหารมีสีสันเท่านั้น รวมทั้งอาหารที่ทำหน้าตาเลียนแบบเนื้อสัตว์ที่ทำจากแป้งล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็นขาหมู เป็ดย่าง ไส้กรอก ลูกชิ้น เป็นต้น นอกจากนี้หลายคนยังเข้าใจผิดว่า น้ำมันที่ใช้ทอดอาหารเจเป็นน้ำมันพืช ไม่มีคอเลสเตอรอล ไม่ทำให้อ้วน ซึ่งแม้จะเป็นน้ำมันพืชแต่ก็จัดอยู่ในกลุ่มไขมัน หากกินมากเกินไปก็ทำให้อ้วนได้เช่นกัน

ดังนั้น การรับประทานอาหารประเภทดังกล่าวตลอดระยะเวลากินเจ หรือ รับประทานมากเกินไป แทนที่ช่วงงดเว้นเนื้อสัตว์คุณจะได้สุขภาพที่ดีขึ้น อาจกลับทำให้คุณได้น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาอย่างไม่คาดคิด และยังเสี่ยงที่จะอยู่ในภาวะขาดสารอาหารประเภทโปรตีนอีกด้วย

เพราะ ฉะนั้นหากตั้งใจว่าจะถือศีลกินเจและดูแลสุขภาพ ควบคุมน้ำหนักไปพร้อมๆกัน ควรเลือกรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ กินอาหารที่หลากหลาย เน้นอาหารต้ม นึ่ง ย่าง ยำ อาหารทอดที่นิยมกินกันช่วงเทศกาลเจหลากหลายชนิดนั้นกินได้บ้าง แต่ต้องในปริมาณพอเหมาะ ส่วนอีกเรื่องที่ต้องระวังก็คือ อาหารเจมักปรุงด้วยซอส ซีอิ้ว เต้าเจี้ยว และเกลือเพื่อให้รสเค็ม ซึ่งเป็นเครื่องปรุงที่มีโซเดียมสูง หากร่างกายได้รับมากเกินไปอาจก่อให้เสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูงอีกด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์