6 วิธีง่ายๆ เพื่อคลายเครียด

ความเครียดดูเป็นคู่กันสำหรับคนทำงานไปเสียแล้ว  หลายครั้งหลายหนที่เราพยายามจะหลีกเลี่ยง  แต่สุดท้ายความเครียดก็กลับมารุมเร้า  ทำให้เราปวดหัวเป็นที่สุด  แล้วเราจะมีวิธีจัดการกับความเครียดเหล่านี้ได้อย่างไร  วันนี้ Health  Station  จะทำให้คุณหายจากเจ้าโรคนี้เป็นปลิดทิ้งด้วย 6 วิธีง่ายๆ ดังนี้

6 วิธีง่ายๆ เพื่อคลายเครียด


1. หามุมสงบ  ฟังเพลง

ลองหามุมสงบในบ้าน  นั่งปล่อยในให้ล่องลอยไป  ล้างความคิดรกๆ ในสมองให้หมด  แล้วเปิดเพลฟังเบาๆ สบายๆ รับรองว่าจะช่วยสร้างสมาธิให้กลับคืนสู่สมองและจิตใจได้อย่างน่ามหัศจรรย์เชียวล่ะ


2. ฉายเดี่ยว  ดูภาพยนตร์

ว่างเมื่อไรลองฉานเดี่ยว  แล้วตีตั๋วดูหนังดีๆ สักรอบ  แต่ก็ต้องดูด้วยนะว่าเรากำลังอยู่ในอารมณ์ไหน เช่น ถ้าอยากร้องไห้ก็ไปดูหนังรักเศร้าเคล้าน้ำตา  แล้วก็ร้องไห้ออกมาซะให้พอ  หรือถ้าเครียดมากก็ควรจะดูหนังตลก  แล้วหัวเราะให้หลุดโลกไปเลย  แต่อย่าเผลอหัวเราะดังจนรบกวนคนข้างๆ เขาล่ะ


3. โทรหาเพื่อนรู้ใจ

อย่าคิดว่าตัวเองจะแก้ปัญหาทุกปัญหาได้เพียงลำพัง  บางครั้งการระบายความรู้สึกที่แสนอัดอั้นตันใจให้ใครสักคนฟัง  อาจจะทำให้คุณรู้สึกสบายใจขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ  เพราะการมีคนรับฟังและให้คำปรึกษา  อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้แบกปัญหาอยู่คนเดียวในโลก


4. เขียนไดอารี่

การเขียนไดอารี่ก็เหมือนการที่คุณปลดปล่อยความอัดอั้นตันใจทั้งหลายลงสู่หน้ากระดาษ  ทำให้คุณรู้สึกเป็นอิสระและสบายใจขึ้น  เพราะการถ่ายเทความรู้สึกในใจออกมา  จะทำให้จิตใจปรับสมดุลได้เร็วขึ้น


5. พลังแห่งการสัมผัส  
       
โอบกอดหรือสัมผัสเบาๆ แก่กันและกันเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้า  จะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นอย่างไม่มีคำอธิบาย  เพราะร่างกายคนเราเวลาถูกสัมผัส  จะทำให้เกิดฮอร์โมนที่ชื่อ “อ๊อกซีโตซิน” ซึ่งมีผลในการลดระดับความเหนื่อยและความเครียด  ช่วยให้ร่างกายที่กำลังอ่อนล้ารู้สึกผ่อนคลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ


6. สร้างอารมณ์ขัน

การหัวเราะจะช่วยลดความดันโลหิต และระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลลงได้  (ฮอร์โมนคอร์ติซอล คือฮอร์โมนแสดงความเหนื่อยล้าในกระแสเลือด) รู้อย่างนี้แล้ว  ลองนึกชื่อเพื่อนที่เฮฮาดูสุดๆ สักหนึ่งคน  เพราะเพื่อนคนนี้นี่แหละที่จะช่วยกระตุ้นจิตใจที่แสนห่อเหี่ยวของคุณให้ หัวเราะได้อีกครั้ง

นอกจากวิธีที่แนะนำมาทั้งหมดแล้ว   สิ่งที่สำคัญที่สุดเหนือสิ่งใดนั่นก็คือจิตใจของคุณ  หากคุณทำจิตใจให้สบาย  ไม่แบรกรับปัญหาและความวุ่นวายมาไว้กับตัว  แล้วเปลี่ยนมุมมองใหม่ๆ เพื่อให้คุณได้ผ่อนคลายขึ้น  เพียงแค่นี้ไม่ว่าปัญหาจะหนักหนาสักเท่าไหร่  ก็คงจะไม่สร้างความเครียดให้คุณได้อย่างแน่นอนค่ะ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์