ชะลอความแก่ได้ถึงระดับเซลล์

ชะลอความแก่ได้ถึงระดับเซลล์


ผลการศึกษาในเยอรมนีพบว่า การออกกำลังกายระยะยาว จะช่วยชะลอความชราได้จนถึงระดับเซลล์ ขณะที่การศึกษาในสวีเดน พบว่าคนที่มีสุขภาพหัวใจแข็งแรงมักฉลาดและประสบความสำเร็จในการเรียน

มหาวิทยาลัยซาร์แลนด์ ในเยอรมนี เผยในวารสารเซอร์คูเลชั่น ว่า ได้เน้นศึกษาเทโลเมียร์ซึ่งเป็นดีเอ็นเอหุ้มปลายโครโมโซม ที่ช่วยให้ดีเอ็นเอของเซลล์ คงสภาพ เทโลเมียร์จะหดสั้นลงตามวัยที่เพิ่มขึ้น แต่พบว่านักกีฬาที่มีการออกกำลังกายฝึกความแข็งแรงของร่างกายมาอย่างโดยตลอด เทโลเมียร์หุ้มปลายเซลล์ภูมิคุ้มกันสำคัญจะสั้นลงช้ากว่าคนไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ


ชะลอความแก่ได้ถึงระดับเซลล์


นักวิจัยวัดความยาวเทโลเมียร์จากตัวอย่างเลือดของนักกีฬาอาชีพ เปรียบเทียบกับคนสุขภาพแข็งแรงแต่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ  พบว่าการออกกำลังกายมาโดยตลอดช่วยกระตุ้นการทำงานของเอ็นไซม์เทโลเมอเรส ที่ช่วยให้เทโลเมียร์คงสภาพ ยิ่งมาออกกำลังกายต่อเนื่องมาหลายสิบปีจะยิ่งเห็นผลชัดเจน เอ็นไซม์นี้ช่วยลดการหดสั้นลงของเทโลเมียร์ ที่ลิวโคไซต์ เซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่งที่ช่วยต่อสู้กับเชื้อโรค นักวิจัยสรุปว่าการออกกำลังกายให้ผลโดยตรงในการชะลอความชรา

ด้านนักวิจัยมหาวิทยาลัยโกเธนเบิร์กในสวีเดน วิเคราะห์ข้อมูลชายสวีเดนมากกว่า 1.2 ล้านคน ที่เกิดระหว่างปี 2493-2519 พบว่าคนที่มีสุขภาพหัวใจแข็งแรงมักฉลาด ประสบความสำเร็จในการเรียนและมีฐานะทางสังคมดีกว่า พวกเขาเปรียบเทียบฝาแฝดในการศึกษานี้ และได้ข้อสรุปว่า ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมและการดำเนินชีวิตมีอิทธิพลมากกว่าพันธุกรรม ดังนั้น การส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายอาจช่วยยกระดับการศึกษาของคนทั้งประเทศได้





ที่มา MCOT

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์