SUPER FOODS ของคนวัยทอง

SUPER FOODS ของคนวัยทอง

"ซูเปอร์ฟู้ดส์" เป็นอาหารที่จัดอยู่ในประเภทอาหารฟังก์ชั่น (Functional foods)
คือ อาหารที่ทำหน้าที่นอกเหนือจากการให้สารอาหารพื้นฐานที่ร่างกายต้องการ โดยมีองค์ประกอบพิเศษช่วยเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เช่น ใยอาหาร สารแอนติออกซิแดนต์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ สารพฤษเคมี จุลินทรีย์หรือสารพรีไบโอติกส์ ซึ่งเป็นสารของจุลินทรีย์ที่ดีและอื่นๆ อีกมากมาย


5 Super Foods ของคนวัยทอง ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะผู้หญิงวัยทองควรรับประทานซูเปอร์ฟู้ด 5 ชนิดต่อไปนี้อยู่เป็นประจำ

1. เต้าหู้


โปรตีนสูงจาก ถั่วเหลืองใช้แทนเนื้อสัตว์ได้ดี โปรตีนถั่วเหลืองช่วยลดคอเลสเทอรอล ป้องกันโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังมีสารไฟโตเอสโตรเจน ป้องกันมะเร็ง กระดูกพรุน และลดอาการของหญิงวัยหมดประจำเดือน เช่น ร้อนวูบวาบ อารมณ์แปรปรวน เป็นต้น (เต้าหู้ 1 ถ้วยตวงให้พลังงาน ประมาณ 180 กิโลแคลอรี)


2. ถั่วเมล็ดแห้ง


เช่น ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเนวี ถั่วเขียว บรรดาถั่วเมล็ดแห้งมีใยอาหารสูงมาก โดยเฉพาะใยอาหารชนิดละลายน้ำ มีรายงานการวิจัยว่า ใยอาหารช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่และผนังลำไส้โป่งพอง ผู้หญิงควรได้รับใยอาหารประมาณวันละ 30 กรัม นอกจากนี้ถั่วประเภทนี้ยังมีแมกนีเซียมสูงโดยเฉพาะถั่วดำ ถั่วดำสุก 1 ถ้วยตวงให้แมกนีเซียม120 มิลลิกรัมจากความต้องการ 320 มิลลิกรัมต่อวัน ผู้ใหญ่ที่ได้รับแมกนีเซียมจากอาหารไม่เพียงพอจะมีระดับสารซีอาร์พี (CRP) 
ในเลือดสูงทำให้เกิดการอักเสบภายในร่างกายได้ง่าย


3. บลูเบอร์รี่


เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์แอนติออกซิแดนท์อยู่ในอันดับต้นๆ งานวิจัยล่าสุดรายงานว่าอาจช่วยลดความจำเสื่อมระยะสั้น โดยบลูเบอร์รี่สด 1/2 ถ้วยตวง ให้พลังงานเพียง 40 กิโลแคลอรี


4. โยเกิร์ต


มีไขมันต่ำ แต่มีแคลเซียมและโพแทสเซียมสูงกว่านม แคลเซียมและโพแทสเซียมช่วยลดความดันโลหิต แคลเซียมช่วยป้องกันกระดูกพรุน และลดน้ำหนัก ในโยเกิร์ตยังประกอบไปด้วยจุลินทรีย์ชนิดดี เช่น แล็คโทแบซิลัส และแอซิโดฟิลัส
ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานและกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร ป้องกันการติดเชื้อยีสต์ และการติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะ


5. อะโวคาโด


ประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินอี และมีไขมันชนิดดี คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวในปริมาณมากเช่นเดียวกับน้ำมันมะกอก ช่วยให้ผมและผิวมีสุขภาพดี สำหรับผู้ที่ชอบทานอโวคาโด อาจใช้แทนน้ำสลัดข้นๆ หรือมายองเนส โดยอโวคาโด 1/2 ถ้วยตวง ให้พลังงานประมาณ 80 กิโลแคลอรี



ซูเปอร์ฟู้ดส์หลากหลายชนิดที่แนะนำนี้ คงกลายเป็นเมนูสุขภาพที่หมุนเวียนบนโต๊ะอาหารของคุณได้ไม่รู้เบื่อใช่ไหมค่ะ เพื่อเพิ่มพลัง ลดโรค และเป็นรากฐานสู่การมีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพที่ดีค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์