วิกิลีกส์ จอมแฉแห่งโลกออนไลน์

วิกิลีกส์ จอมแฉแห่งโลกออนไลน์



เป็นข่าวครึกโครมอย่างต่อเนื่องในกรณีของเวบไซต์ชื่อดัง "วิกิลีกส์" ซึ่งออกมาแฉพร้อมเผยแพร่เอกสารลับให้พี่ยักษ์อย่างสหรัฐอเมริกาเต้นผาง ทั้งกรณีเอกสารจำนวน 9.2 หมื่นหน้าเกี่ยวกับสงครามอัฟกานิสถานเรื่อยมาจนกระทั่งคดี "วิกเตอร์ บูท" อาชญากรผู้ค้าความตายชื่อดังที่ถูกจับที่เมืองไทยก่อนถูกส่งไปอเมริกา

จูเลียน อาสซานจ์ คือผู้ก่อตั้งเวบไซต์วิกิลีกส์ เมื่อปลายปี 2549 ร่วมกับกลุ่มบุคคลผู้ซึ่งไม่ลงรอยกับรัฐบาลจีนทั้ง นักข่าว นักคณิตศาสตร์ และนักคอมพิวเตอร์เจ้าของบริษัทไฮเทค คนเหล่านี้มีที่อยู่ทั้งในสหรัฐ, ไต้หวัน, ยุโรป ออสเตรเลีย และ อาฟริกาใต้ แต่ต่างก็ไม่ระบุชื่อและตัวตน และยังมีเครือข่ายอาสาสมัครที่ช่วยกันคัดกรอง ตรวจสอบข้อมูลก่อนเผยแพร่อีกกว่า 1,000 คน โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักข่าวชื่อดังหลายแห่ง


จูเลียน อาสซานจ์จูเลียน อาสซานจ์



เป้าหมายของ วิกิลีกส์ คือการสร้างสำนักข่าวกรองของประชาชน เป็นระบบปลอดเซ็นเซอร์สำหรับการแพร่งพรายเอกสารลับจำนวนมหาศาลแบบที่ไม่สามารถแกะรอยไปยังที่มาได้ เอกสารถูกเก็บอย่างดีในเซิร์ฟเวอร์หลักที่สวีเดน และอีกหลายประเทศที่มีกฎหมายคุ้มครองความลับสื่อ ข้อมูลถูกเข้ารหัสป้องกันระดับเดียวกับกองทัพ เพื่อปกป้องแหล่งข่าว และต่อต้านความพยายามบุกรุกของหน่วยงานรัฐ ตลอดจนบริษัท และเหล่าแฮ็กเกอร์ที่อยากลองดี

ในอดีต จูเลียน อาสซานจ์ เป็นแฮกเกอร์ เค้าแฮกระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย บริษัทนอร์เทล ยักษ์ใหญ่สื่อสารโทรคมนาคมของแคนาดา และองค์กรอีกหลายแห่ง เพื่อทดสอบระบบความปลอดภัยโดยไม่ได้ทำอันตรายใดๆ ต่อระบบ เค้ายอมรับผิดข้อหาแฮกเกอร์ 24 กระทงแต่ได้รับการปล่อยตัวโดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะประพฤติตัวดีหลังจากพ้นคดี และจากการตั้งเวบไซต์แฉทำให้เค้าได้รับรางวัลจากองค์การนิรโทษกรรมสากล จากการเปิดโปงกระบวนการอุ้มและวิสามัญมาตกรรมในเคนยา เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจุดยืนของเค้าคือ การแพร่งพรายที่ดีก็คือการไม่เซ็นเซอร์อะไรเลย



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์