Alternative Therapy ดูแลกายและใจ...ในหน้าหนาว

Alternative Therapy ดูแลกายและใจ...ในหน้าหนาว


Alternative Therapy ดูแลกายและใจ...ในหน้าหนาว


ความดันโลหิตสูง มีกรดในกระเพาะหรือคอเลสเตอรอลสูง อาการจากร่างกายเหล่านี้มีผลมาจากฤดูกาล หากรู้เท่าทัน คุณก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและอาหารให้เข้ากับฤดูกาลก็จะช่วยให้คุณฟิต กระฉับกระเฉง ทั้งนี้ ฤดูหนาวเป็นฤดูกาลที่มนุษย์ต้องการความสงบ ร่างกายทำงานเชื่องช้า เราจึงควรเตรียมรับมืออากาศหนาวเย็นที่กำลังย่างกรายมา

ความดันโลหิตสูง
มีกรดในกระเพาะหรือคอเลสเตอรอลสูง อาการจากร่างกายเหล่านี้มีผลมาจากฤดูกาล หากรู้เท่าทัน คุณก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและอาหารให้เข้ากับฤดูกาลก็จะช่วยให้คุณฟิต กระฉับกระเฉง ทั้งนี้ ฤดูหนาวเป็นฤดูกาลที่มนุษย์ต้องการความสงบ ร่างกายทำงานเชื่องช้า เราจึงควรเตรียมรับมืออากาศหนาวเย็นที่กำลังย่างกรายมา

เกิดอะไรกับร่างกายในฤดูหนาว
เราคงไม่ได้หลับใหลนอนซุกผ้าห่มตลอดวันตลอดคืน แต่ระบบเผาผลาญในร่างกายของเรานี่ซิที่หยุดความกระตือรือล้นในฤดูนี้ นั่นคือ ชีพจรเต้นช้าลงเล็กน้อย รวมทั้งจำนวณเม็ดเลือดแดงก็ลดน้อยลงจึงส่งผลให้เลือดไหลเวียนที่กล้ามเนื้อ น้อยลงด้วย และในทางตรงกันข้าม ความดันโลหิตก็สูงขึ้นเพราะเส้นเลือดหดตัวอันเนื่องมาจากอากาศที่หนาวเย็น หากอากาศขมุกขมัว แสงแดดอ่อนแรง ก็จะส่งผลให้การผลิตฮอร์โมนซีโรโทนินลดลงในขณะที่ฮอร์โมนเมลาโทนินในเลือด เพ่ิมขึ้น ฮอร์โมนแห่งการนอนหลับก็ลดความต้องการทางเซ็กส์ และในขณะเดียวกันคอเลสเตอรอลก็สูงขึ้นอันเนื่องมาจากความดันโลหิตสูงเพราะ ขาดการออกกำลังกายและรับประทานอาหารไม่ถูกกับฤดูกาล นอกจากนี้ ภูมิต้านโรคก็ต้องทำงานหนักกว่าเดิมเพราะเรามีอาการเจ็บคอ น้ำมูกไหลหรือเป็นไข้หวัดใหญ่

เกิดอะไรกับจิตใจของคุณ
จากการศึกษาพบว่า จิตใจและสมองของมนุษย์ต้องการแสงสว่างจากดวงอาทิตย์อย่างน้อยที่สุด 2000 Lux เพื่อรักษาความสมดุลของจิตใจ ผู้คนในประเทศตะวันตกมักเป็นโรคซึมเศร้าในฤดุหนาวเพราะขาดแสงแดด แม้ว่าประเทศไทยจะมีแสงแดดอย่างเพียงพอก็ตาม คุณก็ควรบำรุงจิตใจตัวเอง เช่น เข้าสปา อาบน้ำแร่ หรือหากมีอารมณ์ไม่ดีก็รับประทานช็อคโกแลตสักเล็กน้อย

ฟิตร่างกายให้มีสุขภาพดี
ในฤดุหนาวคุณควรนอนหลับยาวขึ้นอีกหนึ่งชั่วโมงเพราะฮอร์โมนเมลาโทนินทำให้ ง่วงในฤดูหนาว หากใครที่ปฏิบัติตามนาฬิกาชีวิตก็จะได้ประโยชน์ต่อสุขภาพเพราะระหว่างการนอน หลับลึก ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแอนตี้เอจิ้งซึ่งจะช่วยในการผลัดเปลี่ยนเซลล์ใหม่ๆ เกิดภูมิต้านโรคขึ้นใหม่ และมีการขจัดฮอร์โมนแห่งความเครียด ในฤดูหนาวจึงควรรับประทานโปรตีนให้เพียงพอและควรรับประทานอาหารอุ่นๆ เช่น แกงจืด ผักหรืออาหารที่มีเนื้อสัตว์ เช่น ปลา หรือถั่ว และดื่มชาใส่เครื่องเทศ (เช่น อบเชย)

สิ่งที่ต้องระวัง
หากเส้นเลือดหดตัวในฤดูหนาวจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี ผู้ที่มีปัญหาไขข้อก็จะปวดมากขึ้นในฤดูนี้ หรือผู้ป่วยโรคหืดก็มีปัญหากับหลอดลม หากมีอาการของโรคกำเริบก็ควรไปพบแพทย์ นอกจากนี้ ก็ควรใส่ใจสุขภาพด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่นโดยเฉพาะบริเวณอุ้งเชิงกราน และเท้าเพื่อให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงในฤดูหนาวนี้

Alternative Therapy ดูแลกายและใจ...ในหน้าหนาว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์