อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อนในเมืองไทย

อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อนในเมืองไทย


การอาบน้ำแร่นั้น มีประโยชน์ต่อ สุขภาพ เพราะจะทำให้ระบบการไหลเวียน โลหิตดีขึ้น ทำให้ผิวพรรณผ่องใส แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และบำบัดอาการ ทางกระดูก และไขข้อได้ดี จึงทำให้มี ผู้คนสนใจ อาบน้ำแร่กันมากขึ้น เราลองไปทำความรู้จัก แหล่งน้ำแร่เด่นๆ ของเมืองไทยกัน


อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อนในเมืองไทย


 อาบน้ำแร่ที่เมืองระนอง
         ระนอง เมืองฝนแปด แดดสี่ เพราะเป็นเมืองที่ฝนตกชุก ถึงแปดเดือน และจะม ีแสงแดดจ้า เพียงสี่เดือนเท่านั้น ที่นั่นยังมีชื่อเสียงเป็นเมืองน้ำแร่ ขึ้นชื่อของเมืองไทย มาแต่อดีต เพราะมีน้ำพุร้อนผุดขึ้น กลางเมืองที่บริเวณ วนอุทยานรักษะวาริน

         น้ำแร่ที่นี่ มีคุณภาพดี เพราะไม่มีกลิ่นกำมะถัน จึงสามารถจะอาบน้ำแร่ ได้อย่างสดชื่น สบายใจ แถมยังบริโภคได้ เพราะ สะอาดปลอดภัย บ่อน้ำร้อนมี 3 บ่อด้วยกันคือ บ่อพ่อ บ่อแม่ และบ่อลูก น้ำพุร้อนที่นี่ มีอุณหภูมิราว 65 องศาเซลเซียส บรรยากาศรอบข้าง บ่อน้ำร้อน เขียวขจีด้วย แมกไม้ แถมระนองยังเป็น เมืองอาหารอร่อย โดยเฉพาะ อาหารทะเลสดจากทะเล อันอุดมสมบูรณ์ของเมืองระนอง


อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อนในเมืองไทย


 น้ำพุร้อนสันกำแพง
         น้ำพุร้อนสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ นับเป็นแหล่งน้ำพุร้อน ที่มีชื่อเสียงมาเนิ่นนาน ปัจจุบันมีการบริหารงาน ในรูปแบบของสหกรณ์ ให้ชาวบ้านในท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วม สถานที่ร่มรื่นสวยงาม ตื่นตาตื่นใจ กับน้ำพุร้อนที่พุ่งขึ้นมา จากใต้ดินสูงขึ้นไปถึงกว่า 15 เมตร ทุกวันจะมีนักท่องเที่ยว เดินทางไปเที่ยวชม กันเป็นจำนวนมาก


อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อนในเมืองไทย


 น้ำพุร้อนแจ้ซ้อน
         อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เป็นบ่อน้ำพุร้อน ธรรมชาติ ที่มีบริเวณกว้างถึง 3 ไร่ รอบบริเวณเต็มไปด้วยโขดหิน และธารน้ำพุร้อน ที่ผุดขึ้นมา จากใต้ดิน ในช่วงฤดูหนาว จะเกิดหมอกจาก ไอความร้อนขาวไปทั่ว น้ำพุร้อนที่นี่ มีอุณหภูมิเฉลี่ยราว 73 องศาเซลเซียส มีกลิ่นกำมะถันอ่อนๆ รอบข้างประดับตกแต่ง ด้วยพันธุ์ไม้สวยงาม มีน้ำตกแจ้ซ้อนอยู่ห่างออกไปราว 1 กิโลเมตร


อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อนในเมืองไทย


 น้ำพุร้อนโป่งเดือดป่าแป๋
         ตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ราว 40 กิโลเมตร นับเป็นน้ำพุร้อนในธรรมชาติที่น่าชม โปงเดือดป่าแป๋นี้ เคยได้ชื่อว่า เป็นน้ำพุร้อน ที่พุ่งขึ้นมาจากใต้ดินสูงที่สุดในประเทศไทย แต่ในปัจจุบันแรงดัน ของน้ำจากใต้พิภพ อาจจะลดลง จึงทำให้เหลือเพียงน้ำพุ ที่เดือดพล่าน ขึ้นมาจากดินเป็นลานกว้างเท่านั้น แต่ก็ยังคงมีพลังความร้อน จนเกิดเป็นไอ ขาวอบอวลไปทั่ว บริเวณผืนป่าเขียวรอบข้าง


อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อนในเมืองไทย


 น้ำพุร้อนท่าปาย
         ตั้งอยู่บ้านท่าปาย ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวอำเภอราว 8 กิโลเมตร มีธารน้ำร้อนไหลลงมารวมกับ ธารน้ำเย็นกลายเป็นธารน้ำตกเล็กๆ มีธรรมชาติร่มรื่นสวยงาม เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่ไปเที่ยวอำเภอปาย


อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อนในเมืองไทย


 สระมรกต และน้ำตกร้อน
         ตั้งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่า เขาประ-บางคราม บ้านทุ่งเตียว ตำบล คลองท่อมเหนือ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ มีลักษณะเป็นป่าพื้นที่ลุ่มต่ำ มีเส้นทาง ศึกษาธรรมชาติ ให้เดินชม ภายในบริเวณมีจุดท่องเที่ยว ที่น่าสนใจ คือสระมรกต ซึ่งเป็นสระน้ำใสสีมรตก ท่ามกลางผืนป่าเขียวขจี และยังมีน้ำตกร้อน ที่เกิดจากธารน้ำพุร้อนใต้ดิน ไหลผสมผสานกับ ธารน้ำ ในธรรมชาติ นับเป็น ธรรมชาติที่งดงาม แปลกตาน่าเที่ยวชม นักท่องเที่ยวสามารถ ลงเล่นน้ำ ในสระมรกต และบริเวณน้ำตกร้อนได้ แต่ต้องไม่นำสบู่ หรือแชมพูลงไป เพราะจะเป็นการทำลายสภาพธรรมชาติ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์