10 วิธีหนีสมองฟ่อ

10 วิธีหนีสมองฟ่อ


สมอง อวัยวะที่ถูกใช้กันทุกนาที ทุกวัน ทำงานแบบไม่มีวันหยุด สักวันหนึ่งถ้าเราไม่รีบหันมาดูแลใส่ใจคงต้องแย่แน่ๆ ถ้าอยากให้สมองคุณมีความคิดดีๆเกิดขึ้นเรื่อยๆ และแข็งแรงตลอดไป มาลองทำ 10 วิธีให้สมองคุณสดชื่นและคิดอะไรดีๆ ได้ตลอดไปกันดู
 

1.ดื่มน้ำให้มากพอ สมองของเราประกอบด้วยน้ำมากถึง 85%ดังนั้น ถ้าร่างกายขาดน้ำเมื่อไหร่ สมองก็จะเฉื่อยชาช้าลงทันที ส่งผลให้คุณคิดอะไรไม่ค่อยออกคิดช้า แต่การดื่มน้ำนั้น ในแต่ละคนจะมีความต้องการต่างกันซึ่งขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัว การเคลื่อนไหว การบริโภคและพฤติกรรมต่างๆ แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้ใหญ่ควรดื่มน้ำวันละ 3-5 ลิตรส่วนเด็ก 2-3 ลิตรก็พอ
 

2.หายใจให้ลึกๆ
เพราะจะช่วยส่งพลังงานไปให้ถึงสมอง ยิ่งถ้าคุณกำลังนั่งอยู่ด้วยล่ะก็ ควรนั่งให้หลังตั้งตรงเพราะจะช่วยเพิ่มออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้นแต่ ถ้าจำเป็นต้องนั่งนานๆ ก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถยืดเส้น ยืดสายบ้าง เพื่อให้ปอดขยาย
 
3.หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ
 จะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ไปกระตุ้นให้จิตใจสว่างสดใสและช่วยดึงดูดสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต
 
4.เลือกรับประทานอาหาร เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันดีเพื่อมาทดแทนไขมันสมองในส่วนที่ สึกหรอ เช่น น้ำมันปลา สารสกัดจากใบแปะก๊วย ปลาแซลมอน อีฟนิ่งพริมโรส และวิตามินซี
 

5.ออกกำลังกาย
 แน่นอนอยู่แล้วการออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายคุณแข็งแรงขึ้นอย่างแน่ นอนสมองก็เช่นเดียวกัน เมื่อมีการออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองด้วย
 
6. ฝึกสมาธิให้สมองผ่อนคลาย
 เป็นการช่วยไม่ให้คุณและสมองเกิดการฟุ้งซ่าน ที่สำคัญจะช่วยให้มีจินตนาการดีๆ และมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถเลือกทำได้ทั้งตื่นนอนตอนเช้าหรือก่อนนอนทุกวัน
 
7. รู้จักให้อภัยและลดความโกรธ
 ความโกรธเหมือนเป็นของเสียและความร้อนทางอารมณ์ที่ไม่ควรเก็บไว้นาน หรือไม่ให้เกิดขึ้นได้เลยยิ่งดี เพราะความโกรธจะทำให้สูญเสียพลังงานมากขึ้น และสมองก็จะรับภาระทางความคิดมากขึ้นตามไปด้วย

8.หาอะไรใหม่ๆ ให้ชีวิต
 อย่างการรู้จักคนใหม่ๆ อ่านหนังสือเล่มใหม่ เปลี่ยนเส้นทางการขับรถใหม่ หรือแลกเปลี่ยนทัศนคติใหม่ๆ กับเพื่อน สมองจะหลั่งสารแห่งความสุข (เอ็นดอร์ฟิน) และสารแห่งการเรียนรู้ โดปามีน ทำให้เกิดการอยากเรียนรู้อย่างมีความสุข
 
9.เก็บบันทึกเรื่องราวดีๆ  ในแต่ละวันลง หน้ากระดาษ
 จะช่วยทำให้สมองคิดในเชิงบวก และจดจำเรื่องราวดีๆ ในแต่ละวัน เปิดอ่านครั้งใดก็สดชื่น

10.พักผ่อนให้เพียงพอ
การนอนคือการพักผ่อนที่ดีที่สุดและยังเป็นการยืดอายุให้สมองเราไปนานแสนนาน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์