เมื่อ “ยางรถ” ทำงานหนัก ProCheck ช่วยท่านได้

เมื่อ “ยางรถ” ทำงานหนัก ProCheck ช่วยท่านได้



รถบรรทุก รถกระบะ หรือรถยนต์ที่เดินทางค่อนข้างบ่อย ควรหมั่นตรวจเช็คลมยาง  โดยสูบลมยางให้ถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนดรถยนต์ก็จะสามารถทรงตัวและยึดเกาะถนนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 ปัจจุบัน “รถ” เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของเราเลยก็ว่าได้  เราใช้รถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่แตกต่างกันไปบ้างก็ใช้ขับรถไปทำงาน  บ้างก็ขับรถไปเที่ยว  แต่ไม่ว่าเราจะใช้รถเดินทางไปที่ไหน  ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า
“ยางรถยนต์” รับบทบาทหนักที่สุดในการเดินทางของเรา  วันนี้ On the Road จะพาคุณไปรู้จักการดูแลรักษายางรถยนต์ให้อยู่กับคุณได้ตรงตามอายุการใช้งาน

          ยางแต่ละเส้นมีอายุการใช้งานไม่เท่ากัน  เนื่องจากสภาพการใช้งานของยางที่แตกต่างกัน  การขับรถบนเส้นทางที่ขรุขระเป็นประจำหรือรถบรรทุกน้ำหนักเกินอัตรา  จะทำให้ยางทำงานหนักมากเกินไป  และเกิดการสึกหรอเร็วกว่าที่ควร  รถที่ใช้งานหนักเป็นประจำ เช่น รถบรรทุก รถกระบะ หรือรถยนต์ที่เดินทางค่อนข้างบ่อย  ควรหมั่นเช็คลมบาง  โดยสูบลมยางให้ถูกต้องตามอัตรามาตรฐานที่กำหนด  รถยนต์ก็จะสามารถทรงตัวและยึดเกาะถนนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  ทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยสูงสุด  คราวนี้ลองดูว่า  ยางรถยนต์ของคุณมรอาการเช่นนี้หรือไม่

         
• การปูดบวมของดอกยางหรือแก้มยาง  ถ้ามีการปูดบวมควรเปลี่ยนใหม่
          • รอยฉีก แยก แตกที่แก้มยาง ถ้าแก้มยางฉีกจนสามารถมองเห็นผ้าใบให้เปลี่ยนยางใหม่
          • ถ้าพบการสึกหรอผิดปกติ  ควรเช็คอย่างละเอียด หรือเปลี่ยนยางใหม่

          ยางรถของคุณมีเครื่องหมายแสดงการสึกหรอติดกับดอกยาง  เมื่อดอกยางสึกมาจนความลึกของดอกยางเหลือน้อยกว่า 1.6 มิลลิเมตร  คุณจะมองเห็นเครื่องหมายแสดงความสึกหรอปรากฏเป็นแถบกว้างประมาณ 12.7 มิลลิเมตร  อยู่ข้างหน้ายาง  แสดงว่ายางสึกมาก  ยางก็จะมีประสิทธิภาพในการเกาะถนนน้อย  นั่นหมายความว่าคุณควรจะเปลี่ยนยางใหม่ และหากพูดถึงระบบตรวจวัดลมยาง  แม้จะมีขีดความสามารถในการวัดแค่ไหนก็ตาม  แต่ตัวมันเองก็ยังเป็นแค่เครื่องบอกค่าความผิดปกติเท่านั้น  ไม่สามารถชดเชยลมยางที่สูญเสียไปในล้อใดล้อหนึ่งได้  ดังนั้นการดูแลยางรถยนต์ให้มีคุณภาพดี  และใช้งานอย่างถูกวิธี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรถยนต์ที่ใช้งานหนักอย่างเป็นประจำ  จะช่วยไม่ให้เกิดอันตรายได้ดีที่สุด

          หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับยางรถยนต์  หรือต้องการตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ระหว่างการเดินทาง  สามารรถไปที่ศูนย์บริการ ProCheck ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในเขตกทม. และปริมณฑล กว่า 150 แห่ง  ซึ่งคุณสามารถรับบริการตรวจเช็คมาตรฐานต่างๆ มากมาย  ซึ่งรวมถึงการตรวจสภาพยาง  และลมยาง-ยางอะไหล่  ที่จะทำให้คุณเดินทางได้อย่างปลอดภัยและอุ่นใจยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณบทความภายใต้ความร่วมมือของวารสารพลังไทย และ วิชาการ.คอม
pttplc.com/TH/Default.aspx   

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์