เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยต้องใช้ “มะยงชิด”

เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยต้องใช้ “มะยงชิด”



ตำบลป่าขะ  อำเภอบ้านนา  จังหวัดนครนายก  เป็นตำบลที่โดดเด่นด้านการจัดการน้ำ  มีการจัดตั้งทีมวิจัยร่วมมือกับชาวบ้าน  และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเก็บข้อมูลและสืบค้นปัญหา  นำไปสู่การวางแผนเพื่อแก้ปัญหาอย่างถาวร  จนกลายเป็นพื้นที่ศึกษาดูงานของหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

             นอกจากการจัดการเรื่องน้ำที่โดดเด่นแล้ว  เรื่องของ  “มะยงชิด” ก็ดังไม่แพ้กัน  โดยเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน  ที่เป็นช่วงออกผล  เราจะเห็นมะยงชิดห้อยระย้าเหลืองอร่ามล้อแสงไฟร้านค้าสองข้างทาง  สอบถามราคากันคร่าวๆ ถ้าลูกใหญ่เท่าไข่เป็นกิโลกรัมละ 200 บาท  และลดหลั่นกันลงไป

             ส่วนรสชาติที่ตี๋อ้วน 84 ตำบล  ได้ลิ้มชิมรสแล้วขอบอกว่าคล้ายกับมะม่วงสุก  ตามตำราของหลายสำนักแจ้งว่า  มะยงชิดอยู่ในกลุ่มเดียวกับมะปราง  ถ้าแบ่งตามรสชาติ  จะแบ่งได้ 3 กลุ่ม  คือ  ถ้ามีรสเปรี้ยวจะเรียกว่า “มะปรางเปรี้ยว”  ถ้ามีรสหวานก็เรียกว่า “มะปรางหวาน”  และถ้ามีรสเปรี้ยวอมหวานในผลเดียวกันจะเรียกว่า
“มะยง” 

             ส่วนจะหวานมากกว่าเปรี้ยว  หรือเปรี้ยวมากว่าหวานนั้น  จะแตกต่างกันในแต่ละพันธุ์  ถ้าหวานมากกว่าเปรี้ยวเรียกว่า “มะยงชิด”  ถ้าเปรี้ยวมากกว่าหวานเรียกว่า
“มะยงห่าง”


             ส่วนของราก  มีรสเย็น  ใช้เป็นยาถอนพิษไข้  พิษสำแดง  แก้ไข้กลับไข้ซ้ำ  ไข้มีพิษร้อน  ส่วนใบใช้พอกแก้ปวดศีรษะ  ผลใช้รับประทานแก้เสมหะ  น้ำลายเหนียว  และน้ำจากต้นใช้เป็นยาอมกลั้วคอ

             เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยในช่วงนี้  มะยงชิดจึงขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า  ด้วยสรรพคุณเพียบกับราคาที่สมน้ำสมเนื้อ  ลองปลูกไว้หน้าบ้านหลังบ้านกันบ้างก็มีรายได้เสริมทุกปี  แถมสุขภาพดีกันทั่วหน้าจ้า




ขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของวารสารจดหมายข่าว รักษ์ป่า สร้างคน 84 ตำบล วิถีพอเพียง
และ วิชาการ.คอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์