อาการเสพติดรสหวาน

อาการเสพติดรสหวาน


หลายคนอาจมองว่าการรับประทานขนมหวานทำให้รู้สึกมีความสุขได้ แต่นั่นอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังตกเป็นทาสของความหวาน จนกลายเป็นสิ่งเสพติดไปแล้วก็ได้

ดร.พิเอสโทร คอนโทรเน่ และ ดร.วาเรนติน่า ซาบิโน สองนักวิจัยจากอิตาเลี่ยน จากมหาวิทยาลัยบอสตัน และ ดร.ลูก้า สเตียโด้ แห่งมหาวิทยาลัยโรม ในอิตาลี จึงสนใจอยากจะรู้ว่า คนเราจะเลือกเสพติดรสหวานได้จริงหรือไม่ จึงได้ทำการทดลองโดยให้หนูกินช็อคโกแลตติดต่อกัน 7 สัปดาห์ และให้หยุดกิน พบว่าเพียง 2 สัปดาห์ พวกมันก็มีอาการงุ่นง่าน แม้จะให้อาหารปกติ พวกมันก็ไม่ยอมกิน แต่เมื่อให้ช็อคโกแลตก็รีบเข้ามากินทันที และพบว่าหนูกินอาหารที่มีรสหวานมากขึ้น และกินอาหารปกติน้อยลง ซึ่งเป็นผลเสียของอาการเสพติด

หนู ซึ่งอยู่ในช่วงงดให้ช็อคโกแลตยังพบว่า มีระดับฮอร์โมน CRF1 ซึ่งเป็นสารเคมีในสมอง ซึ่งควบคุมการตอบสนองความเครียดของพวกมันสูงกว่าหนูที่กินอาหารปกติ ถึงร้อยละ 70  แต่ระดับ CRF1  จะกลับสู่ภาวะปกติเมื่อให้พวกมันกินช็อโกแลต ศาสตราจารย์สเตียโด้ บอกว่าหนูที่กินอาหารอร่อยถูกปากเมื่อถูกควบคุมให้กินอาหารที่มีแคลลอรี่ต่ำไม่มีรสมีชาติพวกมันก็จะไม่สนใจอาหาร กินได้น้อยลง เริ่มมีอาการเครียดเหมือนคนที่ติดยาเสพติด


อาการเสพติดรสหวาน


นักวิทยาศาตร์ได้ทดลองให้สารต้านฮอร์โมน CRF ไปสกัดการเชื่อมโยงความเครียดในสมองไม่ให้หนูแสดงความเครียดออกมาระหว่างที่งดช็อคโกแลต ส่งผลให้หนูกินอาหารปกติได้มากขึ้นและหยุดเสพติดอาหารรสหวานได้ สารต่อต้านระบบ CRF ยังช่วยลดระดับความเครียดที่เกิดขึ้นระหว่างงดอาหารหวานด้วย แต่สารชนิดนี้จะส่งผลต่อตับ ถ้านำมาใช้กับมนุษย์ ศาสตราจารย์วินเซนโซ คามานาลี ผู้อำนวยการศูนย์ความผิดปกติทางการรับประทานอาหารของอิตาลีบอกว่า ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติในการรับประทาน มักจะทานน้ำตาลเพื่อคลายเครียด โดยอาจจะไม่รู้ตัวว่าเป็นอาการเสพติด เนื่องจากน้ำตาลส่งผลต่อระดับสารเคมีในสมองทันที ช่วยให้ความเครียดความวิตกกังวลและอารมณ์ไม่ดีทั่งหลายลดลงได้  คาพานาลีเห็นว่าการใช้ยายังคงเป็นวิธีที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีความผิดปกติในการรับประทานซึ่งก็เป็นการรักษาในระยะยาว


ดังนั้นก่อนที่จะรับประทาน ลองชั่งใจดูสักนิดว่า อาหารที่มีรสชาติหวานมากเกินไปหรือไม่เพราะถึงแม้ว่าน้ำตาลจะลดคลายเครียดได้ แต่ก็อาจจะสร้างปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาไม่น้อย





ที่มา FW Mail

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์