หลายสาเหตุของอาการผมร่วงในผู้หญิง

หลายสาเหตุของอาการผมร่วงในผู้หญิง



หลายสาเหตุของอาการผมร่วงในผู้หญิง มักเกิดขึ้นหลังจากหมดประจำเดือนแล้ว


อาการผมร่วงโดยส่วนใหญ่มักมีสาเหตุเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน ผู้ที่มีฮอร์โมนอยู่ในภาวะผิดปกติ เช่น วัยรุ่น หญิงตั้งครรภ์ และหญิงวัยหมดประจำเดือนจึงมักประสบกับอาการผมร่วงได้มากกว่าคนทั่วไป ในกรณีของหญิงตั้งครรภ์นั้น อาการผมร่วงนับเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากความเครียดที่เกิดจากความเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย แต่อาการผมร่วงจะหยุดไปในช่วงเวลาประมาณ 6 เดือนหลังคลอดบุตร และยังพบว่าการหยุดรับประทานยาคุมกำเนิดอาจเป็นสาเหตุของอาการผมร่วงชั่วคราวในผู้หญิงได้เช่นกัน

 

อาการผมร่วงหรือภาวะศีรษะล้านในผู้หญิงส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจาก

             พันธุกรรม (
androgenetic alopecia) ซึ่งอาการผมร่วงประเภทนี้มักเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่มีเส้นผมบางในส่วนโคน และพบว่า 1 ใน 3 ของผู้หญิงที่มีภาวะทางร่างกายอ่อนแอจะประสบกับปัญหาผมร่วง ซึ่งมักเกิดขึ้นหลังจากหมดประจำเดือน แต่อย่างไรก็ตามอาการผมร่วงอาจเกิดขึ้นได้ในช่วงก่อนหมดประจำเดือนได้เช่นกัน


สาเหตุอื่นของอาการผมร่วงในผู้หญิงได้แก่
 
            
            การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาสั้นๆ และการรับประทานอาหารเสริมบางชนิดเช่น การรับประทานวิตามินเอที่มากเกินไป ภาวการณ์เปลี่ยนแปลงทางร่างกาย ความเครียด อาจเป็นสาเหตุของอาการผมร่วงได้ และโดยปกติแล้วอาการผมร่วงมักเกิดขึ้นในช่วงที่ป่วยติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน


บางตำรากล่าวว่า
 

             อาการผมร่วงในผู้หญิงนั้นเกิดจากการสระผมบ่อยจนเกินไป การใส่ผมปลอมและการใส่หมวกเป็นประจำ หรืออาจเกิดจากการทำสีผมหรือใช้เครื่องสำอางสำหรับผม ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการผมร่วงถาวรได้ บางตำรา กล่าวว่าการหวีผมในแต่ละวันจะช่วยให้ผมมีสุขภาพที่ดีขึ้น เนื่องจากเป็นการกระตุ้นหนังศีรษะให้ผลิตผมได้ดี และกล่าวว่าความเครียดเป็นสาเหตุที่ให้เกิดอาการผมร่วงถาวร บางตำรากล่าวว่า รังแคเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงถาวร

 

             อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ประสบกับปัญหาผมร่วงเป็นจำนวนมาก คุณควรที่จะไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังเพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาอย่างทันท่วงที




 

  ที่มา :  HealthArticles


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์