จินตนาการบำบัด ลดเครียด

จินตนาการบำบัด ลดเครียด


เคยคิดเล่นๆ ดูไหม ว่าทำไมเราถึงฝัน ทำไมเราถึงจินตนาการ และสิ่งที่ดูไม่มีวันเป็นจริงเหล่านี้ เป็นเรื่องไร้สาระชวนเสียเวลา หรือช่วยให้เราสบายใจขึ้นกันแน่

ในมุมมองของการบำบัดทางอารมณ์แล้ว การได้ใช้พลังการสร้างสรรค์ทางความคิด ไม่นับเป็นเรื่องเสียเวลาหรือไร้สาระแต่อย่างใด เพราะจินตนาการสุดลึกล้ำของคนเรา ถูกสร้างมาอย่างมีเหตุผล หนึ่งในนั้นคือการดูแลและรักษาสมดุลตัวเราเอง และยังนำมาบำบัดอารมณ์เราได้ด้วย

หากความฝันของเราถูกสร้างขึ้นเพื่อระบายความเครียด การจินตนาการก็ด้วยเหมือนกัน ที่สามารถช่วยดูแลใจไปจนถึงบำบัดอาการทางกายได้ด้วย กองการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขของบ้านเรา ยังมีข้อมูลออกมาเผยแพร่ด้วยว่า ความคิดจินตนาการของเรานี่ล่ะ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายในตัวเรา อย่างเช่นถ้าเรานึกถึงมะม่วงเปรี้ยวๆ เราก็สามารถน้ำลายสอได้เลย 


จินตนาการบำบัด ลดเครียด


งานวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่า ความคิด จินตนาการ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย ไม่ว่าอุณหภูมิร่างกาย การใช้ออกซิเจน ความดัน อัตราการเต้นของหัวใจ ขนาดม่านตา การหลั่งน้ำลาย การหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ระดับน้ำตาลในเลือด หรือแม้แต่คลื่นสมอง และฮอร์โมนต่างๆ ดังนั้นแล้วหากเราต้องการร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง ก็สามารถฝึกคิดบวก และจินตนาการเชิงสร้างสรรค์เพื่อดูแลตัวเองได้ เพราะมีการนำจินตนาการบำบัด ไปใช้กับคนไข้โรคทั่วๆ ไป อย่างปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ โรคกระเพาะอาหาร โรคลำไส้ นอนไม่หลับ ฯลฯ ได้อย่างได้ผลดีมาแล้ว

วิธีการฝึกก็คือ นั่งหรือนอนเงียบๆ สงบๆ ในที่อากาศเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย เราอาจฝึกจินตนาการผ่านเทปเสียงที่ไกด์ให้เราคิดตาม หรือฝึกเอง ด้วยความนึกคิดเชิงบวก อาทิ หากปวดหัวบ่อย เครียดบ่อย อาจจินตนาการได้ว่า ความเครียดเหล่านี้คือหมอกควันดำหนาทึบที่อยู่รอบๆ ตัวเรา แต่ก็ค่อยๆ สลายตัว หายไปจนหมดในที่สุด หรือหากต้องการผ่อนคลายง่ายๆ ก็อาจนึกถึงสถานที่ที่เรารู้สึกสบายใจ เช่น ทะเลยามเช้า ยอดเขาอากาศเย็นๆ หรือพระอาทิตย์ที่กำลังตกดิน เหล่านี้ ช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เพราะจะว่าไปแล้ว เราสามารถบำบัดตัวเองได้หากอาการนั้นๆ เป็นอาการชั่วคราวที่เรารู้ที่มาและสังเกตปัญหาได้ด้วยตัวเอง จินตนาการบำบัดสักวันละ 15 - 30 นาที ก็ทำให้เราอารมณ์ดี มีความสุขแบบเรียบง่ายกันได้ไม่ยาก





ที่มา FW Mail

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์