สิ่งดีๆ ของสองเรา

สิ่งดีๆ ของสองเรา



แน่นอนว่าเวลาเลิกกันคุณจะกลับมานอนร้องไห้ฟูมฟายและคิดถึงสิ่งที่ดีๆ วันเก่าที่ผ่านเข้ามา คิดถึงคำพูดที่ว่าเขาชอบเราตรงไหน และตรงไหนที่เราชอบเขา รวมไปถึงอะไรที่เราไม่ชอบและอะไรที่ทำให้สุดท้าย ความรักมันต้องจบลง ตัวอย่างจากดาราหลายต่อหลายคู่ที่เลิกรากันไป สะท้อนให้เห็นถึงความเกินจะทนในการใช้ชีวิตคู่ แต่หากจะลองย้อนกลับมา "ป้องกันก่อนจะสาย" น่าจะเป็นผลดี

เรามาลองคิดดูว่า "จะเป็นอย่างไร" ถ้าเราสามารถนึกถึงสิ่งดี ๆ ที่แฟนเรามีได้เป็นประจำทุกสัปดาห์หรือทุกเดือน

เกมนี้มีชื่อว่า "สิ่งดีๆ ของสองเรา"
 กติกามีอยู่ว่า ทั้งเขาและเธอต้องหาสิ่งดีๆ ของแต่ละฝ่ายมาให้ได้ 3 อย่าง แล้วหาข้อที่อยากให้ปรับปรุงของแต่ละฝ่ายมาให้ได้ 1 อย่าง เวลาเล่นควรเป็นเวลาสลายๆ ผ่อนคลายของทั้ง 2 คน เช่น เวลานอนคุยกันกระหนุงกระหนิง (Pillow talk) เริ่มต้นเล่นโดยใครก่อนก้ได้ โดยพูดสิ่งที่ดีๆ สลับกันไปคนละ 2 อย่าง ต่อด้วยสิ่งที่อยากให้ปรับปรุงของแต่ละฝ่าย แล้วปิดท้ายด้วยสิ่งดีๆ อีก 1 อย่าง

I-statement
โดยก่อนที่จะเริ่มเกม ทั้ง 2 ฝ่าย จะต้องเรียนรู้บทเรียนที่เรียกว่า I-statement ก่อนเพื่อใช้ในการพูด ข้อที่อยากให้เขาปรับปรุง นั่นคือ การเปลี่ยนคำพูดจาก "ทำไมคุณ ..." เป็น "ฉันรู้สึกว่า..." หรือ "ฉันอยากให้ ..." เพราะการขึ้นต้นประโยคด้วยคำว่า "ทำไม" จะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกถึงการถูกจับผิดหรือไม่พอใจ แต่การพูดแบบ I-statement จะช่วยเพิ่มความหวานให้กับชีวิตคู่และสามารถสื่อสิ่งที่ต้องการสื่อจริงๆ ได้ตรงใจมากกว่า เช่น

"ทำไมคุณกลับดึกจัง"  อาจมีความหมายว่า "ฉันอยากใช้เวลาร่วมกับคุณมากขึ้นกว่านี้

"ทำไมคุณไม่โทรมาบอกก่อนว่าวันนี้มาไม่ได้" อาจมีความหมายว่า" ฉันอยากได้รับการบอกกล่าวสื่อสารจากคุณบ้าง

"ทำไมคุณต้องดื่มเยอะอย่างนี้ด้วย" อาจมีความหมายว่า "ฉันเป็นห่วงคุณนะ เวลาเห็นคุณดื่ม กลัวว่าขับรถแล้วจะเป็นอันตราย"

"ทำไมไม่ยอมตอบที่ฉันถาม"  อาจมีความหมายว่า "ฉันน้อยใจนะเวลาถามแล้วคุณไม่ตอบ"
 

เริ่มเกม
ให้เริ่มจากกาารหาสิ่งดีๆ 3 อย่างให้ปรับปรุง 1 อย่าง เป็นเพราะเป็นธรรรมชาติของคนทุกคนที่ไม่ชอบถูกตำหนิ การชมอีกฝ่ายหนึ่งก่อนจึงเป็นเหมือนการเปิดหน้าต่างการรับฟัง รวมทั้งการปิดท้ายด้วยคำชม จะทำให้บรรยกาศการพูดคุยนุ่มนวลขึ้น นอกจากนี้การหาสิ่งดีๆ ให้มากกว่าสิ่งที่ไม่ดีเป็นการฝึกมุมมองของเราให้เห็นสิ่งดีๆ ได้ชัดเจนขึ้น การเล่นเกมนี้อาจทำให้เขิลกันได้ในช่วงแรกๆ แต่หากเล่นกันเป็นประจำ ทำแบบนี้กันเป็นกิจวัตร จะช่วยให้คนทั้งคู่มีการปรับตัวเข้าหากันแบบประนีประนอม และช่วยเพิ่มความหวานให้กับชีวิตคู่แบบระยะยาว

ผลลัพท์
สำหรับชีวิตคู่แล้ว การมองเห็นข้อดีของอีกฝ่ายหนึ่งเป็นสิ่งสำคัญ เราอาจลืมไปแล้วว่าจุดเริ่มต้นของคำว่ารัก เรามองเห็นสิ่งดีๆ ของคู่ของเรามากเพียงใด เราอาจลืมไปแล้วว่าสิ่งดีๆ เหล่านั้นในตัวของแฟนเรานี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของความรักของทั้งคู่ของเรา ความเคยชินในชีวิตคู่อาจทำให้เราชินชากับความดีของคนใกล้ตัว และมีสายตาไวขึ้นที่จะจ้องจับผิดข้อไม่ดี ตั้งสติดีๆ แล้วลองถามตัวเองดูว่าวันนี้ เรามองเห็นสิ่งดีๆ อะไรบ้างในคู่ของเรา

Take home message : อย่าลืมมองให้เห็นข้อดีมากกว่าข้อเสียในคู่ของคุณ

แหล่งข้อมูล : COSMOPOLITAN


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์