อาหารคุมเบาหวาน

แม้เบาหวาน รักษาให้หายขาดไม่ได้


แต่เราควบคุมเบาหวานได้ โดยเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ให้ถูกส่วน ลดน้ำหนักถ้ามีน้ำหนักเกิน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ใช้ยาเบาหวานตามแพทย์สั่งและตรวจระดับน้ำตาลสม่ำเสมอ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดใกล้เคียงกับปกติมากที่สุด ซึ่งมีผลในการป้องกันและชะลอโรคแทรกซ้อนจากเบาหวานที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ศัลยา คงสมบูรณ์เวช ฝ่ายโภชนาการบริษัทแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด บอกเคล็ดลับในการคุมอาหาร สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานดังนี้


อาหารคุมเบาหวาน


1.เลือกกินอาหารหลากหลาย


จากอาหาร 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายรับสารอาหารครบถ้วน

2.กินอาหารมื้อหลัก 3 มื้อให้เป็นเวลาสม่ำเสมอทุกวัน

ห้ามงดมื้อใดมื้อหนึ่ง โดยเฉพาะผู้ที่อ้วนมักเข้าใจผิดว่าการงดมื้ออาหารจะช่วยลดน้ำหนักได้ แต่จริงแล้วกลับทำให้ลดน้ำหนักยากขึ้น เพราะการงดอาหาร บางมื้อจะทำให้หิวจัดและกินเกินอัตราในมื้อถัดไป ระดับน้ำตาลในเลือดจึงยิ่งพุ่งและควบคุมยาก

อาหารคุมเบาหวาน


3.เลือกชนิดของอาหารที่จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาล

ไขมันและความดันโลหิต ควบคุมปริมาณคาร์โบไฮเดรตหรืออาหารหมวดแป้ง เลือกกินข้าวซ้อมมือแทนข้าวขัดขาว เลือกกินอาหารที่มีกากใยสูง เช่น พืชผัก ธัญพืช และผลไม้ อาทิ ส้ม สับปะรด (งดการจิ้มพริกเกลือ) แตงโม มะละกอ ชมพู่ สาลี่ แอบเปิ้ล เป็นต้น

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงและคอเลสเตอรอลสูง

เลือกกินเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน รับประทานปลาและผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองบ่อยขึ้น เลี่ยงการใช้ไขมันสัตว์ จำกัดการรับประทานกะทิและเลี่ยงอาหารทอด รวมทั้งหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด เนื่องจากมีส่วนประกอบของโซเดียมสูง ทำให้ความดันโลหิตสูง มีผลทำให้ไตเสื่อมเร็วขึ้น อาหารที่มีโซเดียมสูงที่ควรระวังได้แก่ ซอสปรุงรสต่างๆ ผงชูรส อาหารกระป๋อง อาหารหมักดอง อาหารสำเร็จรูป เป็นต้น

4.ควบคุมปริมาณการกินแต่ละครั้ง

อย่ากินเพลินเพราะความอร่อย เมื่อเริ่มรู้สึกอิ่มควรหยุดทันที


สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์