บริโภคอย่างมีสติในดินแดนแห่งพระเจ้า

บริโภคอย่างมีสติในดินแดนแห่งพระเจ้า



ข้อฝึกอบรมสติข้อที่ 5 ในทางพุทธศาสนามีเนื้อความเกี่ยวกับการบริโภคอย่างมีสติ เราต้องบริโภคในวิถีที่จะไม่รับเอาสิ่งที่เป็นพิษหรือเป็นโทษ เช่น ความกลัวและความโกรธ เข้าสู่ตัวเรา

เราทุกคนอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เราพบว่าตัวเราถูกสร้างขึ้นจากกระบวนการผลิตที่ไม่มีสติและการบริโภคอย่างไม่มีสติ เราได้สร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อความรุนแรง ความเกลียด ความแบ่งแยก และความสิ้นหวัง ทุกวันนี้ความรุนแรงมีอยู่ทุกหนแห่ง ไม่เว้นแม้แต่ในครอบครัว เยาวชนของเรามีพฤติกรรมที่รุนแรง โดยที่เหล่าคุณครูต่างไม่รู้ว่าจะช่วยนักเรียนให้รับมือกับความโกรธและความกลัวในตัวพวกเขาได้อย่างไร

เรากำลังสร้างความรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติของเรา ขณะนี้เรากำลังเผชิญหน้ากับสภาวะโลกร้อนและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ แม้แต่ดินแดนแห่งพระเจ้ายังเปลี่ยนแปลง แม้แต่ดินแดนบริสุทธ์แห่งพระพุทธองค์ก็เป็นอนิจจัง

เมื่อเรามองอย่างลึกซึ้งเข้าไปในตัวเอง เราสามารถเห็นถึงองค์ประกอบต่างๆ ในดินแดนแห่งพระเจ้าซึ่งมีอยู่ ณ ที่นี่ ขณะนี้ ต้นสนซึ่งยืนตระหง่านอยู่บนภูเขานั้นช่างงดงาม มั่นคง และเขียวขจี สำหรับฉันต้นสนเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนแห่งพระเจ้า เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนบริสุทธ์แห่งพระพุทธองค์ สำหรับฉัน ดินแดนแห่งพระเจ้าหรือดินแดนบริสุทธิ์แห่งพระพุทธองค์ไม่ใช่ความคิดที่เพ้อฝัน แต่คือความจริง ลูกที่น่ารักของเธอ ผู้ที่มีรอยยิ้มสดใสมอบให้แก่เธอก็เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนแห่งพระเจ้า เธอเองก็เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนแห่งพระเจ้าด้วยเช่นเดียวกัน แต่เป็นเพราะเธอไม่รู้วิธีที่จะดูแลดินแดนแห่งพระเจ้า เธอจึงยังคงทำร้ายดินแดนอยู่ ดินแดนแห่งพระเจ้านั้นเป็นดั่งของขวัญ หากเธอเปี่ยมไปด้วยสติและสมาธิ เธอจะสามารถสัมผัสกับดินแดนบริสุทธิ์แห่งพระพุทธองค์ได้ทันที ณ ที่นี่ ขณะนี้

ในคำสอนของพระเยซู มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับชาวนาคนหนึ่งซึ่งได้ค้นพบขุมทรัพย์ในผืนดินเล็กๆ (แมทธิว 13:44-46) หลังจากการค้นพบขุมทรัพย์นั้น เขาได้แบ่งปันผืนดินชิ้นอื่นๆ ที่เขาเป็นเจ้าของให้กับผู้อื่น และเก็บไว้เพียงแต่ผืนดินที่มีขุมทรัพย์ นั่นหมายถึง เมื่อเธอมีสิ่งที่มีค่าอยู่กับตัวแล้ว เธอจะไม่ต้องการเป็นเจ้าของสิ่งอื่นใดอีก ด้วยการฝึกปฏิบัติอย่างมีสติ สมาธิ และ ปัญญา เราจะตระหนักได้ถึงความสุข

เมื่อเธอใช้ชีวิตด้วยพลังแห่งสติและสมาธิอย่างเต็มเปี่ยม ทุกย่างก้าวของเธอจะนำพาเธอไปสู่ดินแดนแห่งพระเจ้าหรือดินแดนบริสุทธิ์แห่งพระพุทธองค์ การปฏิบัติซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากครูบาอาจารย์ของเราจะนำเราไปสู่ขุมทรัพย์ เราไม่จำเป็นต้องวิ่งไล่ตามชื่อเสียง ความร่ำรวย อำนาจ หรือ กามารมณ์

หากเราสามารถตระหนักได้ว่าแม่น้ำที่สวยงามนั้นเป็นสมบัติของดินแดนแห่งพระเจ้า เราจะทำอย่างดีที่สุดเพื่อที่จะรักษาแม่น้ำ และไม่ปล่อยให้แม่น้ำได้รับมลพิษ หากเราตระหนักได้ว่าโลกใบนี้เป็นสมบัติของดินแดนแห่งพระเจ้า เราจะทะนุถนอมและรักษาโลกใบนี้ เพื่อที่เราจะได้เบิกบานกับโลกใบนี้ไปได้นานๆ และเยาวชนลูกหลานของพวกเราก็จะมีโอกาสได้เพลิดเพลินกับโลกใบนี้ด้วย

พลังแห่งสติช่วยให้เราตระหนักรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวเรา วิถีการบริโภคและการผลิตอาหารอาจเป็นวิถีที่โหดร้าย เรากำลังรับประทานแม่ของเรา พ่อของเรา ลูกหลานของเรา เรากำลังบริโภคโลกของเราอยู่ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าหากเราลดจำนวนการบริโภคเนื้อสัตว์ลงสักครึ่งหนึ่ง นั่นก็เพียงพอแล้วสำหรับการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับโลกของเราในปัจจุบันนี้




ธรรมบรรยายโดย ท่านติช นัท ฮันห์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์