เทคนิคลดปัญหาเหงือกและฟัน

เทคนิคลดปัญหาเหงือกและฟัน

ไม่ทราบว่าผู้อ่านเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทั้ง ๆ ที่เราแปรงฟันกันอยู่ทุกวัน วันละ 1-2 ครั้ง แต่ปัญหาโรคเหงือกและฟันก็ยังเกิดขึ้น

ทพ.ชัชชัย คุณาวิศรุต ประจำศูนย์ทันตกรรม บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล เดนทัล เซ็นเตอร์ เผยเทคนิคการดูแลสุขภาพเหงือกและฟันไว้ในงาน BIDC กับ 5 ปี แห่งความสำเร็จ เริ่มจากการดูแลความสะอาดด้วยการแปรงฟันให้ถูกวิธี วางขนแปรงทำมุมกับซี่ฟัน 45 องศา แปรงแบบขยับ-ปัด ฟันล่างปัดขึ้น ฟันบนปัดลง เน้นบริเวณคอฟัน ซึ่งติดกับเหงือก เนื่องจากเป็นส่วนที่มีคราบจุลินทรีย์เกาะติดอยู่มาก

ส่วนฟันด้านบดเคี้ยว ให้วางขนแปรงบนหน้าตัดของฟัน แล้วถูไปมาตามแนวนอน ทำความสะอาดให้ครบทุกซี่ ทุกซอก ทุกมุมทั่วปาก การแปรงฟันที่ดีต้องให้ขนแปรงกระทบเหงือกเบา ๆ เพื่อกระตุ้นการทำงานของให้แข็งแรง และต้องปัดทำความสะอาดคราบสกปรกที่ลิ้น

ยังต้องใช้ไหมขัดฟันช่วยทำความสะอาดซอกฟัน ซึ่งปัจจุบันมีจำหน่ายหลายรูปแบบเพื่อความสะดวกในการใช้งาน โดยหลักการใช้ไหมขัดฟันให้ใช้ไหมแทรกเข้าไประหว่างซี่ฟัน โอบแนบกับคอฟัน ขยับขึ้น-ลง ในลักษณะเลื่อนไปมาคล้ายใบเลื่อย แต่ระวังอย่าขัดแรงเกินไปอาจทำให้เหงือกบาดเจ็บได้

การขัดฟันด้วยไหม ควรทำอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง หลังมื้ออาหารหรือก่อนนอน เพื่อกำจัดเศษอาหารที่ติดค้างออกไป

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานของหวานแต่ไม่อยากฟันผุ ทพ.ชัชชัย แนะนำให้รับประทานของหวานภายในมื้ออาหาร เลี่ยงการนำมารับประทานเป็นของว่าง เพื่อการทำความสะอาดฟันให้เสร็จในคราวเดียว นอกจากนี้ สารพิษในบุหรี่ ยังเป็นตัวการก่อโรคเหงือกและฟัน จึงควรหยุดพฤติกรรมการสูบบุหรี่ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์