Y , Yaoi ,Yuri คืออะไรนะ?

Y , Yaoi ,Yuri คืออะไรนะ?



เคยสงสัยกันมั้ยเวลาอ่านตามบอร์ดต่างๆของวัยรุ่นมักจะเจอคำเหล่านี้บ่อยครั้ง Y , Yaoi , Yuri , โดจิน แล้วคำศัพท์เหล่านี้มีที่มาอย่างไร จากไหน วันนี้หาที่มาที่คลายข้อสงสัยมาให้แล้วไปดูกันเลย!!!


Yaoi คืออะไร

Yaoi,ยะโอะอิ (ภาษาญี่ปุ่น: やおい yaoi ?) เป็นคำศัพท์ที่มีต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่น ใช้ในวงการนิยายและการ์ตูน เริ่มแรกเดิมทีคำนี้หมายถึง ประเภทหนึ่งของงานโดจินชิซึ่งเป็นผลงานล้อเลียนมังงะหรืออะนิเมะที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้น แต่ปัจจุบันความหมายได้เปลี่ยนไปกลายเป็น ลักษณะความสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศเชิงอีโรติกหรือโรแมนติกระหว่างชายกับชาย ซึ่งอยู่ในรูปแบบของมังงะ อะนิเมะ เกม นิยาย และโดจินชิ

ต่อมาในญี่ปุ่นได้เกิดคำศัพท์ใหม่แทนที่ ยะโอะอิ คือคำว่า บอยส์เลิฟ (Boy's Love) (ญี่ปุ่น: ボーイズラブ Booizu Rabu ?) แม้ชื่อจะบอกว่าเป็นความรักของเด็กหนุ่ม แต่ในความเป็นจริงแล้วสามารถใช้ได้กว้างตั้งแต่เรื่องราวระหว่างวัยรุ่นไปจนถึงคนสูงวัย (หากเป็นความสัมพันธ์กับเด็กชายวัยอนุบาลศึกษาหรือประถมศึกษาก็จะแยกประเภทออกไปต่างหากและใช้คำศัพท์เฉพาะว่า โชะตะคอน) ถ้าเป็นคนอายุมากกว่าจะเรียก โลลิค่อน ส่วนในต่างประเทศเช่น สหรัฐอเมริกา ไทย ยังคงนิยมใช้คำว่า ยะโอะอิ

Yuri คืออะไร

Yuri,ยูริ  (ภาษาญี่ปุ่น: 百合 yuri ?) และ โชโจะ-ไอ เป็นคำศัพท์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกมังงะ อะนิเมะ หรือสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหาความสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศระหว่างผู้หญิง และมักจะแสดงเรื่องทางเพศอย่างเปิดเผย

โดจินคืออะไร

Doujinshi เป็นการ์ตูนที่ถูกดัดแปลงขึ้นใหม่จากต้นฉบับโดยผู้อ่าน โดยหยิบยกตัวละครมาเขียนในรูปแบบใหม่ที่ต่างจากต้นฉบับ (ซึ่งอาจจะเป็นแนวอะไรก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็น yaoi หรือ yuri เสมอไปตามที่คนเข้าใจผิดกัน)





 


ที่มา
สาราณุกรม วิกิพีเดีย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์