โรคภูมิแพ้กับฝุ่นที่ทำงานและห้องนอน

โรคภูมิแพ้เป็นโรคหนึ่งที่พบบ่อย


ในที่นี้หมายถึงภูมิแพ้จากฝุ่นละอองที่ลอยอยู่ในอากาศเรามองไม่เห็น ทำให้เกิดอาการแพ้ คันจมูก น้ำมูกไหล เป็นไม่มากแต่เรื้อรังก่อความรำคาญให้ไม่สะดวกในการทำงาน

สาเหตุก็ รู้ ๆ อยู่แต่ไม่สามารถแก้ไขให้หายขาดได้เพราะฝุ่นมีอยู่ทั่วไป ทำให้เป็นโรคเรื้อรังประจำตัวกันมาก

โรคภูมิแพ้กับฝุ่นที่ทำงานและห้องนอน


เรื่องแพ้ฝุ่นละอองบางคนโชคดีไม่แพ้


ผู้ที่แพ้จะมีอาการมากน้อยต่างกัน ตั้งแต่คันจมูก คันตา น้ำมูกใส จามบ่อย แน่นจมูก เจ็บคอ ไปจนถึงอาการมากแน่นหอบหายใจไม่ค่อยออกแบบหอบหืด จะเห็นมาโรงพยาบาลกันบ่อยตอนเช้ามืด มาสูดดมออกซิเจน กันสักพัก พอค่อยดีขึ้นจึงค่อยกลับไป


โรคภูมิแพ้กับฝุ่นที่ทำงานและห้องนอน


สารทำให้แพ้


ที่พบบ่อยมี ฝุ่น นุ่น ละอองเกสรพืช ไรฝุ่น ขนสัตว์จากสุนัขและแมวไปจนถึงเชื้อราในอากาศ รวมทั้งอุณหภูมิของอากาศเป็นตัวช่วย บางครั้งอากาศหนาวเย็นจะมีอาการแพ้ง่ายขึ้น ภาวะมลพิษ

บางคนอยู่ในบ้านหรือในตัวเมืองแพ้

พอออกไปอยู่ริมทะเลได้สัมผัสอากาศที่เย็นสบาย หรืออยู่บนที่สูงภาวะมลพิษน้อย อาการอาจทุเลาลงหรือหายไป รู้สึก สดชื่นสบายขึ้น หรือบางท่านว่าอาจเกิดจากพันธุกรรมได้ถึง 75%

โรคภูมิแพ้กับฝุ่นที่ทำงานและห้องนอน


โรคภูมิแพ้ ระบบทางเดินหายใจได้แก่


หืด จมูกอักเสบ คาดว่ามีถึง 18 ล้านคน แพ้จากไรฝุ่นราว 30% ในฝุ่น จะมีตัวไรฝุ่นแฝงอยู่ เรามองไม่เห็น ชอบอากาศชื้น ในบ้านเรือนจะเกาะอยู่ทั่วไปและ บนโต๊ะทำงาน บนหนังสือที่วางอยู่ข้างหน้าเรา

นอกจากนี้ยังอยู่ทั่วไปในบ้าน ห้องนอน ได้แก่

ที่นอน หมอน มุ้ง ผ้าห่ม พรมปูพื้น ผ้าม่าน ตุ๊กตา และเครื่องเฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งวัตถุสะสมต่าง ๆ ชอบอุณหภูมิราว 25 องศา ความชื้น 70-80 หน่วย ออกไข่มาก ขยายพันธุ์รวดเร็ว ทั้งตัวและมูลมีโปรตีนก่อภูมิแพ้สูง เรียงลำดับแพ้จากมากไปน้อย คือมูล ตัวแก่ ตัวอ่อน และไข่

โรคภูมิแพ้กับฝุ่นที่ทำงานและห้องนอน


การหลีกเลี่ยงไรฝุ่น


จะทำให้อาการแพ้ลดลง โดยปกติถ้ามีไรฝุ่นมากกว่า 2 ไมโครกรัมต่อฝุ่น 1 กรัม จะทำให้เกิดการแพ้ ถ้ามากถึง 10 ไมโครกรัม จะทำให้จับหอบหืดเฉียบพลันได้ การป้องกัน ทั้ง ๆ ที่รู้แต่การป้องกันยาก จะไปทางไหนก็มีแต่ฝุ่นทั้งนั้น

ดีที่สุด ก็คือ การทำความสะอาด

เอาวัตถุที่ไม่จำเป็นออกจากห้องทำงานและห้องนอนให้มากที่สุด ปัดกวาด เอาผ้าคลุมไว้ ซักผ้าคลุม ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน มุ้ง บ่อยหน่อย หรือไม่ก็เอาไปตากแดด คงพอช่วยผ่อนคลายได้


โรคภูมิแพ้กับฝุ่นที่ทำงานและห้องนอน


นอกจากนี้ ดอกไม้ วัชพืช ล้วนมีละออง ขนของสัตว์เลี้ยง ได้แก่ สุนัข แมว ก็เช่นกัน อาจทำให้แพ้ได้


เมื่อเร็ว ๆ นี้ผมได้มีโอกาสไปที่ บ.ยาคูลท์ เซลส์ ประเทศไทย อยู่ริมถนนพหลโยธินตรงสถานีรถไฟฟ้าสนามเป้า คุณสุวรรณ วรรณศรีรัตน์ ฝ่าย ปชส. ได้พาชมบริเวณสำนักงานและคุยถึงเรื่อง นมเปรี้ยวของยาคูลท์

ว่ามีแบคทีเรีย แลคโตแบคซิลลัส คาเซ่ สายพันธุ์ชิโรต้าบรรจุอยู่

โดยปกติจะอยู่ในลำไส้ของเด็กเกิดใหม่ เพื่อสร้างภูมิต้านทานให้กับเด็ก ไม่ป่วยบ่อย ทางบริษัทได้วิจัยและพัฒนาเชื้อนี้จนสามารถทนต่อกรดได้ดี เมื่อดื่มเข้าไปจึงอยู่ในลำไส้จึง อยู่ได้นานและเพิ่มจำนวนมากขึ้น มีส่วนช่วยให้ทุเลาเรื่องท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องเสียและสร้างภูมิต้านทานให้มีสุขภาพดีไปด้วย

โรคภูมิแพ้กับฝุ่นที่ทำงานและห้องนอน


ที่น่าสนใจ เป็นจุดเด่นของผมอีกเรื่องหนึ่ง


คือเรื่องสถานที่ทำงานของเจ้าหน้าที่แห่งนี้ เน้นเรื่องความสะอาดมาก เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพดี หลังเลิกงานหนังสือและเอกสารบนโต๊ะของเจ้าหน้าที่จะถูกเก็บไว้ในตู้เก็บเป็นระเบียบเรียบร้อย เหลือบนโต๊ะเพียงเครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์เท่านั้น

แม่บ้านจะมาทำความสะอาดบนโต๊ะทุกวัน

รุ่งเช้าก่อนทำงานของต่าง ๆ จะถูกนำมาวางไว้บนโต๊ะในสภาพเดิม ทำให้ที่ทำงานสะอาดฝุ่นน้อยลงไปมาก ผลตามมาเรื่องภูมิแพ้จากฝุ่นละอองแทบไม่มีเลยและเจ้าหน้าที่ทุกคนล้วนมีสุขภาพดีด้วย

โรคภูมิแพ้กับฝุ่นที่ทำงานและห้องนอน


ส่วนในห้องนอนบางบ้านที่ผมได้ไปเห็นมา


หลังจากตื่นนอนแล้วเขาจะเก็บที่นอนแบบพับได้ หมอน ผ้าห่ม ผ้าคลุมไว้ในตู้ พอเย็นลงก็เอามาปูใหม่ เสียเวลาหน่อยแต่จะช่วยป้องกันฝุ่นมาจับบนที่นอนในตอนกลางวัน ใครที่เป็นโรคภูมิแพ้ หากมีโอกาสลองทำ 2 วิธีนี้ เชื่อว่าคงจะทำให้โรคภูมิแพ้จากฝุ่นลดลงได้บ้าง

เรื่องภูมิแพ้เป็นเรื่องที่ต้องหาสาเหตุว่ามาจากอะไร

ภูมิแพ้จากทางเดินหายใจถ้ารู้ว่ามาจากฝุ่นละออง ที่ทำงานและที่นอนเป็นที่ที่เราสัมผัสมากที่สุดในชีวิตประจำวันหากได้มีการปรับปรุงแก้ไขคงจะช่วยให้ทุเลาลงได้.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์