งาน...เครียด สู่โรคหัวใจ

งาน...เครียด สู่โรคหัวใจ



 ถ้าจะพูดถึงโรคร้ายที่คร่าชีวิตประชากรโลกในอันดับต้นๆ "โรคหัวใจจะถูกหยิบยกออกมาพูดถึงอยู่เสมอ เพราะเป็นโรคที่รู้จักชื่อกันดี แต่ไม่ค่อยรู้ว่าจะใช้ชีวิตประจำวันอย่างไรให้ห่างไกลโรคหัวใจ โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานในปัจจุบันที่ต้องเผชิญกับความเครียดอยู่บ่อยครั้ง แล้วไม่รู้วิธีกำจัดความเครียด เพื่อช่วยให้ห่างไกลจากโรคหัวใจที่เกิดจากความเครียด ขอแนะนำดังนี้

 


          โรคหัวใจ เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจโต ลิ้นหัวใจโตผิดปกติ หรืออาจเกิดจากเยื่อหุ้มหัวใจมีความผิดปกติ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความเครียด สูบบุหรี่ และดื่มสุราจัด เป็นโรคที่พบมากเป็นอันดับหนึ่งของคนไทย มีอัตราเสียชีวิตเฉลี่ยอยู่ที่ 4 คนต่อ 1 ชั่วโมง จากโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และหัวใจวายเฉียบพลัน ที่สำคัญที่สุด ผู้ป่วยมักจะไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคเหล่านี้เนื่องจากไม่แสดงอาการ


          สำหรับอาการบ่งชี้โดยทั่วไป มักมีอาการจุกเสียด เจ็บแน่นหน้าอก หรือบริเวณลิ้นปี่ เหนื่อยง่าย แขนขาบวม นอนราบไม่ได้ ใจสั่น บางครั้งอาจหมดสติได้โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วจะพบในเพศชายอายุ 40 ปีขึ้นไป หรือเพศหญิงอายุ 50 ปีขึ้นไป แต่สำหรับความเครียด สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัยส่งผลให้เกิดโรคหัวใจได้


          ทุกวันนี้ความเครียดส่งผลให้คนเป็นโรคหัวใจมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงาน ผู้บริหาร ผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัว ที่จะใช้เวลาอยู่กับงานค่อนข้างมาก เผชิญกับความเครียด ไม่มีเวลาพักผ่อน และไม่มีเวลาออกกำลังกายอย่างเพียงพอ น้ำหนักตัวมากขึ้นจนเพิ่มภาระให้หัวใจ และอาจนำไปสู่โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้เช่นกัน


          เมื่อความเครียดเกิดขึ้น ร่างกายจะสร้างสารที่เรียกว่า "อะดรีนาลิน" (ADRENALINE) ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้หัวใจเต้นเร็วและแรงขึ้น ทำให้หลอดเลือดตีบตัว เช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ นอกจากนี้อาจก่อให้เกิดความดันโลหิตสูง และเพิ่มปริมาณไขมันในเลือดให้สูงขึ้น 


          วิธีกำจัดความเครียดแบบง่ายๆ


          - หาวิธีพักผ่อนหย่อนใจ ไปท่องเที่ยว ดูหนัง ออกกำลังกาย พูดคุยกับเพื่อนสนิท



          - คิดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นและถามความรู้สึกตัวเอง

          - พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงการดื่มสุรา การสูบบุหรี่ ใช้เวลากับครอบครัว หรือเพื่อนสนิทที่คอยให้กำลังใจได้ตลอดเวลา


          อย่าลืมว่าโรคหัวใจไม่ใช่โรคไกลตัวอีกต่อไป นอกเหนือจากการรักษาสุขภาพกายให้สมบูรณ์แข็งแรงแล้ว สุขภาพใจก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ห่างไกลโรคได้ แล้วหัวใจที่แข็งแรงจะอยู่กับเราไปอีกนาน







ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์