แฉภัยบุหรี่คร่าชีวิตทั่วโลกนาทีละ 10 คน

นพ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า


วันที่ 31 พ.ค.ของทุกปี องค์การอนามัยโลกกำหนดให้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก รณรงค์ให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงพิษภัยบุหรี่ โดยในปีนี้มุ่งเน้นการคุ้มครองสุขภาพประชาชนที่ไม่สูบบุหรี่ ซึ่งทั่วโลกมีประมาณ 6,000 ล้านคน จากควันบุหรี่มือสองที่มาจากผู้สูบบุหรี่ ภายใต้ คำขวัญรณรงค์ว่า ไร้ควันบุหรี่ สิ่งแวดล้อมดี ชีวีสดใส หรือ SMOKE-FREE ENVIRONMENTS

แฉภัยบุหรี่คร่าชีวิตทั่วโลกนาทีละ 10 คน


รมว.สาธารณสุขกล่าวต่อว่า


ขณะนี้ภัยจากการสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุการตายที่สำคัญของประชากรโลกในอันดับต้นๆ ปีละ 5 ล้านคน เฉลี่ยนาทีละประมาณ 10 คน หากไม่มีการรณรงค์แก้ปัญหาใดๆ คาดว่าในอีก 14 ปี ข้างหน้า หรือใน พ.ศ.2563 ครึ่งหนึ่งของผู้สูบบุหรี่ในวันนี้ หรือประมาณ 650 ล้านคน จะจบชีวิตก่อนวัยอันควร

โดยเฉพาะวัยแรงงาน ทั้งองค์การอนามัยโลกได้รายงานผลสำรวจปัญหาของบุหรี่มือสอง ระหว่างปี 2542-2548

แฉภัยบุหรี่คร่าชีวิตทั่วโลกนาทีละ 10 คน


โดยสัมภาษณ์นักเรียนอายุ 13-15 ปีจาก 132 ประเทศทั่วโลก พบว่า


ร้อยละ 44 ได้รับควันบุหรี่ที่บ้าน อีกร้อยละ 56 ได้รับในสถานที่สาธารณะ ส่วนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 11 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินเดีย พม่า ติมอร์ตะวันออก อินโดนีเซีย บังกลาเทศ เนปาล ศรีลังกา ภูฏาน เกาหลีเหนือ และมัลดีฟส์ พบว่าอัตราการสูบบุหรี่ของเด็กนักเรียนไทยมีถึงร้อยละ 11.7 สูงกว่าอินเดีย

นอกจากนี้ยังพบว่ากว่าร้อยละ 50

ของนักเรียนเกือบทุกประเทศ รับควันบุหรี่มือสองในสถานที่สาธารณะ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการบังคับใช้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะในภูมิภาคนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จ ต้องเพิ่มความจริงจังกว่านี้

แฉภัยบุหรี่คร่าชีวิตทั่วโลกนาทีละ 10 คน


นพ.มงคลกล่าวอีกว่า


ผลสำรวจล่าสุดปี 2549 โดยศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ มหาวิทยาลัยมหิดล พบครัวเรือนที่มีคนสูบบุหรี่ในบ้านมากถึง 7 ล้านกว่าครัวเรือนจากทั้งหมด 18 ล้านครัวเรือน หรือเกือบร้อยละ 40 แสดงว่ามีคนไทยเกือบ 16 ล้านคน ที่เสี่ยงเป็นมะเร็งเพราะสูดควันบุหรี่มือสอง

ผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2549

พบคนไทยอายุ 11 ปีขึ้นไปสูบบุหรี่ถึง 11 ล้านคน หรือร้อยละ 20 และมีคนติดบุหรี่ประมาณ 9.5 ล้านคน คนใต้ติดบุหรี่มากที่สุด และน่าสังเกตว่าในกลุ่มผู้หญิงจะมีอัตราการสูบเพิ่มขึ้นจาก 7 มวนเป็น 8 มวน และ มีผู้เสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ คือ มะเร็งปอด โรคหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง ปีละ 52,000 คน รัฐต้องสูญค่ารักษาไปปีละ 44,050 ล้านบาท.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์