● แค่รักไม่พอ .. ต้องสื่อสารกันให้คลิก ●

● แค่รักไม่พอ .. ต้องสื่อสารกันให้คลิก ●




หากต้องการให้ความสัมพันธ์อยู่รอดปลอดภัยสบายใจหายห่วง แค่ความรักอย่างเดียวไม่พอ การสื่อสารให้เข้าใจกันก็เป็นสิ่งสำคัญมาก ถ้าเอาแต่หลับหูหลับตารักๆ ๆ อย่างเดียว แต่พูดกันไม่รู้เรื่อง ก็จะมีแต่ทะเลาะกันไปงอนกันมา


ให้เกียรติและมีศรัทธา
เมื่อเราให้เกียรติคนรัก นั่นแสดงว่าเราเข้าใจแล้วว่าอีกฝ่ายคือมนุษย์ที่มีความคิด ความรู้สึก และความต้องการเป็นของตัวเอง ไม่ใช่คนสนิทคอยเดินตามเราอือออไปเรื่อย การเคารพความคิดเห็นของคนรักทำให้เราเป็นคนที่ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง ไม่ใช่ยึดเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ฝ่ายเดียว ดังนั้นเวลาที่เขาเห็นไม่ตรงกับเราก็อย่าเพิ่งโยนความคิดของเขาทิ้ง หรือเหมาเอาว่าความคิดของเขางี่เง่าไร้สาระ แทนที่จะทำแบบนั้นก็รับเอาข้อมูลมาแบ่งปันพิจารณาและทำความเข้าใจที่มาที่ไปของมัน



ชื่นชมและใส่ใจ
อย่าชื่นชมอยู่แต่ในใจ แสดงออกมาทางคำพูดและการกระทำได้เลย เวลาที่ต้องแก้ปัญหาอะไร เราย่อมต้องการให้คนรักพอใจด้วยการประนีประนอมพบกันครึ่งทาง เราย่อมไม่อยากเอาชนะคะคานคนรักเพื่อแลกกับความสุขของเขา คนเราเวลาคบกันไปนาน ๆ ความเคยชินทำให้หลงลืมที่จะพูดจาชื่นชมกันและกันในทางที่ดี ความรักทั้งหลายทั้งมวลในโลกช่วยอะไรไม่ได้เลยถ้าอีกฝ่ายไม่รู้ว่าเราแคร์! ดังนั้นแค่แคร์ในใจเงียบ ๆ ยังไม่พอ ต้องแสดงออกมาทั้งคำพูดและการกระทำด้วย



ซื่อสัตย์ เชื่อมั่นและไว้ใจ
มีอะไรควรสื่อสารกันอย่างตรงไปตรงมา แต่ไม่ต้องพูดออกมาทุกอย่างก็ได้ อาจมีการหลบเลี่ยงบ้างหากจำเป็น เช่น ยังไม่อยากพูดอะไรตอนนี้ หรือ รู้สึกอึดอัดที่จะพูดเรื่องนั้น แบบนี้โอเคแต่อย่าโกหก เพราะว่าคนที่เข้าใจกันดีย่อมไว้ใจว่าอีกฝ่ายพยายามจะปกป้องไม่ให้มีอะไรต้องระคายใจกัน เรื่องบางอย่างไม่ต้องพูดก็ได้ เราไว้ใจเขา เขาไว้ใจเรา หรือถ้ามันคาใจมาก ๆ ก็อย่าเพิ่งคิดอะไรในทางร้าย รอให้สถานการณ์สงบแล้วค่อยหาโอกาสคุยกันดี ๆ ย่อมดีกว่าการแสดงอาการอาละวาด่าทอจิกกัด เพื่อเค้นเอาความจริงออกมาให้ได้เดี๋ยวนั้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความคลางแคลงไม่ไว้ใจกัน เราอยากได้รับการปฏิบัติเช่นไรก็ควรปฏิบัติกับเขาเช่นนั้นค่ะ



เป็นเพื่อนรักสุดสนิท
ความสัมพันธ์ที่มั่นคงแข็งแรงนั้นคู่รักต้องเป็นเพื่อนที่สนิทสุด ๆ ของกันและกันอีกด้วย เราจำเป็นต้องพูดคุยกับคนรักด้วยลักษณะอาการเดียวกันกับเวลาคุยกับเพื่อนซี้ให้ได้ด้วย บางคนไม่มีความอดกลั้นเอาเสียเลยเวลาคุยกับแฟน แต่ทีกับเพื่อนหรือคนแปลกหน้าละก็เกรงใจแทบตาย มันน่าน้อยใจไหมละ เลิกพฤติกรรมแบบนั้นแล้วหันมาใส่ใจกับคนใกล้ชิดหัวใจดีกว่าค่ะ เพราะเขาสำคัญกว่าคนแปลกหน้าที่เราบังเอิญเจอตามท้องถนนมากมายนัก



แบ่งปันความรู้สึก
เพื่อสื่อสารกันอย่างได้ผล ทั้งสองฝ่ายควรรับผิดชอบความรู้สึกของตัวเอง นอกจากนั้นแต่ละคนก็มีสิทธิที่จะรู้สึกอย่างไรก็ได้แม้ว่าจะรู้สึกแตกต่างกันในสถานการณ์เดียวกัน และไม่ต้องมีข้ออ้างว่า ทุกคนต้องรู้สึกแบบนี้ถ้าเจอสถานการณ์แบบนี้ เรามีสิทธิจะรู้สึกอย่างไรก็ได้โดยไม่ต้องมีคะแนนโหวตหรือโพลล์มาตัดสิน และเพื่อการสื่อสารที่ดีเลิศควรเรียนรู้และแบ่งปันความรู้สึกของตัวเองกับคนรักด้วย



คิดบวก
คู่รักจำเป็นต้องมีทัศนคติต่อชีวิตและสิ่งที่มีร่วมกันในแง่บวกเพื่อให้ความสัมพันธ์อยู่รอด สิ่งนี้ช่วยให้ทั้งสองฝ่ายมีความเชื่อมั่นที่จะพูดคุยปรึกษาแก้ไขปัญหาด้วยกันอย่างเป็นมิตร ความคิดเห็นที่มีต่อกันต้องเป็นไปในทางบวกมากกว่าทางลบ แล้วทั้งคู่จะรู้สึกตื่นเต้นมีชีวิตชีวาเวลาอยู่ด้วยกัน และพร้อมที่จะแบ่งปันและสื่อสารกันอย่างเข้าอกเข้าใจและมีความสุข.




kanahkt

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์