รอยตีนกา

รอยตีนกา


สาเหตุของการเกิดรอยตีนกาและรอยเหี่ยวย่น


1. อายุที่มากขึ้น


รอย เหี่ยวย่นเป็นเหมือนของแถมที่มาพร้อมกับความแก่ชราอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก ด้วยอายุที่มากขึ้นเซลล์ผิวจะเริ่มไม่เกาะกันเหมือนเดิม ในชั้นผิวด้านในที่เรียกว่า dermis จะบางลง elastin และเส้นใยคอลลาเจนในผิวที่ทำหน้าประสานกันกับผิวชั้นนอกจะเริ่มหย่อนคล้อย ทำให้ผิวหน้าเกิดริ้วรอยและหย่อนยานตามมาด้วย เมื่ออายุเรามากขึ้นผิวจะสูญเสียความยืดหยุ่น และสูญเสียความสามารถในการเก็บกักความชุ่มชื่น เมื่อมีแผลเกิดขึ้นบนใบหน้าก็จะหายได้ช้ากว่าตอนเป็นเด็ก ทั้งหมดเหล่านี้เป็นองค์ประกอบที่ทำให้เกิดรอยตีนกาและรอยเหี่ยวย่นต่าง ๆ บนใบหน้า



2. การหดตัวของกล้ามเนื้อบนใบหน้า


เส้น ริ้วรอยต่าง ๆ ที่บริเวณเหนือคิ้วและริ้วรอยที่หางตาเป็นที่เชื่อกันว่าเกิดจากการหดตัว ของกล้ามเนื้อเล็ก ๆ ในบริเวณนั้น การหดตัวของกล้ามเนื้อที่ว่านี้อาจเกิดจากการยิ้ม การขมวดคิ้ว การชำเลืองตามอง หรือแม้แต่การกระพริบตา ริ้วรอยต่าง ๆ ที่เกิดจากการแสดงอารมณ์ผ่านทางกล้ามเนื้อบนใบหน้าจะค่อย ๆ เห็นได้ชัดยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ การใช้งานกล้ามเนื้อขนาดเล็กบนใบหน้าและแรงโน้มถ่วงของโลกทำให้ขากรรไกร และผิวรอบดวงตาเกิดอาการหย่อนยาน



3. ผิวหน้าถูกแสงแดดทำร้าย


เมื่อ ผิวหน้าได้รับแสงอุลตร้างไวโอเลตเป็นระยะเวลาหนึ่ง เมื่อแก่ตัวลงจะปรากฏริ้วรอย และถ้าถูกแดดบ่อยเป็นประจำเราอาจมีอาการแก่ก่อนวัยอย่างเห็นได้ชัด ริ้วรอยต่าง ๆ เป็นของแถมอีกอย่างหนึ่งที่มาพร้อมกับแสงแดดที่แผดเผาทำร้ายผิวของเรา แสงอาทิตย์ที่ทำให้การการแก่ก่อนวัยหรือที่เราเรียกว่า photoaging เกิดจากการที่แสงแดดไปทำลาย collagen fiber ทำให้เกิดการสร้าง elastin อย่างผิดปกติ เมื่อรังสีอุลตร้าไวโอเล็ตทำลายเนื้อเยื้อของผิว เอ็นไซน์ที่เรียกว่า metalloproteinase จะถูกสร้างขึ้นมาและเจ้าเอ็นไซน์ตัวนี้จะทำการสร้าง และกำหนดรูปแบบ collagen ของผิวคุณขึ้นมาใหม่ ในกระบวนการที่เกิดขึ้นนี้จะมี collagen fiber ถูกทำลายไปด้วยทำให้เกิดรูปแบบ fiber ที่เป็นแผลหรือที่เรียกว่า solar scar ดังนั้นชั้น fiber ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่จึงไม่มีประสิทธิภาพเท่าเดิมเพราะเกิดการทำลายและสูญ เสีย collagen นั่นเอง และกระบวนการนี้จะเกิดขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่แสงแดดมีโอกาสทำร้ายผิวของคุณ



4. การสูบบุหรี่


ผิว ที่มีสุขภาพดีนั้นจะต้องมีการสร้างตัวเองใหม่อยู่เสมอ ในขณะที่ collagen เก่า ๆ ในชั้นผิวจะต้องถูกทดแทนด้วย collagen ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่เป็นอย่างนี้เป็นวัฏจักร นักวิจัยค้นพบว่าการสูบบุหรี่จะทำให้การสร้าง collagen ใหม่ลดลงอย่างมาก ซึ่งเมื่อผิวขาด collagen ชุดใหม่ที่สร้างขึ้นมาทดแทนของเก่าก็จะเป็นการพัฒนาไปสู่การเกิดริ้วรอย เหี่ยวย่นนั่นเอง



5. จะแก้ไขรอยตีนกา และริ้วรอยต่าง ๆ ได้อย่างไร?


มี วิธีการรักษาและ treatment มากมายที่สามารถนำมาใช้แก้ไขปัญหาริ้วรอยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นครีมทาหน้าหรือโลชั่นที่มีขายกันอยู่เป็นจำนวนมาก เพียงแต่คุณจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับครีม และโลชั่นเหล่านั่นอย่างละเอียดซักหน่อย เพื่อที่จะได้ของดีมาใช้ไม่ใช่ของที่เน้น การตลาด ใส่บางอย่างนิดหน่อยก็เอามาเคลมว่ามีสารตัวนั้นตัวนี้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีปริมาณสารนั้น ๆ มากเพียงพอในขวดที่จะทำให้เกิดประโยชน์ได้ เรียกว่าใส่สารตัวนั้นมาในขวดเพียงเพื่อจะได้เคลมสรรพคุณ


นอก จากนี้ยังสามารถรักษาได้ด้วยการฉีด Botox หรือสาร Filler ตัวอื่นซึ่งคุณสามารถศึกษาได้จากเว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับด้าน cosmetic surgery หรืออาจจะเลือกการผ่าตัดหนังตาเพื่อแก้ไขรอยเหี่ยวย่นรอบดวงตา ส่วนริ้วรอยที่หน้าผากอาจใช้การผ่าตัดยกกระชับหน้าผากเข้ามาช่วย ส่วนอื่น ๆ บนใบหน้าอาจใช้การผ่าตัดยกหน้า หรือการดูดไขมันบางส่วนช่วยด้วย และยังมีตัวเลือกกับกับ laser treatment อีกหลายประเภทหลายวิธีที่นำมาใช้ได้เช่นกัน ซึ่งแต่ละวิธีก็ให้ผลแตกต่างกันไปนั่นเอง ทั้งนี้คุณควรจะมีการปรึกษาแพทย์ที่ให้การรักษาอย่างจริงจัง ซึ่งแพทย์จะสามารถให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับคุณได้



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์